Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27570
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ทวี เชาว์รุ่งรัตน์ศิริ | - |
dc.contributor.advisor | นงนิตย์ ศิริโภคากิจ | - |
dc.contributor.author | วิภาพรรณ รุจิระประภา | - |
dc.date.accessioned | 2012-12-11T20:23:33Z | - |
dc.date.available | 2012-12-11T20:23:33Z | - |
dc.date.issued | 2524 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27570 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (พณ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524 | en |
dc.description.abstract | การส่งเสริมการจำหน่ายอันประกอบไปด้วย การโฆษณา การส่งเสริมการขาย และการขาย โดยใช้พนักงาน นับว่าเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีบทบาทต่อการจำหน่ายผลิตภัณฑ์การถ่ายภาพซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่จำเป็นต่อการดำรงชีพโดยเฉพาะ ในประเทศไทยที่ประชาชนส่วนใหญ่มีรายได้ค่อนข้างต่ำ อย่างไรก็ตาม การที่แต่ละบริษัทมีการส่งเสริมการจำหน่ายให้กับผลิตภัณฑ์ของตน มิได้หมายความว่าบริษัทนั้นจะประสบผลสำเร็จในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตนเสมอไป ดังนั้นการทำวิทยานิพนธ์นี้จึงมีวัตถุประสงค์คือ ศึกษาการส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์การถ่ายภาพเพื่อให้ทราบถึงสิ่งที่ทำให้ประสบผลสำเร็จหรือล้มเหลว, ศึกษาว่าในทางทฤษฏีและในทางปฏิบัติแตกต่างกันหรือไม่ และทฤษฏีสามารถนำมาปรับใช้ในทางปฏิบัติมากน้อยเพียงใด, เพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้บริหารการตลาดที่จะปรับปรุงยุทธวิธีการส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตน และเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ที่จะทำธุรกิจประเภทนี้หรือผู้ที่เกี่ยวข้องได้พิจารณา ลักษณะของการศึกษาค้นคว้าอาศัยข้อมูลปฐมภูมิมากกว่าทุติยภูมิอันได้มากจากการสัมภาษณ์บริษัทที่ดำเนินการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การถ่ายภาพ การสังเกตการณ์การส่งเสริมการจำหน่ายของบริษัทต่างๆที่กระทำขึ้น และการสำรวจโดยการออกแบบสอบถามความคิดเห็นของร้านค้าและผู้บริโภคทั้งในเขตกรุงเทพและต่างจังหวัด ผลการศึกษาทราบว่า ความสำเร็จของการส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์การถ่ายภาพขึ้นอยู่กับความสอดคล้องของการใช้ส่วนผสมของการส่งเสริมการจำหน่ายในเขตภูมิศาสตร์หนึ่งๆภายใต้สภาวะการตลาดที่เป็นอยู่ในขณะนั้น ส่วนผสมที่สำคัญที่สุดของการส่งเสริมการจำหน่ายคือ การโฆษณาเพื่อให้ผู้บริโภคได้รู้ถึงผลิตภัณฑ์ คุณประโยชน์ การใช้ผลิตภัณฑ์นั้นโดยเฉพาะกล้องถ่ายรูป การส่งเสริมการขายทั้งในระดับผู้บริโภคและร้านค้าเป็นส่วนผสมที่สำคัญรองลงมา ทั้งนี้เพราะอุปนิสัยส่วนใหญ่ของคนไทยชอบซื้อผลิตภัณฑ์ที่ได้เห็นหรือได้ยินจากโฆษณาและมีของแถมด้วย อีกทั้งให้ความไว้วางในในการแนะนำตรายี่ห้อของผลิตภัณฑ์จากร้านค้า ความสัมพันธ์ของพนักงานขายที่มีต่อร้านค้าจะมีส่วนรองเป็นอันดับสองในการทำให้ร้านค้าแนะนำและส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นั้นให้กับผู้บริโภคอีกทอดหนึ่ง การส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์การถ่ายภาพนี้ไม่แตกต่างไปจากทฤษฏีประการใด และยังสามารถนำมาปรับใช้ในการส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นี้ได้ดียิ่งอีกด้วย สำหรับแนวทางในการทำโฆษณานั้น ควรจะพิจารณาถึงแนวความคิดในการโฆษณาวัตถุประสงค์เกี่ยวกับสื่อโฆษณา การจัดสรรเงินโฆษณาตามเขตภูมิศาสตร์ การกำหนดขั้นตอนเวลาการโฆษณา เป้าหมายของการเข้าถึงและความถี่ของการโฆษณา การกำหนดขั้นตอนเวลาการโฆษณา เป้าหมายของการเข้าถึงและความถี่ของการโฆษณา และการใช้สื่อโฆษณา ณ แหล่งขาย การโฆษณาของกล้องถ่ายรูปควรจะเป็นการกระตุ้นผู้บริโภคที่เป็นชาย โสด และมีอายุระหว่าง 18 – 30 ปี ให้เกิดความต้องการที่จะเป็นเจ้าของกล้องถ่ายรูป โดยเน้นให้กลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายนี้ เห็นถึง คุณภาพ ประโยชน์ ราคา และความง่ายของการใช้ สื่อโฆษณาที่ควรใช้คือโทรทัศน์และนิตยสาร สำหรับเขตกรุงเทพและต่างจังหวัด และหากคำนึงถึงระดับการศึกษาของคนส่วนใหญ่ในเขตต่างจังหวัดแล้ว การใช้โทรทัศน์เป็นสื่อโฆษณาจะเป็นสิ่งที่เหมาะสมกว่า การโฆษณาของฟิล์มสียังคงต้องการเน้นถึงคุณภาพ สื่อโฆษณาร่วมที่ควรใช้ทั้งในเขตกรุงเทพฯและต่างจังหวัดคือ โทรทัศน์ สื่อโฆษณา เฉพาะเขตกรุงเทพที่อาจเลือกใช้ได้คือ นิตยสาร และสำหรับเขตต่างจังหวัด คือหนังสือพิมพ์ การโฆษณาของกระดาษอัดรูปสีควรเน้นถึงคุณภาพเช่นกัน สื่อโฆษณาร่วมที่ควรใช้ทั้งในเขตกรุงเทพและต่างจังหวัดคือ โทรทัศน์ ส่วนสื่อโฆษณาเฉพาะในเขตกรุงเทพควรใช้ นิตยสาร และในเขตต่างจังหวัดควรใช้ ภาพยนตร์ ในการทำโครงการส่งเสริมการขาย ควรจะคำนึงถึงจังหวะเวลาของการทำโครงการส่งเสริมการขาย ความเหมาะสมของรายการส่งเสริมการขาย ความสอดคล้องระหว่างวิธีการส่งเสริมการขายและวัตถุประสงค์ของการส่งเสริมการจำหน่าย ความร่วมมือของร้านค้า และที่สำคัญคือ การส่งเสริมการขายควรใช้เป็นส่วนผสมลำดับรองต่อจากการโฆษณา การส่งเสริมการขายในระดับร้านค้านั้น ทำได้เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์อื่นคือให้ในรูปของผลประโยชน์แก่ร้านค้า เช่นส่วนลดกำไร การส่งเสริมการขายในระดับผู้บริโภคนั้น ของแถมที่ให้กับกล้องถ่ายรูปควรจะมีลักษณะที่เกี่ยวข้องกัน ในกรณีที่เป็นฟิล์มสีและกระดาษอัดรูปสี รายการของแถมที่ให้ผู้บริโภคจ่ายเงินเพิ่ม ควรจะคำนึงถึงคุณค่าที่เขาจะได้รับ และรายการส่งเสริมการขายนี้ ควรทำเฉพาะในเขตกรุงเทพฯเท่านั้น การให้ของแถมยังอยู่เป็นประจำทำได้ถ้าผลิตภัณฑ์นั้นมีคุณภาพดี และวิธีการไม่ควรมีหลายขั้นตอน สำหรับการขายโดยใช้พนักงานนั้น พนักงานขายผลิตภัณฑ์การถ่ายภาพควรที่จะเป็นผู้ประสานและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างร้านค้าและบริษัทโดยการให้บริการที่ดี ทำการสนับสนุนการขาย เช่นนำสิ่งโฆษณาไปให้ร้านค้า อันจะส่งผลให้ร้านค้าแนะนำและส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นั้นไปให้กับผู้บริโภคอีกทอดหนึ่ง วิทยานิพนธ์นี้มุ่งศึกษาเฉพาะการส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์การถ่ายภาพในประเทศไทยเท่านั้นและจากสาเหตุที่ว่าลักษณะของผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันย่อมต้องการการส่งเสริมการจำหน่ายที่แตกต่างกันไปด้วย ดังนั้นหากผู้ใดสนใจที่จะนำเอายุทธวิธีการส่งเสริมการจำหน่ายนี้ไปใช้ก็ควรจะได้มีการแก้ไขปรับปรุงให้เข้ากับสภาพของผลิตภัณฑ์และตลาดของผลิตภัณฑ์ของตนต่อไป | - |
dc.description.abstractalternative | Promotion , which comprises Advertising , Sales Promotion and Personal Selling , is an important marketing tool used to promote sales of photographic products which con¬sidered not to be necessity to human life , especially in Thailand where the majority of people have low income. However, one company using this marketing tool will not always be success¬ful in selling its products. As such , this study is primarily intended to find the success or failure of promotion , to study whether the theory mentioned is practical in helping to promote sales of photographic products and how much of such theory can be put into practice , and as a guideline for marketing managers to consider for their own promotional strategies , a guideline for anyone who wishes to do this sort or similar business. The study basically depends on the primary source 1 espe¬cially from interviewing photographic product companies , observ-ing their promotional strategies and , most important , surveying photographic dealers and consumers in both Bangkok and up-country area through prepared questionaires. The results of this study show that the success of promot¬ing photographic products are largely depending upon the integrat¬ion of promotional mixes in each geographical area with one market situation. Advertising plays the greatest role in promotion in order to create awareness of the existing , demonstrate the use and benefit of the product , especially for camera. The second is Sales Promotion to both Consumers and Dealers because the general buying behavior for the Thais still want to buy products with adver¬tising and sales promotion programs , and sometimes the products which recommended by dealers. And the last is Personal Selling which can help promote sales to consumers by maintaining a good and continuous relationship between dealers and company. The prpmotion does not differ from its theory and the ideas are also practical to other products as well. Advertising concepts , media objectives and allocation of advertising budget for each geographical area , timing , reach and frequencies plus ideas for Point of Purchase Advertising are the major factors for considering when planning advertising. The advertising of camera should stimulate male sex 1 aged between 18-30 years and single to own a camera. Also Quality and the use of camera should be emphasized in advertising. The effective media used are magazines and television for Bangkok ; however should the objective be to reach the target group in Up-country- with consideration of the majority of their educational level television will be the prime media for up-country area. For the advertising of color film and paper , product quality is vital to be emphasized , television will be prime media used for both Bangkok and Up-country while supporting media for Bangkok can be magazines and Up-country can also include newspaper or/and cinema. When using the tool of Sales Promotion , factors to be considered are timing of the campaign , appropriateness of the program , methods of sales promotion , dealers' co-operation and the most important is that Sales Promotion should play as a second-ary role after advertising. Sales Promotion to Dealers should give additional profit to them in term of special discount or longer credit term while Sales Promotion Premium Items offered to consumers should be related to cameras or picture-taking , some¬times a self-liquidating sales promotion premium can also be used , however such a premium offer should have high perceived value to consumers. Moreover , the program should have simple condition to participate. Premium offering can always be used to promote sales, as often as the company wants , if the quality of the product sold with the premium is good . For Personal Selling , company sales representatives do play an important role in maintaining and promoting the good relationship between dealers and company , by providing good services, supplying Point of Purchase material to dealers , etc. The primary purpose of this thesis is to study the pro¬motion of photographic products in Thailand , other products will need similar or different promotional strategies depending largely upon the product position and market situations. Those who wish to take the whole or some strategies in this study to try should consider and adapt to suit their own products and market situations | - |
dc.format.extent | 518187 bytes | - |
dc.format.extent | 220310 bytes | - |
dc.format.extent | 1033878 bytes | - |
dc.format.extent | 306315 bytes | - |
dc.format.extent | 514896 bytes | - |
dc.format.extent | 2055477 bytes | - |
dc.format.extent | 1590609 bytes | - |
dc.format.extent | 378868 bytes | - |
dc.format.extent | 1957175 bytes | - |
dc.format.extent | 651944 bytes | - |
dc.format.extent | 461903 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | การส่งเสริมการขาย | - |
dc.subject | การจัดการขาย | - |
dc.subject | การถ่ายภาพ -- เครื่องมือและอุปกรณ์ | - |
dc.subject | Sales promotion | - |
dc.subject | Sales management | - |
dc.subject | Photography -- Apparatus and supplies | - |
dc.title | การส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์การถ่ายภาพ ในประเทศไทย | en |
dc.title.alternative | The promotion of photographic products in Thailand | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต | - |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | การตลาด | - |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Wipapan_Ru_front.pdf | 506.04 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Wipapan_Ru_ch1.pdf | 215.15 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Wipapan_Ru_ch2.pdf | 1.01 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Wipapan_Ru_ch3.pdf | 299.14 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Wipapan_Ru_ch4.pdf | 502.83 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Wipapan_Ru_ch5.pdf | 2.01 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Wipapan_Ru_ch6.pdf | 1.55 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Wipapan_Ru_ch7.pdf | 369.99 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Wipapan_Ru_ch8.pdf | 1.91 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Wipapan_Ru_ch9.pdf | 636.66 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Wipapan_Ru_back.pdf | 451.08 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.