Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28330
Title: การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านเพื่อความเข้าใจ ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามที่เรียนโดยการตั้งคำถามจากเรื่องที่อ่านเอง และโดยการย่อเรื่องที่อ่าน
Other Titles: A comparison of English reading comprehension achievomoni of mathayom suksa three students leaning through self questioning and summarizing
Authors: เรวดี หิรัญ
Advisors: สุมิตรา อังวัฒนกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2533
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิผลในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม ที่เรียนโดยการตั้งคำถามจากเรื่องที่อ่านเอง และ โดยการย่อเรื่องที่อ่านโดยผู้วิจัยทำการสอนอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษให้แก่กลุ่มตัวอย่างประชากร 2 กลุ่ม ซึ่งเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคปลาย ปีการศึกษา 2532 ของโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายมัธยม) กลุ่มละ 37 คน ทำการสอนกลุ่มที่ 1 ด้วยวิธีการสอนแบบให้ตั้งคำถามจากเรื่องที่อ่านเอง และทำการสอนกลุ่มที่ 2 ด้วยวิธีการสอนแบบให้ย่อเรื่องที่อ่าน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า นักเรียนที่เรียนโดยการตั้งคำถามจากเรื่องที่อ่านเอง มีสัมฤทธิผลในการ อ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ สูงกว่ากลุ่มที่เรียนโดยการย่อเรื่องที่อ่าน โดยค่าคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มที่ เรียนโดยการตั้งคำถามจากเรื่องที่อ่านเองเท่ากับ 31.95 ซึ่งสูงกว่ากลุ่มที่เรียนโดยการย่อเรื่องที่อ่านที่มี คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 29.97 แต่จากการเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม โดยการทดสอบค่าที (t-test) พบว่า คะแนนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05
Other Abstract: The purpose of this study was to compare the English reading comprehension achievement of mathayom suksa three students learning through self-questioning and summarizing. The researcher taught English reading comprehension to two groups of samples which were mathayom suksa three students of Chulalongkorn University Demonstration School (Secondary) in the academic year of 1989. Each group consisted of 37 students. The first group learned through self-questioning while the other group learned through summarizing. The result of the finding was that the reading comprehension achievement test scores of the students learned through self-questioning were higher than those learned through summarizing. The mean score of the former group was 31.95 while that of the latter was 29.97. However, the mean scores of the two groups did not show any difference at the 0.05 level of significance.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28330
ISBN: 9745777625
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rewadee_hi_front.pdf3.52 MBAdobe PDFView/Open
Rewadee_hi_ch1.pdf5.21 MBAdobe PDFView/Open
Rewadee_hi_ch2.pdf13.43 MBAdobe PDFView/Open
Rewadee_hi_ch3.pdf3.43 MBAdobe PDFView/Open
Rewadee_hi_ch4.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open
Rewadee_hi_ch5.pdf2.72 MBAdobe PDFView/Open
Rewadee_hi_back.pdf109.62 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.