Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28736
Title: การวิเคราะห์มโนทัศน์สังคมศึกษาในหนังสือเรียนสังคมศึกษา หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521
Other Titles: An analysis of social studies concepts in social studies textbooks, lower secondary school curriculum B.E.2521
Authors: วันทนา ภุมกาญจน์
Advisors: ลาวัณย์ วิทยาวุฑฒิกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2531
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษามโนทัศน์สังคมศึกษาในหนังสือเรียนสังคมศึกษา หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ศึกษาความสอดคล้องของมโนทัศน์สังคมศึกษาที่นำเสนอในหนังสือเรียนกับมโนทัศน์สังคมศึกษาที่กำหนดจากจุดประสงค์ของหลักสูตรวิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 และศึกษาวิธีการนำเสนอมโนทัศน์สังคมศึกษาในหนังสือ เรียนสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 ผลการวิจัยพบว่า 1. มีมโนทัศน์สังคมศึกษาที่นำเสนอในหนังสือเรียนสังคมศึกษาหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น รายวิชา "ส 101 - ส 102 ประ เทศของเรา" ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รายวิชา "ส 203-ส 204 เพื่อนบ้านของเรา" ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และรายวิชา "ส 305 - ส 306 โลกของ เรา" ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 คิดเป็นร้อยละ 18.45, 17,38 และ 19.88 ตามลำดับ 2 . มโนทัศน์สังคมศึกษาที่นำเสนอในหนังสือเรียนสังคมศึกษาในแต่ละระดับชั้นมีความสอดคล้องกับมโนทัศน์สังคมศึกษาที่กำหนดจากจุดประสงค์ของหลักสูตรวิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น คิดเป็น ร้อยละ 18.45, 17.38 นะ 19.89 ตามลำดับ 3. วิธีการนำเสนอมโนทัศน์สังคมศึกษาในหนังสือเรียนสังคมศึกษาในแต่ละระดับชั้น ส่วนใหญ่ เป็นแบบบรรยาย คิด เป็นร้อยละ 76.37, 72.52 และ 64.74 ตามลำดับ และส่วนน้อย เป็นแบบให้ ค้นพบด้วยตนเอง คิดเป็นร้อยระ 23.62, 27.48 และ 35,26 ตามลำดับ
Other Abstract: The purposes of this study were to analyze the social studies concepts in social studies textbooks, Lower Secondary School Curriculum B.E. 2521, to study the compatibility of the social studies concepts presented in the textbooks and those which were designated by the objectives of the Lower Secondary School Curriculum B.E. 2521, and to study the technique of. presentation of social studies concepts in the social studies textbooks, Lower Secondary School Curriculum B.E. 2521. The findings of this research were as follows: 1. The social studies concepts presented in social studies textbooks, Lower Secondary School Curriculum B.E. 2521 namely " S101 – S102 Our Country" for Matayom Suksa I, "S 203 – S 204 Our Neighboring Countries" for Matayom Suksa II, and "S 305 - S 306 Our World" for Matayom Suksa III were at the percentage of 18.45, 17.38 and 19.89 respectively 2. The social studies concepts presented in social studies textbooks for each grade level were compatible with the social studies concepts which were designated by the objectives of Lower Secondary School Social Studies Curriculum B.E. 2521 at the percentage of 18.45, 17.38 and 19.89 respectively. 3. The presentation technique of social studies concepts in social studies textbooks for each grade level was mostly expository, at the percentage of 76.37, 72.52 and 64.74 respectively and minimally discovery, at the percentage of 23.62, 27.48 and 35.25 respectively.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28736
ISBN: 9745692255
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wantana_bh_front.pdf7.77 MBAdobe PDFView/Open
Wantana_bh_ch1.pdf13.17 MBAdobe PDFView/Open
Wantana_bh_ch2.pdf79.59 MBAdobe PDFView/Open
Wantana_bh_ch3.pdf5.46 MBAdobe PDFView/Open
Wantana_bh_ch4.pdf69.52 MBAdobe PDFView/Open
Wantana_bh_ch5.pdf17.86 MBAdobe PDFView/Open
Wantana_bh_back.pdf23.38 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.