Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29011
Title: การเปรียบเทียบมโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของนักเรียนมัธยมศึกษา ตอนปลาย แผนการเรียนวิทยาศาสตร์และแผนการเรียน ภาษา-สังคมศึกษา
Other Titles: A comparison of environmental education concepts of uppor secondary students between science program and language-social studies program
Authors: สุภาภรณ์ ภูพลอย
Advisors: ลาวัลย์ วิทยาวุฒิกุล
Other author: จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย, บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2533
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษา ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนวิทยาศาสตร์และแผนการเรียนภาษา-สังคมศึกษา ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 468 คน แบ่งเป็นแผนการเรียนวิทยาศาสตร์จำนวน 235 คน และแผนการเรียนภาษา-สังคมศึกษา จำนวน 233 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นหลายขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทั้งแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ และแผนการเรียนภาษา-สังคมศึกษา มีมโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาระดับปานกลาง 2. เปรียบเทียบมโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์กับแผนการเรียนภาษา-สังคมศึกษา พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 โดยมโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของนักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์สูงกว่ามโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของนักเรียนแผนการเรียนภาษา-สังคมศึกษา
Other Abstract: The purpose of this research was to compare the environmental education concepts of upper secondary school students between science program and language – social studies program. The subjects were 468 Mathayom Suksa six students of which 235 were science program students and 233 were language3social studies program students, selected by multistage stratified random sampling. The findings were as follows : 1. Mathayom Suksa six students of both science and language – social studies programs had environmental education concepts at the moderate level. 2. In comparison of the environmental education concepts of Mathayom Suksa six students between science program and language – social studies program, there was a significant difference at the 0.01 level. The environmental education concepts of science program students were higher than those of language – social studies program students.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29011
ISBN: 9745782637
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supaporn_poo_front.pdf3.19 MBAdobe PDFView/Open
Supaporn_poo_ch1.pdf3.13 MBAdobe PDFView/Open
Supaporn_poo_ch2.pdf37.53 MBAdobe PDFView/Open
Supaporn_poo_ch3.pdf2.07 MBAdobe PDFView/Open
Supaporn_poo_ch4.pdf1.53 MBAdobe PDFView/Open
Supaporn_poo_ch5.pdf4.09 MBAdobe PDFView/Open
Supaporn_poo_back.pdf19.93 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.