Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31495
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวลัย พานิช
dc.contributor.authorอาภาภรณ์ ศิริอาคเนย์
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-05-28T11:31:51Z
dc.date.available2013-05-28T11:31:51Z
dc.date.issued2533
dc.identifier.isbn9745776408
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31495
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแบบการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาต่างกัน และเปรียบเทียบแบบการเรียนของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาต่างกัน ตัวอย่างประชากรที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 659 คน ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นหลายขั้นตอนจากโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ที่เปิดสอนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวนทั้งสิ้น 19 โรง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามแบบการเรียน ซึ่งผู้วิจัยได้ปรับปรุงจากแบบสอบถามแบบการเรียนของแอนโทนี กราชา และเชอร์ริล (Anthony Grasha and Sheryl Reichman) และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS* ผลการวิจัยมีดังนี้ 1.นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 5 มีลักษณะแบบการเรียน 6 แบบดังนี้ แบบมีส่วนร่วม แบบร่วมมือ แบบพึ่งพา แบบอิสระ แบบแข่งขัน และแบบหลีกเลี่ยง ตามลำดับ แบบมีส่วนร่วมเป็นลักษณะการเรียนที่อยู่ในเกณฑ์สูง แบบร่วมมือ แบบพึ่งพา แบบอิสระ และแบบแข่งขัน อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง และแบบหลีกเลี่ยงอยู่ในเกณฑ์ต่ำ 2.นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาสูง มีลักษณะแบบการเรียน 6 แบบดังนี้ แบบมีส่วนร่วมอยู่ในเกณฑ์สูง แบบร่วมมือ แบบพึ่งพา แบบอิสระ และแบบแข่งขันอยู่ในเกณฑ์ปานกลางและแบบการเรียนแบบหลีกเลี่ยงอยู่ในเกณฑ์ต่ำ นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาต่ำมีลักษณะแบบการเรียน 6 แบบ อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง 3.นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน มีลักษณะแบบการเรียนโดยเฉลี่ยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to study the learning styles of Mathayom suksa five students with different social studies learning achievements and to compare the learning styles of students with different social studies learning achievements. The samples consisted of 659 Mathayom Suksa five students in secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education, selected by stratified random sampling. The research instruments consisted of a set of questionnaire asking for the students’ learning styles which the researcher modified from Anthony Grasha and Sheryl Reichman and the social studies achievement test constructed by the researcher. The obtained data were analyzed by SPSS* program. The findings were as follows: 1.Mathayom Suksa five students had six following learning styles: participant, collaborative, dependent, independent, competitive, and avoidance. Participant learning style was rated at the high level, collaborative, dependent, independent, and competitive learning styles were rated at the medium level, and avoidance learning style was rated at the low level. 2. High social studies learning achievement students had six learning styles: participant learning style was rated at the high level, collaborative, dependent, independent and competitive learning styles were respectively rated at the medium level and avoidance learning style was rated at the low level. Low social studies learning achievement students had six learning styles which were rated at the medium level. 3. The students with different learning achievements has no different learning styles at 0.05 level of significance.
dc.format.extent4642909 bytes
dc.format.extent3693162 bytes
dc.format.extent25904350 bytes
dc.format.extent6391660 bytes
dc.format.extent2660770 bytes
dc.format.extent6032660 bytes
dc.format.extent30529578 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการศึกษาแบบการเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาต่างกันen
dc.title.alternativeA study of learning styles of mathayom suksa five students with different social studies learning achievementen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ahpaphorn_si_front.pdf4.53 MBAdobe PDFView/Open
Ahpaphorn_si_ch1.pdf3.61 MBAdobe PDFView/Open
Ahpaphorn_si_ch2.pdf25.3 MBAdobe PDFView/Open
Ahpaphorn_si_ch3.pdf6.24 MBAdobe PDFView/Open
Ahpaphorn_si_ch4.pdf2.6 MBAdobe PDFView/Open
Ahpaphorn_si_ch5.pdf5.89 MBAdobe PDFView/Open
Ahpaphorn_si_back.pdf29.81 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.