Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31810
Title: การเปิดรับข่าวสาร และปัจจัยที่มีผลต่อการใช้น้ำมัน E20 ของผู้ใช้รถยนต์ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Media exposure and factors affecting the use of gasohol E20 of drivers in Bangkok
Authors: วรรณวิภา หาญสันเทียะ
Advisors: ปรมะ สตะเวทิน
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Parama.s@chula.ac.th
Subjects: การเปิดรับข่าวสาร
ผู้บริโภค -- ทัศนคติ
พฤติกรรมผู้บริโภค
แกสโซฮอล
รถยนต์ -- การใช้เชื้อเพลิง
Media exposure
Consumers -- Attitudes
Consumer behavior
Gasohol
Automobiles -- Fuel consumption
Issue Date: 2551
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเปิดรับข่าวสาร ความรู้ และทัศนคติเกี่ยวกับน้ำมัน E20 ของผู้ใช้รถยนต์ในเขตกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรกับการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับน้ำมัน E20 ของผู้ใช้รถยนต์ในเขตกรุงเทพ มหานคร ตลอดจนศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการใช้น้ำมัน E20 อันได้แก่ การเปิดรับข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ และลักษณะทางประชากร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้มีจำนวน 440 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม ประมวลข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่า Chi - square ซึ่งผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1.ผู้ใช้รถยนต์ในเขตกรุงเทพมหานครที่มีลักษณะทางประชากรทั้งในส่วนของเพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา และรายได้ที่แตกต่างกัน มีการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับน้ำมัน E20 ไม่แตกต่างกัน 2.การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับน้ำมัน E20 มีความสัมพันธ์กับการใช้น้ำมัน E20 3.ความรู้เกี่ยวกับน้ำมัน E20 มีความสัมพันธ์กับการใช้น้ำมัน E20 4.ทัศนคติต่อน้ำมัน E20 มีความสัมพันธ์กับการใช้น้ำมัน E20 5.ผู้ใช้รถยนต์ในเขตกรุงเทพมหานครที่มีอายุและอาชีพแตกต่างกัน มีการใช้น้ำมัน E20แตกต่างกัน ส่วนผู้ใช้รถยนต์ในเขตกรุงเทพมหานครที่แตกต่างกันในเรื่องเพศ ระดับการ ศึกษา และรายได้ มีการใช้น้ำมัน E20 ไม่แตกต่างกัน
Other Abstract: The purposes of this research were to study the media exposure, knowledge and attitude toward Gasohol E20 of drivers in Bangkok and to examine the relation between demographic characteristics and media exposure including factors i.e. media exposure, knowledge, attitude and demographic characteristics that affected the use of Gasohol E20. Questionnaires were used to collect the data from 440 samples. SPSS was used for data processing. Chi – square was employed for the analysis of the data. The results of the research were as follows : 1. Drivers in Bangkok who were different in demographic characteristics i.e. sex, age, occupation, education level and income were exposed to information about Gasohol E20 indifferently. 2. Information exposure related with the use of Gasohol E20. 3. Knowledge related with the use of Gasohol E20. 4. Attitude related with the use of Gasohol E20. 5. Drivers different in age and occupation used Gasohol E20 differently. Drivers different in sex, education level and income used Gasohol E20 indifferently.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31810
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.388
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2008.388
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wanvipa_Ha.pdf1.36 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.