Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41529
Title: อิทธิพลของการยอมรับค่านิยมความผอมในอุดมคติ และขนาดรูปร่างของนางแบบในงานโฆษณาต่อการเกิดความไม่พึงพอใจในรูปร่าง, ความภาคภูมิใจในรูปร่างตนเอง และการมีพฤติกรรมการกินที่ผิดปกติ
Other Titles: Influence of thin ideal internalization and model size in advertising on body dissatisfaction, body-esteem and eating disorders
Authors: กรรณิการ์ ชื่นชูผล
Advisors: วิฏราธร จิรประวัติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Issue Date: 2549
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาถึงอิทธิพลของระดับการยอมรับค่านิยมความผอมในอุดมคติ และขนาดรูปร่างของนางแบบในงานโฆษณาที่แตกต่างกันต่อ (1) การเกิดความไม่พึงพอใจในรูปร่าง (2) ความภาคภูมิใจในรูปร่างตนเอง และ (3) การมีพฤติกรรมการกินที่ผิดปกติ โดยทำการวิจัยเชิงทดลองในลักษณะแฟคทอเรียล (Factorial design) 2 (ระดับการยอมรับค่านิยมความผอมในอุดมคติ) X 2 (ขนาดรูปร่างของนางแบบที่ปรากฏในชิ้นงานโฆษณา) กับ 2 กลุ่ม ควบคุม (Control groups) ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 โดยมีกลุ่มทดลองที่เข้าร่วมในการวิจัยครั้งนี้ คือ กลุ่มนักศึกษาเพศหญิง ชั้นปีที่ 1 คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อายุระหว่าง 18-20 ปี จำนวน 188 คน ผลการวิจัยพบว่า ทั้งการยอมรับค่านิยมความผอมในอุดมคติที่แตกต่างกัน และขนาดรูปร่างของนางแบบในงานโฆษณาที่แตกต่างกัน ส่งผลโดยตรง (Main effect) ต่อการเกิดความไม่พึงพอใจในรูปร่าง ความภาคภูมิใจในรูปร่างตนเอง รวมถึงพฤติกรรมการกินที่ผิดปกติของผู้หญิง สำหรับการทดสอบผลกระทบร่วม (Interaction effect) ระหว่างการยอมรับค่านิยมความผอมในอุดมคติ และขนาดรูปร่างของนางแบบในงานโฆษณา พบว่า การยอมรับค่านิยมความผอมในอุดมคติ และขนาดรูปร่างของนางแบบในงานโฆษณา ส่งผลกระทบร่วมกันต่อการเกิดความไม่พึงพอใจในรูปร่าง และความภาคภูมิใยในรูปร่างตนเองของผู้หญิง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 แต่ไม่ส่งผลกระทบร่วมกันต่อการมีพฤติกรรมการกินที่ผิดปกติของผู้หญิง
Other Abstract: The purposes of this research were to examine the influences of thin ideal internalization and model size in advertising on: 1) body dissatisfaction 2) body-esteem and 3) eating disorders. A 2x2 factorial experiment research designed with 2 control groups was conducted in February 2005. The participants were 188 first year female students of the Faculty of Arts, Chulalongkorn University, aged between 18-20 years. The findings indicated that thin ideal internalization and model size in advertising had main effect on women’s body dissatisfaction, body-esteem and eating disorders. Moreover, thin ideal internalization and model size in advertising had interaction effect on women’s body dissatisfaction and body-esteem at significant level at.05, but not on women’s eating disorders.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การโฆษณา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41529
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.202
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2006.202
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kannika_ch_front.pdf1.96 MBAdobe PDFView/Open
Kannika_ch_ch1.pdf2.4 MBAdobe PDFView/Open
Kannika_ch_ch2.pdf11.25 MBAdobe PDFView/Open
Kannika_ch_ch3.pdf2.47 MBAdobe PDFView/Open
Kannika_ch_ch4.pdf4.87 MBAdobe PDFView/Open
Kannika_ch_ch5.pdf4.12 MBAdobe PDFView/Open
Kannika_ch_back.pdf3.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.