Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42427
Title: ปัจจัยทางด้านโลจิสติกส์ที่มีอิทธิพลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานี
Other Titles: Logistics factors affecting the number of tourists traveling to ubon ratchathani province
Authors: สุบรรณ ศรีจันทร์รัตน์
Advisors: กมลชนก สุทธิวาทนฤพุฒิ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Kamonchanok.s@chula.ac.th
Subjects: การบริหารงานโลจิสติกส์
อุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- ไทย -- อุบลราชธานี
พฤติกรรมผู้บริโภค
Business logistics
Tourism -- Thailand -- Ubonratchatani
Consumer behavior
Issue Date: 2555
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยทางด้าน โลจิสติกส์ที่มีอิทธิพลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานี การวิจัย ได้ทำการศึกษาโดยการเก็บรวบรวมข้อมูลทางสถิติซึ่งเป็นข้อมูลทุติยภูมิในช่วงปี 2545 - 2554 ข้อมูลเป็นรายไตรมาส รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 10 ปี เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์จำนวนนักท่องเที่ยว เป็นตัวแปรตาม และมีตัวแปรอิสระ 10 ตัวแปร ได้แก่ จำนวนเที่ยวบิน, จำนวนเที่ยวรถยนต์โดยสาร, จำนวนห้องพัก, ราคาน้ำมันเบนซิน, ราคาน้ำมันดีเซล, อัตราเงินเฟ้อ, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP), จำนวนงานเทศกาล Event, จำนวนรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 ที่นั่ง ที่จดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถยนต์นั่งเกิน 7 ที่นั่ง ที่จดทะเบียนใหม่ โดยวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานี คือ จำนวนเที่ยวบิน สามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงของจำนวนนักท่องเที่ยวได้ร้อยละ 21.47 จำนวนห้องพัก สามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงของจำนวนนักท่องเที่ยวได้ร้อยละ 14.11 และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สามารถอธิบายการเปลี่ยนแปลงของจำนวนนักท่องเที่ยวได้ร้อยละ 16.20 ส่วนที่เหลือเป็นผลมาจากตัวแปรอิสระหรือปัจจัยทางด้านโลจิสติกส์อื่นๆ
Other Abstract: This research aims to examine the tourist market of Ubonratchathani Province and identify the logistics factors affecting the number of tourist travelling to Ubonratchathani Province. This research was performed base on statistic data which was secondary data during 2002 – 2011 totals of 10 years as each data in order to analysis the number of tourist by using simple regression analysis as a dependent factor and 10 independent factors are the number of air fright, the number of bus, the number of hotel room, retail gasoline price, retail diesel price, inflation rate, GDP rate, the number of local event, the number of new car not over 7 seats and the number of new car over 7 seats at significant level of 0.05. The result from this study shows the correlation of the number of air flight at 21.47%, the number of hotel room at 14.11% and GDP at 16.20%. Therefore, it can be concluded that the rest might be from other factors in business.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.) --จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การจัดการด้านโลจิสติกส์ (สหสาขาวิชา)
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42427
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1024
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2012.1024
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
suban_sr.pdf2.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.