Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/4518
Title: ผลของการประยุกต์หลักการเรียนรู้ของชิคเคอร์ริ่งและแกมสันในการเรียนการสอนการพยาบาลจิตเวชต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักศึกษาพยาบาล
Other Titles: Effects of applying Chickering and Gamson's learning principles for psychiatric nursing instruction on learning achievement and happiness in learning of nursing students
Authors: จันทรรัตน์ วงศ์อารีย์สวัสดิ์
Advisors: อรพรรณ ลือบุญธวัชชัย
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์
Subjects: การพยาบาล -- การศึกษาและการสอน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การพยาบาลจิตเวชศาสตร์
การเรียนรู้
ชิคเคอริง, อาเธอร์ ดับเบิลยู, 1927-
แกมสัน, เซลดา เอฟ
Nursing -- Study and teaching
Academic achievement
Psychiatric nursing
Learning
Issue Date: 2542
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการประยุกต์หลักการเรียนรู้ของซิคเคอร์ริ่งและแกมสันในการเรียนการสอนการพยาบาลจิตเวชต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักศึกษาพยาบาล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักศึกษาพยาบาลภายหลังการทดลองระหว่างกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยประยุกต์หลักการเรียนรู้ของซิคเคอร์ริ่งและแกมสันกับกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 จำนวน 84 คน ที่กำลังเรียนภาคทฤษฎี วิชาการพยาบาลจิตเวชศาสตร์ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2542 วิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์ จัดเข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 42 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบจับคู่โดยใช้คะแนนเฉลี่ยสะสม เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ แผนการสอนโดยประยุกต์หลักการเรียนรู้ของชิคเคอร์ริ่งและแกมสันแบบสอบความรู้พยาบาลจิตเวชศาสตร์และแบบวัดการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักศึกษาพยาบาล ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ และได้รับการหาค่าความเที่ยงของแบบสอบความรู้ทางการพยาบาลจิตเวชศาสตร์โดยใช้สูตร K-R 20 และใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาซในแบบวัดการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักศึกษาพยาบาลได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ .59 และ .88 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาพยาบาลหลังการสอนในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2. การเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักศึกษาพยาบาลก่อนการสอนในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. การเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักศึกษาพยาบาลหลังการสอนในกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: The purposes of this quasi-experimental research were : 1) to study the effects of applying Chickering and Gamson's Lerning Principles for Psychiatric Nursing Instruction on learning achievement and happiness in learning of nursing students, 2) to compare learning achievement and the happiness in learning of nursing students after teaching between the experimental group and the control group. The samples were 84 third year nursing students from Kuakaroon Nursing College. The samples were matched by grade point average and divided into two groups of 42, using simple random sampling assigned to the experimental and control group. The research instruments were the applying Chickering and Gamson's Learning Principles lesson plan on psychiatric nursing, the achievement test and the happiness in learning scale. The reliability coefficient of the achievement test analyzed by K-R 20 was .59, and the internal consistency coefficient (Cronbach's alpha) of the happiness in learning scale was .88. Statistical methods used in data analysis were mean, standard deviation and t-test. The major findings were as follows: 1. The learning achievement of nursing students after teaching in the experimental group and the control group were not significantly difference. 2. The happiness in learning of nursing students before teaching in the experimental group and the control group were not significantly difference. 3. The happiness in learning of nursing students after teaching in the experimental group was significantly higher than the control group at the .05 level
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
Degree Name: พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การพยาบาลศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/4518
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.1999.535
ISBN: 9743343989
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.1999.535
Type: Thesis
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
chantrarat.pdf9.47 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.