Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/4541
Title: | รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคชายในกรุงเทพ |
Other Titles: | Lifestyle of male consumers in Bangkok |
Authors: | นทีรัย เกรียงชัยพร |
Advisors: | สราวุธ อนันตชาติ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
Advisor's Email: | Saravudh.A@chula.ac.th |
Subjects: | ผู้บริโภคชาย -- การดำเนินชีวิต พฤติกรรมผู้บริโภค รูปแบบการดำเนินชีวิต -- ไทย -- กรุงเทพฯ |
Issue Date: | 2543 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | ศึกษารูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคชายในกรุงเทพมหานคร โดยพิจารณาจาก 3 มิติ คือกิจกรรม (Activities), ความสนใจ (Interests) และความคิดเห็น (Opinions) โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้ชายอายุ 12-49 ปีที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครจำนวน 612 คน แบ่งออกเป็น 3 ช่วงอายุ คืออายุ 12-19 ปี, 20-29 ปี และ 30-49 ปี ผลการวิจัยพบว่า มิติกิจกรรมนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 8 กลุ่ม มิติความสนใจสามารถแบ่งออกไปเป็น 11 กลุ่ม และมิติความคิดเห็นแบ่งได้เป็น 13 กลุ่ม ซึ่งเมื่อรวมทั้ง 3 มิติเข้าด้วยกันสามารถแบ่งรูปแบบการดำเนินชีวิตของกลุ่มตัวอย่างได้เป็น 14 กลุ่ม 1. กลุ่มมีความสุขทั้งกับตัวเองและสังคม 2. กลุ่มรักการทำงาน 3. กลุ่มรักความหรูหรา ร่ำรวย 4. กลุ่มทันสมัย 5. กลุ่มชอบความท้าทาย 6. กลุ่มพึงพอใจในตนเอง 7. กลุ่มสนใจการเมือง 8. กลุ่มทำตามกฎเกณฑ์ของสังคม 9. กลุ่มสิ้นหวังหมดกำลังใจ 10. กลุ่มชอบสังสรรค์ สนทนา 11. กลุ่มหัวสมัยใหม่ 12.กลุ่มอนุรักษ์นิยม 13. กลุ่มชีวิตเร่งรีบ และ 14. กลุ่มชอบกีฬา นอกจากนั้น ลักษณะทางประชากร คือ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือนรวม และสถานภาพการสมรส มีความสัมพันธ์กับการเป็นสมาชิกของกลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตต่างๆ |
Other Abstract: | Studies lifestyles of male consumers in Bangkok based on three dimensions : activities, interests, and opinions. By using questionnaire, the researcher collected data from 612 male consumers aged 12-49 years old. The results revealed that activities, interests, and opinions of the sample can be divided into 8, 11, and 13 groups, respectively. When combining the three together, 14 AlOs lifestyle patterns were shown. They are: (1) Self-fulfiling, (2) Workaholic, (3) Superstitiously money-grubbing, (4) Futuristic, (5) Challenge-loving, (6) Self-sufficient oriented, (7) Politic oriented, (8) Social norm obedient), (9) Despondent, (10) Socialable, (11) Avant-garde, (12) Conservative, (13) On the run, and (14) Sportmanship. In addition, demographic variables (i.e., age, education, occupation, income, and status) were related to membership on lifestyle groups |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543 |
Degree Name: | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | การโฆษณา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/4541 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2000.276 |
ISBN: | 9741312415 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2000.276 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
NateeraiKrian.pdf | 37.14 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.