Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50568
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการท่องเที่ยวพระราชวังของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors affecting Thai tourists' motivation of visiting the palaces in Bangkok
Authors: ปวิตรา วิเศษ
Advisors: โสมฤทัย สุนธยาธร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
Advisor's Email: Somruthai.S@chula.ac.th,somruthai@chula.ac.th
Subjects: พระราชวัง -- ไทย -- กรุงเทพฯ
กรุงเทพฯ -- ภูมิประเทศและการท่องเที่ยว
นักท่องเที่ยว -- ไทย
Palaces -- Thailand -- Bangkok
Bangkok -- Description and travel
Tourists -- Thailand
Issue Date: 2558
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการท่องเที่ยวพระราชวังของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยเลือกศึกษา 1.ปัจจัยด้านองค์ประกอบของทรัพยากรการท่องเที่ยว 2.ปัจจัยด้านการเปิดรับสื่อที่มีผลต่อแรงจูงใจในการท่องเที่ยวพระราชวังของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร และ 3.เปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการท่องเที่ยวพระราชวังในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวน 405 คน ที่มาท่องเที่ยวพระราชวังในกรุงเทพมหานคร 3 แห่ง ได้แก่ พระราชวังบวรสถานมงคล พระราชวังดุสิต และพระราชวังพญาไท โดยวิธีการสุ่มแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม มีค่าความตรงเชิงเนื้อหาเท่ากับ 0.82 และมีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.93 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตราฐาน ใช้สถิติทดสอบหาความแตกต่างค่าที (t-test) สถิติทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) และใช้สถิติสมการถดถอยเชิงเส้นพหูสูตร (Multiple Linear Regression) เพื่อทดสอบสมุติฐานของงานวิจัย โดยตั้งระดับนัยสำคัญที่ 0.05 ผลการวิจัย พบว่า การเปิดรับสื่อของนักท่องเที่ยวชาวไทยโดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง (xˉ=2.91,S.D.=0.66) องค์ประกอบของทรัพยากรการท่องเที่ยวในการท่องเที่ยวพระราชวังของนักท่องเที่ยวชาวไทย อยู่ในระดับมาก (xˉ=3.69,S.D.=0.53) แรงจูงใจในการท่องเที่ยวพระราชวังของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับมาก (xˉ=3.82,S.D.=0.53) ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า 1. องค์ประกอบของทรัพยากรการท่องเที่ยวด้านสิ่งดึงดูดใจ ด้านเส้นทางการคมนาคมขนส่งหรือการเข้าถึง และด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ส่งผลต่อแรงจูงใจในการท่องเที่ยวพระราชวังของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 2.การเปิดรับสื่อประเภทสื่อบุคคลและสื่อเฉพาะกิจ ส่งผลต่อแรงจูงใจในการท่องเที่ยวพระราชวังของนักท่องเที่ยวชาวไทยในกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 3.เมื่อเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวชาวไทยพบว่า เพศ อายุ และสถานภาพที่แตกต่างกันส่งผลต่อแรงจูงใจการท่องเที่ยวในพระราชวังในเขตกรุงเทพมหานครไม่แตกต่างกัน สรุปผลการวิจัย องค์ประกอบของทรัพยากรการท่องเที่ยวด้านสิ่งดึงดูดใจ ด้านเส้นทางการคมนาคมขนส่งหรือการเข้าถึง และด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ส่งผลต่อแรงจูงใจในการท่องเที่ยวพระราชวังของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 การเปิดรับสื่อด้านสื่อบุคคลและสื่อเฉพาะกิจส่งผลต่อแรงจูงใจในการท่องเที่ยวพระราชวังของนักท่องเที่ยวชาวไทยในกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 และปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ และสถานภาพสมรส ที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อแรงจูงใจการท่องเที่ยวในพระราชวังในเขตกรุงเทพมหานคร ไม่แตกต่างกัน
Other Abstract: The purpose of this research was to study factors affecting Thai Tourist’s motivation of visiting the palace in Bangkok. This research focused on 1.) Factors of tourist components and media exposure had affected Thai tourists’ motivation of visiting the palaces in Bangkok and 2.) The difference in demographic information of Thai tourists including genders, aged group and marital status had different motivation to visiting the palaces in Bangkok. The selected sample group for this study was 405 Thai tourists who have visited any of 3 palaces in Bangkok which are, Front Palace or Bangkok International museum, Dusit Palace and Phyathai Palace. The sample was selected by convenience sampling. This research adopted questionnaires as the main research method for the data collection with IOC of 0.82 and coefficient alpha equal of 0.93. This study also applied statistical data analysis with the determination of patterns in the data such as percentage, frequency, mean and standard deviation. The researcher used t-test, One Way ANOVA and Multiple Linear Regression with statistically significance at 0.05 to test the hypothesis of the research. Result showed that, Media exposure of Thai tourist was in average level (xˉ=2.91,S.D.=0.66). Tourism components in visiting palaces in Bangkok of Thai tourists was in high level (xˉ=3.69,S.D.=0.53). Tourism motivation of Thai tourists was in high level (xˉ=3.82, S.D.=0.53) Result of hypothesis testing showed that, 1.) Tourism components, known as 3 A’s which are attraction accessibility and amenities, affecting Thai tourists’ motivation of visiting the palace in Bangkok with statistically significance at 0.05. 2.) Media exposure to personal media and to specialized media affect the Thai tourist’s motivation of visiting the palace in Bangkok with statistically significance at 0.05. 3.) The different gender, age and marriage status didn’t affect the Thai tourist’s motivation of visiting the palace in Bangkok Conclusion The components of tourism including Attraction, Accessibility and Amenities had affected Thai tourists’ motivation of visiting the palaces in Bangkok with statistically significance at 0.05. The exposure to personal media and to specialized media had affected Thai tourists’ motivation of visiting the palaces in Bangkok with statistically significance at 0.05. The different gender, age group and marital status of Thai tourists’ had on different motivation of visiting the palaces in Bangkok.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิทยาศาสตร์การกีฬา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50568
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2015.882
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2015.882
Type: Thesis
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5778319239.pdf4.08 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.