Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55677
Title: ความพึงพอใจในส่วนประสมทางการตลาดต่อการตัดสินใจเลือกสวนสาธารณะในกรุงเทพมหานครเพื่อการวิ่ง
Other Titles: SATISFATION IN MARKETING MIX TOWARDS DECISION IN CHOOSING PUBLIC PARKS IN BANGKOK FOR RUNNING
Authors: สุกัญญา มณีอินทร์
Advisors: กุลพิชญ์ โภไคยอุดม
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
Advisor's Email: gulapish.p@chula.ac.th,gpookaiyaudom@gmail.com
Issue Date: 2559
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบลักษณะประชากรศาสตร์ของผู้วิ่งที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกสวนสาธารณะในกรุงเทพมหานครเพื่อการวิ่ง จำแนกตาม เพศ อายุ อาชีพ และรายได้ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในส่วนประสมทางการตลาดต่อการตัดสินใจเลือกสวนสาธารณะในกรุงเทพมหานครเพื่อการวิ่ง โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือผู้ที่มาวิ่งในพื้นที่สวนสาธารณะ จำนวน 406 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่มีค่า IOC เท่ากับ 0.81 และมีค่าสัมประสิทธิ์อัลฟา เท่ากับ 0.88 นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้การวิเคราะห์เพื่อการค่าถดถอยเชิงพหุคูณ เพื่อหาระดับความแตกต่างของการตัดสินใจ ผลการวิจัย ลักษณะประชากรศาสตร์ของผู้ที่มาวิ่งในพื้นที่สวนสาธารณะ พบว่า ช่วงอายุที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกสวนสาธารณะเพื่อการวิ่งที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผู้ที่มาวิ่งในพื้นที่สวนสาธารณะมีความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาด 7P’s โดยรวมอยู่ในระดับมาก (3.63) และความคิดเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจเลือกสวนสาธารณะเพื่อการวิ่ง โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ระดับมากที่สุด คือ สวนสาธารณะที่ใกล้กับที่ทำงาน / ที่พัก สวนสาธารณะที่สะดวกและง่ายต่อการเดินทาง สวนสาธารณะที่มีความสงบ และมีอากาศปลอดโปร่ง ตามลำดับ รองลงมา ระดับมาก คือ สวนสาธารณะที่มีระบบการดูแลรักษาความปลอดภัยที่ดี และระดับปานกลาง คือ สวนสาธารณะที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยม เมื่อวิเคราะห์ความพึงพอใจในส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกสวนสาธารณะในกรุงเทพมหานครเพื่อการวิ่ง โดยใช้การทดสอบค่าทางสถิติการถดถอยแบบพหุคูณพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านสถานที่ ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ และด้านกระบวนการให้บริการ ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสวนสาธารณะในกรุงเทพมหานครเพื่อการวิ่งอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สรุปผลการวิจัย ลักษณะประชากรศาสตร์ ช่วงอายุที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกสวนสาธารณะเพื่อการวิ่งที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผู้ที่มาวิ่งในพื้นที่สวนสาธารณะ มีความคิดเห็นในทิศทางเดียวกันว่า ความพึงพอใจในด้านส่วนประสมทางการตลาด โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านสถานที่ ด้านส่งเสริมการตลาด ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ และด้านกระบวนการให้บริการ ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสวนสาธารณะในกรุงเทพมหานคร อย่างไรก็ตาม ด้านราคา และด้านบุคลากร ไม่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสวนสาธารณะเพื่อการวิ่ง
Other Abstract: The purposes of this research were to compare the demographic characteristics of runners affecting decisions in choosing public parks in Bangkok for running by gender, age, occupation and income and also study the satisfaction in marketing mix decision in choosing public parks in Bangkok for running. The samples used in the study were 406 runners in the public park areas. This research adopted questionnaires as a main method for data collection with IOC of 0.81 and coefficient alpha equal 0.88. Data analysis was processed by statistical programmed software using a variety of patterns such as the frequency, percentage, mean and standard deviation. Multiple Regression was applied in data analysis to find the different levels of decisions. The results revealed that the different ages gap of runners affecting the decisions of choosing public parks for running with the statistical significance at 0.05. The overall satisfactions of samples towards marketing mix of public parks were in high level (x=3.63). And the overall opinions regarding to the decision making to choosing public parks for running were also high. Considering each factor influencing on the stated behaviours, the nearby locations of public parks concerning office/accommodation reached the highest, while the following factors were the convenience of commuting to public parks, peaceful ambience with fresh air, well security control and famous or trendy public parks respectively. The analysis of study processed by Multiple Regression represented that the marketing mix of product, place, promotion, physical environment and process had affecting on decisions in choosing public parks in Bangkok for running with the statistical significance at 0.05. In summary, the different age ranges affected the decisions in choosing public parks for running. Also the majority of runners in public parks who were the study samples had similar opinions which were high satisfactions in 7P's marketing mix of public parks. The marketing mix revealed that every aspect but price and personnel which were product, place, promotion, physical environment and process had effects on choosing public parks for running.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิทยาศาสตร์การกีฬา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55677
URI: http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.789
metadata.dc.identifier.DOI: 10.58837/CHULA.THE.2016.789
Type: Thesis
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5878330139.pdf4.41 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.