Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56095
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธิดารัตน์ บุญนุช-
dc.contributor.authorสมใจ พิศณุวงรักษ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2017-11-24T09:29:10Z-
dc.date.available2017-11-24T09:29:10Z-
dc.date.issued2532-
dc.identifier.isbn9745763586-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/56095-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการของนักศึกษาในสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เปรียบเทียบปัญหาและความต้องการจำแนกตามลักษณะวิชา เพศ และการสอบคัดเลือกาเข้าศึกษาโดยวิธีที่แตกต่างกัน ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัญหาและความต้องการของนักศึกษา ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัญหานักศึกษาทั้ง 12 ด้านร้อยละสูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่ ด้านการบริหารและการปกครองนักศึกษา ด้านบริการและสวัสดิการของมหาวิทยาลัยด้านการปรับตัวทางการเรียน ส่วนความต้องการทั้ง 12 ด้าน ร้อยละสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านบริการและสวัสดิการของมหาวิทยาลัย ด้านการสอนและความสัมพันธ์กับอาจารย์ด้านการบริหารและการปกครองนักศึกษา 2) นักศึกษาคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์ มีปัญหามากว่านักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญในด้านบุคลิกภาพแต่นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์มีความต้องการมากกว่านักศึกษาคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์ในด้านกิจกรรมนักศึกษา 3) นักศึกษาชายมีปัญหามากกว่านักศึกษาหญิงอย่างมีนัยสำคัญในด้านเพศ ด้านการบริหารและการปกครองนักศึกษา และมีความต้องการมากกว่านักศึกษาหญิงอย่างมีนัยสำคัญในด้านเพศ ด้านหลักสูตรการศึกษา ด้านการบริหารและการปกครองนักศึกษา 4) นักศึกษาที่สอบคัดเลือกโดยม.ส่วนภูมิภาคมีปัญหามากกว่านักศึกษาที่สอบคัดเลือกโดยวิธีอื่น ๆ อย่างมีนัยสำคัญในด้านการเงิน ส่วนนักศึกษาที่สอบคัดเลือกโดยทบวงฯ และโดย ม.ส่วนภูมิภาคมีปัญหามากกว่านักศึกษาที่สอบคัดเลือกโดยสถาบันฯ อย่างมีนัยสำคัญในด้านการบริหารและการปกครองนักศึกษา ในด้านความต้องการนักศึกษาที่สอบคัดเลือกโดยทบวงฯ มีความต้องการมากกว่านักศึกษาที่สอบคัดเลือกโดยวิธีอื่น ๆ อย่างมีนัยสำคัญในด้านเพศ 5) ปัญหาและความต้องการของนักศึกษามีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญในทางบวก 10 ด้าน ในระดับค่อนข้างสูงได้แก่ ด้านบริการและสวัสดิการของมหาวิทยาลัย ระดับปานกลางได้แก่ด้านการสอนและความสัมพันธ์กับอาจารย์ด้านการบริหารและการปกครองนักศึกษาen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research are to study the problems and needs of the students in King Mongkut’s Institute of Technology Thonburi and to compare the problems and needs of the students according to faculties, sexes, different selection to the Institute and finally to study correlations between the problems and needs of the students. Among the major findings are the following : 1) The three highest percentages of the twelve problems of the students are university administration, student welfare and services, adjustment to college work. And the three highest percentages of the twelve needs of the students are student welfare and services, teaching and teacher-student relationship, university administration. 2) Students in Faculty of Industrial Education and Science have significantly more problems than students in Engineering Faculty in personality; but students in Engineering Faculty have significantly more needs in student activities. 3) Male students have significantly more problems than do female students in sex, university administration and have more needs in sex, curriculum, university administration. 4) Students who were selected by regional universities have significantly more problems than students selected by The Ministry of University Affairs and by King Mongkut’s Institute of Technology Thonburi in finance. But student who were selected by The Ministry of University Affairs and by regional universities have significantly more problems than student selected by King Mongkut’ Institue of Technology Thonburi in university administration. Students who were selected by The Ministry of University Affairs have significantly more needs than students selected by regional universities and King Mongkut’s Institute of Technology Thonburi in sex. 5) Ten areas of problems and needs are positively correlated. The one at a substantial level is in university administration, and the two areas at a moderate level are in teaching and teacher-student relationship, student welfare and services.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี -- นักศึกษาen_US
dc.subjectนักศึกษา -- การดำเนินชีวิตen_US
dc.subjectการออกกลางคันen_US
dc.subjectKing Mongkut's Institute of Technology Thonburi -- Studentsen_US
dc.subjectStudents -- Conduct of lifeen_US
dc.subjectDropoutsen_US
dc.titleปัญหาและความต้องการของนักศึกษาในสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีen_US
dc.title.alternativeProblems and needs of students in King Mongkut's Institute of Technology Thonburien_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineอุดมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorThidarat.B@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Somjai_pis_front.pdf1.2 MBAdobe PDFView/Open
Somjai_pis_ch1.pdf893.96 kBAdobe PDFView/Open
Somjai_pis_ch2.pdf4.62 MBAdobe PDFView/Open
Somjai_pis_ch3.pdf534.52 kBAdobe PDFView/Open
Somjai_pis_ch4.pdf3.74 MBAdobe PDFView/Open
Somjai_pis_ch5.pdf3.05 MBAdobe PDFView/Open
Somjai_pis_back.pdf2.92 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.