Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5678
Title: การส่งเสริมความรู้และความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเศรษฐกิจชุมชนพึ่งตนเอง โดยการเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
Other Titles: The enhancement of knowledge and problem solving ability of prathom suksa six students on community self-reliant economy by using problem-based learning
Authors: สมบัติ เผ่าพงค์คล้าย
Advisors: น้อมศรี เคท
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Normsri.C@Chula.ac.th
Subjects: เศรษฐกิจพอเพียง
การพึ่งตนเอง
การแก้ปัญหา
การเรียนที่ใช้ปัญหาเป็นฐาน
Issue Date: 2546
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ส่งเสริมความรู้และความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องเศรษฐกิจชุมชนพึ่งตนเอง โดยการเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2546 โรงเรียนวัดเขาดิน จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบความรู้เรื่องเศรษฐกิจชุมชนพึ่งตนเอง แบบสอบความสามารถในการแก้ปัญหา แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมในการเรียน แบบสอบถามความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ระยะเวลาในการทดลอง 12 สัปดาห์ ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความรู้เรื่องเศรษฐกิจชุมชนพึ่งตนเองของนักเรียนหลังการทดลอง สูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนหลังการทดลอง สูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความรู้เรื่องเศรษฐกิจชุมชนพึ่งตนเองของนักเรียน หลังการทดลองสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนหลังการทดลอง สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: To enhance of knowledge and problem solving ability of Prathom Suksa six students on community self-reliant economy by using problem-based learning. The subjects were 29 students of Prathom Suksa six in Khaodin school, Suphanburi Province, academic year 2003. The research instruments were achievement test, problem solving ability test, the questionnaire and the observation form. Data were analyzed by using mean, standard deviation and t-test. The duration of data collection was 12 weeks. The results were as follows: 1. The post-test mean score of the knowledge of the students was higher than the pre-test at the .05 level of significance. 2. The post-test mean score of the problem solving ability of the students was higher than the pre-test at the .05 level of significance. 3. The post-test mean score of the knowledge of the students was higher than the stipulated criterion score at the .05 level of significance. 4. The post-test mean score of the problem solving ability of the students was higher than the stipulated criterion score at the .05 level of significance.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5678
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2003.1321
ISBN: 9741745478
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2003.1321
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sombut.pdf1.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.