Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65744
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดวงเดือน อ่อนน่วม-
dc.contributor.authorรุ่งอรุณ ลียะวณิชย์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-05-12T04:43:29Z-
dc.date.available2020-05-12T04:43:29Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741738722-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65744-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตอุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้เกมคณิตศาสตร์ในการสอนตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ที่มีตอผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและสำนึกด้านจำนวนของนักเรียนชั้นประถมคิกษาปีที่ 3 ตัวอย่างประชากรคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 64 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 32 คนและกลุ่มควบคุม 32 คนกลุ่มทดลองได้รับการสอนโดยใช้เกมคณิตศาสตร์ในการสอนตามแนวคิดคอนสตรีคติวิสต์ ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการสอนตามปกติ ทั้งสองกลุ่มได้รับการสอนเป็นเวลา 10 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์และแบบสอบสำนึกด้านจำนวน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าที (t-test) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์และสำนึกด้านจำนวนของนักเรียนกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้เกมคณิตศาสตร์ในการสอนตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์มี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่ใช้การสอนตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้เกมคณิตศาสตร์ในการสอนตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์มีสำนึกด้านจำนวนดกว่านักเรียนที่ใช้การสอนตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to study the effect of using mathematics games under the constructivist teaching approach on mathematics learning achievement and number sense of Prathom Suksa three students. The subjects of the study were 64 Prathom Suksa three students; 32 students in the experimental group and 32 students in the control group. The experimental group taught by using mathematics games under the constructivist teaching approach whereas the control group taught by the contemporary method. The duration of the study was 10 weeks. The instruments used in this study were a mathematics learning achievement test and a number sense test. Data were analyzed by using t-test to compare mathematics learning achievement and number sens between the students in the experimental and the control groups. The results of this study were as follows : 1. Students taught by using mathematics games under the constructivist teaching approach had higher mathematics learning achievement than those taught by the contemporary method at the .01 level of significance. 2. Students taught by using mathematics games under the constructivist teaching approach had developed a much better number sense than those taught by the contemporary method at the .01 level of significance.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectทฤษฎีสรรคนิยมen_US
dc.subjectคณิตศาสตร์นันทนาการen_US
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)en_US
dc.subjectจำนวนเลขen_US
dc.subjectการนับen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectเกมในการศึกษาคณิตศาสตร์en_US
dc.subjectMathematical recreationsen_US
dc.subjectMathematics -- Study and teaching ‪(Elementary)‬en_US
dc.subjectNumerationen_US
dc.subjectCountingen_US
dc.subjectAcademic achievementen_US
dc.subjectConstructivism ‪(Education)‬en_US
dc.subjectGames in mathematics educationen_US
dc.titleผลของการใช้เกมคณิตศาสตร์ในการสอนตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และสำนักด้านจำนวนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3en_US
dc.title.alternativeEffects of using mathematics games under the constructivist teaching approach on mathematics learning achievement and number sense of prathom suksa three studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineประถมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorDuangduen.O@chula.ac.th-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rungarun_le_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ747.43 kBAdobe PDFView/Open
Rungarun_le_ch1_p.pdfบทที่ 1976.02 kBAdobe PDFView/Open
Rungarun_le_ch2_p.pdfบทที่ 21.94 MBAdobe PDFView/Open
Rungarun_le_ch3_p.pdfบทที่ 3958.52 kBAdobe PDFView/Open
Rungarun_le_ch4_p.pdfบทที่ 4679.15 kBAdobe PDFView/Open
Rungarun_le_ch5_p.pdfบทที่ 5755.81 kBAdobe PDFView/Open
Rungarun_le_back_p.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก1.43 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.