Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66315
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิภา อุตมฉันท์-
dc.contributor.authorสโรบล วิบูลยเสข-
dc.date.accessioned2020-06-14T05:19:03Z-
dc.date.available2020-06-14T05:19:03Z-
dc.date.issued2547-
dc.identifier.isbn9741765177-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66315-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิจัยเอกสาร และการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (Indepth Interview) เจ้าหน้าที่จัดซื้อรายการต่างประเทศอาวุโส สถานีโทรทัศน์ไอทีวี และผู้ชมแฟนคลับเอเชี่ยนซีรี่ส์ อายุระหว่าง 12-25 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 40 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทราบนโยบายการบริหารรายการ และการคัดเลือกเอเชี่ยนซีรี่ส์ของสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ในการตอบสนองความต้องการของผู้ชมแฟนคลับ รวมถึงเพี่อทราบปฏิกิริยาตอบสนองของผู้ชมแฟนคลับต่อเอเชี่ยนซีรี่ส์ของสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ผลการวิจัยพบว่า สถานีโทรทัศน์ไอทีวีได้นำแนวคิดเรื่องส่วนประลมทางการตลาดทั้ง 4 ประการ ได้แก่ สินค้า (Product) ราคา (Price) สถานที่จำหน่าย (Place) และการส่งเสริมการจำหน่าย (Promotion) มาใช้ในการตอบสนองความต้องการของผู้ชมแฟนคลับ โดยการคัดเลือกสินค้า ซึ่งในที่นี้ คือ เอเชี่ยนซีรี่ส์ ที่มีทั้งความสนุกพร้อมสาระ มานำเสนอแก่ผู้ชม โดยหลักการคัดเลือกจะพิจารณาจากเนี้อหาและนักแสดง โดยยึดถือความต้องการของผู้ชมเป็นเกณฑ์ ซึ่งได้ผลมาจากการสำรวจวิจัยตลาดความคิดเห็นของผู้ชม ซึ่งพบว่าแนวเรื่องที่ผู้ชมชื่นชอบมากที่สุดคือ ความรักกุ๊กกิ๊กปนตลก (Love Comedy) สำหรับปฏิกิริยาตอบสนองของผู้ชมแฟนคลับนั้น ผลการวิจัยพบว่า เหตุผลที่ทำให้ผู้ชมติดตามชมเอเชี่ยนซีรี่ส์ และสิ่งที่ผู้ชมชื่นชอบในเอเชี่ยนซี่รี่ส์มี 4 ประการคือ 1. เนื้อหา มีความสนุก หลากหลาย และแฝงแง่คิด 2. นักแสดง หน้าตาดี แสดงได้เป็นธรรมชาติ สมบทบาท 3. เพลงประกอบละครไพเราะ ช่วยสร้างอารมณ์ร่วมกับละครมากยิ่งขึ้น 4. ฉาก มีทีวทัศน์และฤดูกาลที่สวยงามแปลกตา ทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนได้อยู่ในสถานที่นั้นจริงๆ และผู้ซมมีความพึงพอใจต่อเอเชี่ยนซีรี่ส์มาก ด้วยการติดตามชมทุกวัน-
dc.description.abstractalternativeThis research is a qualitative research. Its tool is the in-depth interview with a Senior Purchasing Officer of ITV and 40 members of ITV Asian series fan club in Bangkok, who are between 12-25 years old. Its objectives are to study the program administration policy and the program selection process of ITV to serve the fan club viewers, and to receive the feedback from them as well. The result shows that ITV has implemented the 4P’s of Marketing Mix including Product, Price, Place and Promotion in order to serve the need of the viewers by selecting the products which can entertain as well as give them knowledge. The selection process is mainly based on the need of the viewers concerning the content and actors. And the result also shows that the viewers’ most favorite choice is the kind of "Love Comedy” series. For the feedback from fan club viewers, the result shows that they like in Asian Series namely 1. Their subject matter is entertaining arid various 2. The actors are good looking and have talents. They act naturally and dramatically 3. The songs and music in the series are so beautiful that they make the viewers very emotional 4. The seasonal sceneries in the series are beautiful, outstanding and so real that the viewers feel as if they are really there. As a result, the viewers enjoy the series so much that they watch them every day.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectละครโทรทัศน์en_US
dc.subjectแฟนคลับ -- ไทยen_US
dc.subjectผู้ชมโทรทัศน์ -- ไทยen_US
dc.subjectTelevision plays, Asianen_US
dc.subjectFan clubs -- Thailanden_US
dc.subjectTelevision viewers -- Thailanden_US
dc.titleนโยบายการบริหารรายการ และหลักการคัดเลือกละครเอเซี่ยนซีรี่ส์ของสถานีโทรทัศน์ไอทีวี และปฏิกิริยาตอบสนองของผู้ชมแฟนคลับen_US
dc.title.alternativeProgram management policy and Asian series drama selectivity of ITV channel and fan club reactionen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorVipha.U@chula.ac.th-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sarobol_vi_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ931.88 kBAdobe PDFView/Open
Sarobol_vi_ch1_p.pdfบทที่ 1950.91 kBAdobe PDFView/Open
Sarobol_vi_ch2_p.pdfบทที่ 21.53 MBAdobe PDFView/Open
Sarobol_vi_ch3_p.pdfบทที่ 31.18 MBAdobe PDFView/Open
Sarobol_vi_ch4_p.pdfบทที่ 44.22 MBAdobe PDFView/Open
Sarobol_vi_ch5_p.pdfบทที่ 51.89 MBAdobe PDFView/Open
Sarobol_vi_ch6_p.pdfบทที่ 61.24 MBAdobe PDFView/Open
Sarobol_vi_back_p.pdfรายการอ้างอิงและภาคผนวก687.8 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.