Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68262
Title: ผลของการใช้นิทานอิงปรัชญาจากหนังสืออ่านสำหรับเด็กที่มีต่อมมโนทัศน์ทางคุณธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Other Titles: The effect of using philosophy based stories in children's book on the virtue concepts of prathom suksa six students
Authors: พรจิต แท้สูงเนิน
Advisors: สำลี ทองธิว
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Subjects: นักเรียนมัธยมศึกษา
นิทานคติธรรม
ความดี
วรรณกรรมสำหรับเด็ก
Issue Date: 2542
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้นิทานอิงปรัชญาจากหนังสืออ่านสำหรับเด็กที่มีต่อมโนทัศน์ทางคุณธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คุณธรรมที่นำมาใช้เป็นเนื้อหาในการวิจัย ได้แก่ ความขยันหมั่นเพียร ความประหยัด ความซื่อสัตย์สุจริต ความมีระเบียนวินัย ความเมตตากรุณา ความกตัญญูกตเวที ความตรงต่อเวลา ความสามัคคี การอยู่ร่วมกัน การรู้จักความพอดี ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ความมีสติและเหตุผล การไม่หลงตนเอง ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีน้ำใจเป็นนักกีฬา และ ความกล้าหาญและความเชื่อมั่นในตนเอง ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 คน ของโรงเรียนวัดสองพี่น้อง สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดนครราชสีมา แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบมโนทัศน์ทางคุณธรรม และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อการใช้นิทานอิงปรัชญาจากหนังสืออ่านสำหรับเด็ก ประกอบการสอนคุณธรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. หลังการทดลองคะแนนมโนทัศน์ทางคุณธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มที่เรียนโดยใช้นิทานอิงปรัชญาจากหนังสืออ่านสำหรับเด็กประกอบการสอนคุณธรรมสูงกว่ากลุ่มที่เรียนคุณธรรมตามแผนการสอนปกติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อการใช้นิทานอิงปรัชญาจากหนังสืออ่านสำหรับเด็กประกอบการสอนคุณธรรม ส่วนใหญ่อยู่ในระดับพึงพอใจมาก 3. หนังสืออ่านสำหรับเด็ก ที่จัดพิมพ์ระหว่างปีพุทธศักราช 2535 -2540 จำนวน 362 เล่ม เป็นหนังสือนิทานสำหรับเด็กที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรม จำนวน 74 เล่ม คิดเป็นร้อยละ 20.44 4. หนังสืออ่านสำหรับเด็กที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรม จำนวน 74 เล่ม พบว่า หนังสือนิทานสำหรับเด็กที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรมการอยู่ร่วมกัน และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม พบมากที่สุด คือ 12 เล่ม คิดเป็นร้อยละ 16.22 รองลงมา คือ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ จำนวน 8 เล่ม คิดเป็นร้อยละ 10.81 และความประหยัด ความตรงต่อเวลา ความมีน้ำใจเป็นนักกีฬา และ ความกล้าหาญและความเชื่อมั่นในตนเอง พบน้อยที่สุด คือ 1 เล่ม คิดเป็นร้อยละ 1.35 5. หนังสืออ่านสำหรับเด็กที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรม จำนวน 74 เล่ม พบว่ามีเนื้อหาหรือการผูกเรื่องตามแนวปรัชญา พิพัฒนนิยม มากที่สุด จำนวน 26 เล่ม คิดเป็นร้อยละ 35.14 รองลงมาคือ อัตถิภาวนิยม จำนวน 23 เล่ม คิดเป็นร้อยละ31.08 และสัจจนิยมพบน้อยที่สุด คือ 1 เล่ม คิดเป็นร้อยละ 1.35 แนวปรัชญาที่ไม่พบเลย คือ สารัตถนิยม และประสบการณ์นิยม
Other Abstract: This research is aimed at studying the effect of using philosophy based stories in children's books on the sixth grade pupils’ virtue concepts. The virtue concepts consist of diligence, economy, honesty, self-discipline, benevolence, gratitude, punctuality, unity, cooperation, self-satisfaction, self & social responsibility, consciousness & reasonableness, humbleness, generosity, sportsmanship, and courage & self-confidence. The population in this study are 40 sixth grade pupils of Wat Song Phee Nong Primary School, Nakorn Rachasima. They are divided into two equal groups: experimental and controlled. Virtue concept tests and questionnaires on their satisfaction with the stories are the researching tools. The data is analyzed through the use of arithmetic mean, standard deviation, and t-test. The findings are as follows: 1. The virtue concept scores of the experimental group are higher than those of the controlled group, at the significant level .05. 2. Most pupils in the experimental group have a high level of satisfaction with the use of philosophy based stories in children’s books. 3. Of the 362 children’s books published during 1992 - 1997, 74 books or 20.44% convey virtue concepts. 4. Of these 74 books, 12 books or 16.22% contain ideas about cooperation and self & social responsibility, eight books or 10.81% about generosity, and one book or 1.35% about economy, punctuality, sportsmanship, and courage & self-confidence. 5. Based on the philosophy based contents, the progressivism is found most accounting for 26 books or 35.14%, second most is existentialism for 23 books or 31.08%, and the least found is realism for one book or 1.35%. No books are of essentialism or experimentalism types.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68262
ISBN: 9743333746
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pornchit_ta_front_p.pdf1.18 MBAdobe PDFView/Open
Pornchit_ta_ch1_p.pdf1.32 MBAdobe PDFView/Open
Porncกit_ta_ch2_p.pdf3.83 MBAdobe PDFView/Open
Pornchit_ta_ch3_p.pdf1.44 MBAdobe PDFView/Open
Pornchit_ta_ch4_p.pdf835.08 kBAdobe PDFView/Open
Pornchit_ta_ch5_p.pdf1.35 MBAdobe PDFView/Open
Pornchit_ta_back_p.pdf8.41 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.