Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70732
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวีระพงษ์ บุญโญภาส-
dc.contributor.advisorสนอง กฤตยาบาล-
dc.contributor.authorพินิจ ลือปือ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิติศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-11-13T03:40:33Z-
dc.date.available2020-11-13T03:40:33Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.isbn9741313314-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70732-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (น.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543-
dc.description.abstractอุบัติเหตุจากการจราจรทางบกของประเทศไทยอยู่ในลำดับสูงโดยรายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติประจำปี พ.ศ.2542 มีจำนวนอุบัติเหตุทั้งหมด 67,786 ราย มีผู้เสียชีวิต 10,240 ราย มี ผู้บาดเจ็บสาหัส 12,054 ราย บาดเจ็บเล็กน้อย 35,709 ราย มูลค่าความเสียหาย 1,345,965,811 บาท จากการศึกษาค้นคว้าพบว่าสาเหตุหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุจราจรทางบกเนื่องจากกฎหมายที่เกี่ยวกับการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้ใช้รถยนต์ยังไม่เหมาะลมและครอบคลุมถึงพฤติการณ์ของ ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และผู้ใช้ทางคนอื่นๆ เช่นไม่มีบทบัญญัติของกฎหมายห้ามผู้ขับขี่รถยนต์ใช้โทรศัพท์มือถือในขณะที่ขับขี่รถยนต์ เครื่องหมายจราจรยังไม่เป็นบรรทัดฐานเดียวกันทั่วทั้งประเทศการกำหนดอัตราความเร็วของรถยนต์ยังไม่เหมาะสม ไม่มีกฎหมายกำหนดมาตรฐานของยางรถยนต์ในส่วนของการคุ้มครองผู้โดยสารรถยนต์ไม่มีการแยกผู้โดยสารที่เป็นเด็กออกจากผู้ใหญ่ เพื่อคุ้มครองผู้โดยสารที่เป็นเด็กไว้โดยเฉพาะ ไม่มีบทกฎหมายห้ามผู้ขับขี่ดื่มสุราในขณะที่ขับขี่รถยนต์ อีกทั้งไม่มีกฎหมายกำหนดอายุขั้นตํ่าที่อนุญาตให้ครอบครองและดื่มสุราได้ ตลอดจนยังไม่มีมาตรการลงโทษกับผู้ขับขี่รถยนต์ที่มีเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ไว้ในความครอบครองขณะที่ขันขี่รถยนต์ ประเทศไทยยังไม่มีการบัญญัติกฎหมายคุ้มครองความปลอดภัยของผู้ใช้รถยนต์ในลักษณะดังกล่าวจึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้จำนวนสถิติอุบัติเหตุจราจรอยู่ในลำดับสูง สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติโดยส่วนรวม เป็นการบั่นทอนความเจริญของประเทศชาติ หากมีการบัญญัติกฎหมายเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้รถยนต์ดังกล่าว จะทำให้อุบัติเหตุจากการจราจรทางบกลดลงได้-
dc.description.abstractalternativeAccidents from road traffic in Thailand has a high occurring rate as shown in The B.E. 2542 report of the Office of National Police: 67,786 accidents 10,240 lives loss; 12,054 seriously injured; 35,709 minor injury. The result of study showed that one of the major cause of traffic accident is the law on safety protection is still lacking: it has no provision on passenger other commuter and the behavior of the driver for instances it does not have provision on using mobile telephone while driving, the road signs are not of the same standard for the whole country, the speed limits is still not suitable, there is no law on the standard of tire for motor car. On the protection of the car passenger there is no separation of child passenger from adult to allow particular protection for child passenger. There is also no law on forbidding a driver from drinking while he is driving. There is no law on minimum age for possession and consumption of alcoholic drink. In addition, there is no legal sanction for the possession of alcoholic drink when one is driving. Thailand still does not have the above national law for safety of car users the high rate of road accident is inevitable and bring losses to the country and adversely affect the prosperity of the country. Should there be the national laws to guard the safety of car users the road accidents will certainly decrease.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectอุบัติเหตุทางถนน-
dc.subjectความปลอดภัยในท้องถนน-
dc.subjectการดื่มสุรากับอุบัติเหตุทางถนน-
dc.titleกฎหมายเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้ใชรถยนต์ : ศึกษาเปรียบเทียบระหว่างต่างประเทศและประเทศไทย-
dc.title.alternativeLaw concern safety of vehicle drivers : a comparative study between foreign countries and Thailand-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameนิติศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineนิติศาสตร์-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Law - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pinit_lu_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ822.26 kBAdobe PDFView/Open
Pinit_lu_ch1_p.pdfบทที่ 1807.01 kBAdobe PDFView/Open
Pinit_lu_ch2_p.pdfบทที่ 22.78 MBAdobe PDFView/Open
Pinit_lu_ch3_p.pdfบทที่ 32.39 MBAdobe PDFView/Open
Pinit_lu_ch4_p.pdfบทที่ 41.37 MBAdobe PDFView/Open
Pinit_lu_ch5_p.pdfบทที่ 5848.96 kBAdobe PDFView/Open
Pinit_lu_back_p.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก746.48 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.