Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70822
Title: การวิเคราะห์ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการขยายตัวของหนังสือพิมพ์ข่าวสด ในช่วง ปี พ.ศ.2533-2538
Other Titles: An analysis of factors related to the expansion of Khao Sod daily newspaper between 1990-1995
Authors: วาลี ขันธุวาร
Advisors: พีระ จิรโสภณ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Pira.C@Chula.ac.th
Subjects: ข่าวสด
หนังสือพิมพ์
การพัฒนาองค์การ
Issue Date: 2540
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาพัฒนาการของหนังสือพิมพ์ข่าวสดทั้งในด้านโครงสร้างองค์กร ด้านเนื้อหาและด้านกลยุทธ์การตลาดและการจัดจำหน่าย รวมทั้งวิเคราะห์ปัจจัยที่มีส่วนสำคัญในการขยายตัวของหนังสือพิมพ์ข่าวสดทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก การขยายตัวของหนังสือพิมพ์ข่าวสดตั้งแต่ปี พ.ศ.2533-2538 ได้ศึกษาข้อมูลที่เป็นเอกสารจากศูนย์ข้อมูลบริษัท ข่าวสด จำกัด และจากหนังสือพิมพ์อื่น ๆ ตลอดจนเอกสารทางวิชาการและจากการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) ผู้บริหารองค์กรและบุคลากรอื่น ๆ ในองค์กร ผลการวิจัยพบว่า เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงปัจจัยภายในคือเปลี่ยนโครงสร้างบริหารองค์กรและเน้นการทำงานเป็นทีมของบุคลากร ปรับปรุงเนื้อหาและรูปแบบหนังสือพิมพ์ ตลอดจนวางแผนนำกลยุทธ์ในด้านการตลาดต่าง ๆ มาใช้พร้อม ๆ กับที่เพิ่มเทคโนโลยีการผลิต ส่งผลให้ยอดการจำหน่ายหนังสือพิมพ์ข่าวสดเพิ่มตามไปด้วยและส่งผลต่อการขยายตัวขององค์กรในด้านต่าง ๆ ตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นความมั่นคงขององค์กร ทรัพย์สิน บุคลากรที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้แล้วในส่วนของปัจจัยภายนอกคือตลาคผู้อ่าน เหตุการณ์ข่าว คู่แข่งขันและสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ สังคมและการเมือง ล้วนเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการขยายตัวของหนังสือพิมพ์ข่าวสดด้วยกันทั้งสิ้น เนื่องจากเมื่อตลาดผู้อ่านมีความต้องการเพิ่มขึ้นและมีอำนาจในการซื้อมากขึ้นในการบริโภคข่าวสาร ประกอบกับสังคมเปิดกว้างในการแข่งขันด้านข้อมูลข่าวสาร ประจวบกับเหตุการณ์ข่าวที่สำคัญ เช่น กรณีการเสนอข่าวคดีฆาตกรรม 2 แม่ลูกตระกูลศรีธนะขัณฑ์ และข่าวยันตระที่หนังสือพิมพ์ข่าวสดมีบทบาทในการนำเสนอชัดเจนกว่าหนังสือพิมพ์คู่แข่ง ปัจจัยดังกล่าวเหล่านี้จึงเป็นปัจจัยที่ช่วยเสริมให้หนังสือพิมพ์ข่าวสดมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว
Other Abstract: The main objective of this research is to examine the expansion of Khao Sod newspaper, organizational structure, content, concerning the circulation and marketing strategies,. The researcher chose to study 2 factors facilitating the expansion : a) internal factors such as organizational management, teamwork, marketing strategy newspaper production technology and news policy; and b) external factors such as news issues, news consumers, competitors including economic, political and social circumstances. To study Khao Sod’s expansion during 1990-1995, the researcher used two methods of data collecting as follows : a) documentary research from Khao Sod iuformationn center and other newspapers; and b) in-depth Interviewing of management staff. The study concludes that internal factors (organizational management, teamwork, marketing strategy newspaper production technology and news policy) and external factors (news issues, news consumers, competitors including economic, political and social circumstances) both supported the growth of Khao Sod daily newspaper.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การหนังสือพิมพ์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70822
ISBN: 9746387421
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Walee_kh_front_p.pdf959.61 kBAdobe PDFView/Open
Walee_kh_ch1_p.pdf868.29 kBAdobe PDFView/Open
Walee_kh_ch2_p.pdf1.23 MBAdobe PDFView/Open
Walee_kh_ch3_p.pdf782.09 kBAdobe PDFView/Open
Walee_kh_ch4_p.pdf4.67 MBAdobe PDFView/Open
Walee_kh_ch5_p.pdf1.22 MBAdobe PDFView/Open
Walee_kh_back_p.pdf891.14 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.