Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71101
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรวิวรรณ นิวาตพันธุ์-
dc.contributor.authorแสงเดือน คงวิวัฒนากุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2020-11-27T09:39:52Z-
dc.date.available2020-11-27T09:39:52Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9746396226-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71101-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตกุประสงค์เพื่อประเมินผลการใช้คู่มือการเรียนด้วยตนเองต่อความรู้ และทัศนคติของผู้ดูแลผู้สูงอายุโรคซึมเศร้า โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลอง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ดูแลผู้สูงอายุโรคซึมเศร้า จำนวนทั้งหมด 50 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 25 คน โดยวิธี Stratified Randomization ด้านการศึกษา แล้วจึงสุ่มเป็นบล็อค (Block Randomization) ผู้ดูแลในกลุ่มทดลองจะได้รับคู่มือการเรียนด้วยตนเอง ในขณะที่กลุ่มควบคุมจะไม่ได้รับคู่มือการเรียนด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ คู่มือการเรียนด้วย ตนเองเรืองโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุ แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล แบบทดสอบความรู้ และแบบวัดทัศนคติ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ก่อนการทดลองความรู้และทัศนคติของผู้ดูแลทั้งกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. หลังการทดลองความรู้ของผู้ดูแลในกลุ่มทดลองเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 ในขณะที่ทัศนคติไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. เมื่อเปรียบเทียบภายในกลุ่มควบคุม พบว่า ความรู้และทัศนคติของผู้ดูแลก่อนและ หลังการทดลองไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. เมื่อเปรียบเทียบภายในกลุ่มทดลอง พบว่า ความรู้และทัศนคติของผู้ดูแลก่อนและ หลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05 ตามลำดับ-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to investigate the evaluation of self- instruction manual towards knowledge and attitude of depressed elderly’s carers. The experimental research was implemented. The sample group consisted of 50 depressed elderly’s carers who were randomly divided into 2 groups by the techniques of stratified Randomization in Education and Block Randomization. Each group coniained 25 carers. The first 25 carers were in an experimental group ; whereas, the other 25 carers were in a controlled group. Carers in the experimental group were given a self-instruction manual, but those in the controlled group were not. Instruments employed in this study were self-instruction manual on depressed elderly, demographic datasheet, knowledge test, and attitude test. Data were analyzed by t-test. The results of the study were : 1. Before the experiment, difference in kiiuwledge and attitude of these two groups was not found on statistically significant difference at .05. 2. After the experiment, knowledge in the experimental group increased on statistically significant difference at .01.while attitude was not found different on statistically significant difference at .05 3. To compare within a group, there were no changes in terms of knowledge and attitude in the controlled group either before or after the experiment on statistically significant difference at .05 4. To compare within a group, there were changes in terms of knowledge and attitude in the experimental group after the experiment on statistically significant difference at .01 and .05-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectความซึมเศร้าในผู้สูงอายุen_US
dc.subjectแบบเรียนสำเร็จรูปen_US
dc.subjectการประเมินen_US
dc.subjectDepression in old ageen_US
dc.subjectProgrammed instructionen_US
dc.subjectEvaluationen_US
dc.titleการประเมินผลการใช้คู่มือการเรียนด้วยตนเองต่อความรู้และทัศนคติ ของผู้ดูแลผู้สูงอายุโรคซึมเศร้าen_US
dc.title.alternativeThe evaluation of self-instruction manual towards knowledge and attitude of depressed elderly's carersen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineสุขภาพจิตen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorRaviwan.N@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Saengduan_kh_front_p.pdfหน้าปก และบทคัดย่อ914.75 kBAdobe PDFView/Open
Saengduan_kh_ch1_p.pdfบทที่ 1921.09 kBAdobe PDFView/Open
Saengduan_kh_ch2_p.pdfบทที่ 22.73 MBAdobe PDFView/Open
Saengduan_kh_ch3_p.pdfบทที่ 31.11 MBAdobe PDFView/Open
Saengduan_kh_ch4_p.pdfบทที่ 4854.53 kBAdobe PDFView/Open
Saengduan_kh_ch5_p.pdfบทที่ 51.33 MBAdobe PDFView/Open
Saengduan_kh_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก3.2 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.