Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71372
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธิติพันธุ์ เชื้อบุญชัย-
dc.contributor.authorภัทรา พุทธิวโรดม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิติศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-12-08T03:31:09Z-
dc.date.available2020-12-08T03:31:09Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.isbn9741308736-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71372-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (น.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543-
dc.description.abstractมาตรการ CONTROLLED FOREIGN COMPANY เป็นมาตรการเพื่อป้องกันหรือลดการหลีกเลี่ยงภาษีอากรโดยการพักรอหรือเก็บกักเงินได้ไว้ในต่างประเทศมาตรการหนึ่งซึ่งประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศได้นำมาตรการดังกล่าวไปใช้และได้ผลในทางปฏิบัติ จากการศึกษาพบว่า มาตรการ CONTROLLED FOREIGN COMPANY จะใช้ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ หากประเทศที่ใช้มีระบบการขจัดภาษีซ้อนที่สมบูรณ์ กล่าวคือ มีการให้เครดิตภาษีถึงภาษีในระดับบริษัทด้วย (Underlying tax) และยังต้องมีระบบภาษีอากรที่อนุญาตให้มีการปรับปรุงระบบการเครดิตภาษีต่างประเทศด้วย ทั้งนี้ เพื่อทำให้ผู้เสียภาษีสามารถใช้เครดิตดังกล่าวได้อย่างเต็มที่ สำหรับประเทศไทย ณ ปัจจุบัน อาจยังไม่มีความพร้อมที่จะนำมาตรการ CONTROLLED FOREIGN COMPANY มาใช้ เนื่องจากระบบการขจัดภาษีซ้อนของประเทศไทยยังไม่สมบูรณ์อันสืบเนื่องมาจากการไม่มีระบบเครดิตภาษีถึงภาษีในระดับบริษัทตลอดจนการลงทุนในต่างประเทศของผู้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทยยังมีไม่มากพอ และโครงสร้างภาษีอากรของประเทศไทยยังไม่สอดรับกับมาตรการ CONTROLLED FOREIGN COMPANY อย่างไรก็ตาม เมื่อใดที่ประเทศไทยมีความพร้อมในด้านต่าง ๆ ดังกล่าว เมื่อนั้น ประเทศ ไทยควรพิจารณาแก้ไขประมวลรัษฎากรเพื่อให้สามารถนำมาตรการ CONTROLLED FOREIGN COMPANY มาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ-
dc.description.abstractalternativeControlled Foreign Company measure is an anti-deferral measure which is effectively implemented by various developed countries. The study illustrates that Controlled Foreign Company measure will be effective if complete elimination of double taxation is implemented. That is underlying tax credit should be allowed. Furthermore, adjustment on foreign tax credit system is also granted so that taxpayers can fully use such tax credit. At present, Thailand may not be ready to implement Controlled Foreign Company measure since there is no complete elimination of double taxation in Thailand due to lack of underlying tax credit system. In addition, offshore investment by Thai tax residents is not so substantial. Furthermore, tax structure of Thailand does not accommodate Controlled Foreign Company measure. Nevertheless, when Thailand is ready in the aforementioned aspects, Thailand should amend the Revenue Code so as to enable the country to implement the Controlled Foreign Company measure effectively.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectภาษีซ้อน-
dc.subjectบริษัทต่างชาติ -- ภาษี-
dc.subjectเครดิตภาษี-
dc.titleการนำมาตรการ Controlled foreign company มาใช้ในประเทศไทย-
dc.title.alternativeAn introduction of Controlled Foreign Company measure to Thailand-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameนิติศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineนิติศาสตร์-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Law - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pattra_pu_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ851.45 kBAdobe PDFView/Open
Pattra_pu_ch1_p.pdfบทที่ 1687.61 kBAdobe PDFView/Open
Pattra_pu_ch2_p.pdfบทที่ 21.77 MBAdobe PDFView/Open
Pattra_pu_ch3_p.pdfบทที่ 32.27 MBAdobe PDFView/Open
Pattra_pu_ch4_p.pdfบทที่ 41.4 MBAdobe PDFView/Open
Pattra_pu_ch5_p.pdfบทที่ 5642.59 kBAdobe PDFView/Open
Pattra_pu_back_p.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก743.71 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.