Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72064
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ชูเกียรติ วิเชียรเจริญ | - |
dc.contributor.author | อนุเทพ ภาณุมาศตระกูล | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-02-03T05:41:43Z | - |
dc.date.available | 2021-02-03T05:41:43Z | - |
dc.date.issued | 2543 | - |
dc.identifier.isbn | 9743468919 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72064 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543 | en_US |
dc.description.abstract | โครงข่ายทางยีออเดซีของประเทศไทยได้พัฒนาเป็นลำดับขั้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ครั้งงานโครงข่ายสามเหลี่ยม จนถึงปัจจุบันเทคนิคการรังวัดด้วยระบบคาวเทียม GPS ได้ถูกพัฒนาและมีบทบาทสำคัญในด้านการสำรวจและเป็นวิธีที่นำมาใช้เพื่อสร้างโครงข่ายทางยีออเดซีของนาๆประเทศรวมทั้งประเทศไทย กรมแผนที่ทหารเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการสร้างโครงข่ายทางยีออเดซีของประเทศไทย ได้เริ่มงานรังวัดโครงข่ายด้วยดาวเทียม GPS ตั้งแต่ปี พ.ศ.2534 และได้ร่วมโครงการทางด้านยีออเดซีด้วยการรังวัด GPS ในระดับชาติหลายโครงการกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่นโครงการตรวจสอบการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกกับหน่วยงาน Ifag ประเทศเยอรมัน โครงการหาค่าพิกัดบนพื้นหลักฐาน WGS84 ในประเทศไทยกับหน่วยงาน NIMA ประเทศสหรัฐอเมริกา และโครงการจัดทำหลักเขตแคนระหว่างประเทศ กับประเทศมาเลเซีย เป็นด้น จากโครงการที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ทำให้ประเทศไทยมีข้อมูลการรังวัดที่เป็นประโยชน์ สามารถนำมาผนวกเข้าด้วยกันและสร้างเป็นโครงข่าย GPS ที่มีความถูกต้องสูงได้อย่างเพียงพอ ด้วยวัตถุประสงค์ของการวิจัย มุ่งที่จะรวบรวมข้อมูลจากโครงการต่างๆ ศึกษาข้อมูลในแต่ละโครงการและนำมาสร้างเป็นโครงข่ายทางยีออเดซีที่มีความถูกต้องสูง ซึ่งในงานวิจัยนี้ได้ใช้ข้อมูลจากโครงการต่างๆ ดังนี้ โครงการ GEODYSSEA , THAICA , NIMA , THAI-MALAYSIA และจากข้อมูลการรังวัดของประเทศไทย และได้ตรวจสอบ เปรียบเทียบข้อมูลในส่วนต่างๆ เพื่อแสดงให้เห็นถึงค่าคลาดเคลื่อนที่เกิดขึ้นในโครงข่าย ผลจากการศึกษาวิจัย ได้โครงข่าย GPS ที่มีสถานีในโครงข่ายทั้งสิ้น 26 สถานี เป็นสถานีไนประเทศไทย 22 สถานี และ ประเทศมาเลเซีย 4 สถานี ผลการปรับแก้ค่าพิกัด ที่ความเชื่อมั่น 95 % มีค่าคลาดเคลื่อนสูงสูดทางละติจูด 0.0130 เมตร ลองจิจูด 0.0180 เมตร และความสูงเหนือทรงรี 0.0444 เมตร ค่าอัตราส่วนของค่าคลาดเคลื่อนเทียบต่อระยะทางของแต่ละคู่สถานีที่เป็นเส้นฐานระยะยาว (มากกว่า 80 กม.) ค่าตํ่าสุดที่ได้คือ 1 : 22.60 ล้านส่วนเป็นค่าระหว่างคู่สถานี 3427 -C H U L ระยะทาง 87,792.836 เมตร | en_US |
dc.description.abstractalternative | Geodetic network of Thailand has been developed continuously since the original triangulation network. Recently, the availability of GPS development has made the geodetic network becomes more promising and taking the major role in geodetic network worldwide, including Thailand. Royal Thai Survey Department (RTSD) has begun geodetic network using GPS since 1991 and joined many geodetic network projects with many countries such as The Investigation of Plate Tectonics Movement Project with Ifag (Institut fur Angewandte Geodasie), Germany, The GPS Point Positioning Project on WGS84 with NIMA ( National Imagery and Mapping Agency), USA and Joint Thailand-Malaysia GPS Observation, Malaysia. As a result, Thailand has obtained adequate geodetic data to construct high accuracy GPS network. The objective of this thesis is mainly to focus on collecting data from these projects and to analyse the data from each project and then use the analysed data to construct high accuracy geodetic network. The data used in this thesis are from GEODYSSEA, THAICA, NIMA, THAI-MALAYSIA Project and Thailand geodetic network. The results of each project have been checked and compared in order to identify errors in each project. This thesis has produced high accuracy geodetic network which has 26 GPS stations; 22 GPS stations based in Thailand and other 4 ๒ Malaysia. The posteriori standard errors with 95% confidence interval in latitude and longitude and ellipsoidal height is 0.0103 m. and 0.0180 m. and 0.0444 m respectively. The minimum accuracy between each pair of control points in the adjusted network which baseline is over 80 km, is 1 : 22.60 million (between control points 3402 to CHUL, 87,792.836 meters). | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | ระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก | en_US |
dc.subject | ภูมิมาตรศาสตร์ -- ไทย | en_US |
dc.title | โครงข่ายจีพีเอสที่มีความถูกต้องสูง | en_US |
dc.title.alternative | A high accuracy GPS network | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | วิศวกรรมสำรวจ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Anuthep_pa_front_p.pdf | หน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ | 882.69 kB | Adobe PDF | View/Open |
Anuthep_pa_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 747.37 kB | Adobe PDF | View/Open |
Anuthep_pa_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 1.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
Anuthep_pa_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 1.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
Anuthep_pa_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 1.1 MB | Adobe PDF | View/Open |
Anuthep_pa_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 1.61 MB | Adobe PDF | View/Open |
Anuthep_pa_ch6_p.pdf | บทที่ 6 | 677.62 kB | Adobe PDF | View/Open |
Anuthep_pa_back_p.pdf | บรรณานุกรมและภาคผนวก | 4.2 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.