Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72356
Title: การวิเคราะห์งานเขียนร้อยกรองภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เขตการศึกษา 1
Other Titles: Analysis of Thai poetry writings of mathayom suksa five students, educational region one
Authors: อำไพพรรณ พิพัฒน์วัฒนารมย์
Advisors: ฐะปะนีย์ นาครทรรพ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: การแต่งคำประพันธ์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
กวีนิพนธ์ไทย -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Poetics -- Study and teaching (Secondary)
Thai poetry -- Study and teaching (Secondary)
Thai language -- Study and teaching (Secondary)
Issue Date: 2530
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อวิเคราะห์งานเขียนร้อยกรองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้า เขตการศึกษาหนึ่ง ในด้านฉันทลักษณ์เนื้อหาสาระ การใช้ถ้อยคำ กวีโวหาร และความคิดสร้างสรรค์ วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประซากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้า ในเขตการศึกษาหนึ่ง จำนวน 353 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบและเกณฑ์การวิเคราะห์งานเขียนร้อยกรอง แบบสอบเป็นงานเขียนร้อยกรองแบ่งออกเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 เกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบ ตอนที่ 2 เป็นการเขียนงานเขียนร้อยกรองภาษาไทย 2 ชิ้น คือ กาพย์ยานี (5 -6 พยางค์ต่อบรรทัด) 2 บท และ กลอนสุภาพ (7-9 พยางค์ต่อบรรทัด) 2 บท เกณฑ์การวิเคราะห์งานเขียนร้อยกรองภาษาไทย แบ่งเป็น 5 ตอน คือ ฉันทลักษณ์ เนื้อหาสาระ การใช้ถ้อยคำ กวีโวหาร และความคิดสร้างสรรค์ ข้อมูลที่ได้รับนำมาวิเคราะห์โดยใช้ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเสนอในรูปตารางประกอบคำบรรยาย ผลการวิจัย ผลการวิจัยปรากฏว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 5 สามารถเขียนงานร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 1 ) ด้านฉันทลักษณ์อยู่ในระดับ 4 (ดี) หมายถึง งานเขียนร้อยกรองเขียนได้ถูกต้องตามกฎเกณฑ์ เป็นระเบียบตามลักษณะบังคับทุกด้าน 2) ด้านเนื้อหาสาระอยู่ในระดับ 3 (เกือบดี) หมายถึง งานเขียนร้อยกรองมีเนื้อหาสอดคล้องกันพอสมควร แต่มีข้อควรปรับปรุงบ้างเล็กน้อยไม่เกิน 2 ที่ 3) ด้านการใช้ถ้อย อยู่ในระดับ 3 (เกือบดี) หมายถึง งานเขียนร้อยกรองใช้ถ้อยคำถูกต้องทั้งในด้านการสะกดคำและการสื่อความหมาย แต่มีข้อควรปรับปรุงเล็กน้อยรวมแล้วไม่ เกิน 2 ที่ 4) ด้านกวีโวหาร อยู่ในระดับ 3 (เกือบดี) หมายถึง งานเขียนร้อยกรองมีความไพเราะ สร้างความประทับใจและให้จินตนาการด้วยวิธีการต่าง ๆ แต่ยังมีข้อควรปรับปรุงไม่เกิน 2 ที่ 5) ด้านความคิดสร้างสรรค์ อยู่ในระดับ 3 (เกือบดี) หมายถึง งานเขียนร้อยกรอง มีกระบวนการทางศิลปะในการสะท้อนปัญหาตามที่เป็นจริงออกมาชี้ให้เห็นถึง เหตุของปัญหาหรือที่มาอย่างถูกต้องได้ แนะทางแก้ปัญหา สรุปตีความและนำเสนอด้วยความคิดใหม่ ๆ ที่เป็นของตน เอง แต่ยังมีข้อควรปรับปรุงรวมแล้วไม่ เกิน 2 ที่ ร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สามารถเขียนงานร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ 1 ) ด้านฉันทลักษณ์อยู่ในระดับ 3 (เกือบดี) หมายถึง งานเขียนร้อยกรองเขียนได้ถูกต้องตามกฎเกณฑ์ เป็นระเบียบตามลักษณะบังคับ แต่มีข้อควรปรับปรุงอยู่บ้าง รวมแล้วไม่เกิน 2 ที่ 2 ) ด้านเนื้อหาสาระอยู่ในระดับ 3 (เกือบดี) หมายถึงงาน เขียนร้อยกรองมีเนื้อหาสอดคล้องกันพอสมควร แต่มีข้อควรปรับปรุงบ้างเล็กน้อยไม่เกิน 2 ที่ 3) ด้านการใช้ถ้อยคำอยู่ในระดับ 3 (เกือบดี) หมายถึง งานเขียนร้อยกรองใช้ถ้อยคำถูกต้องทั้งในด้านการสะกดคำและการสื่อความหมาย แต่มีข้อควรปรับปรุงเล็กน้อยรวมแล้วไม่เกิน 2 ที่ 4) ด้านกวีโวหารอยู่ในระดับ 3 (เกือบดี ) หมายถึงงานเขียนร้อยกรองมีความไพเราะ สร้างความประทับใจและให้จินตนาการด้วยวิธีการต่าง ๆ แต่ยังมีข้อควรปรับปรุงไม่เกิน 2 ที่ 5) ด้านความคิดสร้างสรรค์ อยู่ในระดับ 3 (เกือบดี) หมายถึง งานเขียนร้อยกรองมีกระบวนการทางศิลปะในการสะท้อนปัญหาตามที่เป็นจริงออกมา ชี้ให้เห็นถึงเหตุของปัญหาหรือที่มาอย่างถูกต้องได้แนะทางแก้ปัญหา สรุปตีความ และนำเสนอด้วยความคิดใหม่ ๆ ที่เป็นของตนเอง แต่ยังมีข้อควรปรับปรุงรวมแล้วไม่เกิน 2 ที่
Other Abstract: Purpose of the Study To analyse the Thai Poetry Writing of mathayom suksa five students, Educational Region one in the areas of meter, content, word usage, use of metaphor and simile and creativity. Procedures The samples consisted o: three hundred and fifty-three mathayom suksa five students in Educational Region one. The research instruments were a test and the analytical criteria. The test which analyse Thai poetry writings were divided into two parts. The first part was the status of the samples. The second part was two Thai poetry writings consisting of two writings of "karp Yanee" type (5 -6 syllables per line) and two writings of "KIon Suparb" type (7 - 9 syllables per line). The analytical criteria of Thai poetry writings which was divided into five parts, as follows: meter, content, word usage, use of metaphor and simile and creativity. The obtained data were analysed by means of percentage, arithmetic mean and standard deviation and presented in tables and descriptive forms. Results The findings revealed that mathayom suksa five students were able to compose the "karp Yanee" type in five aspects as follows: 1. Meter writing at the level of 4 (good) meant the writing was correct according to all of the criteria. 2. Content writing at the level of 3 (fair) meant the content of the writing was partly harmonized. Improvement needed in at least 2 places. 3. Word usage writing at the level of 3 (fair) meant the writing used correct words, spelling and meaning. Improvement needed in at least 2 places. 4. Use of metaphor and simile writing at the level of 3 (fair) meant the writing was beautiful, impressive and creative. Improvement needed in at least 2 places. 5. Creativity writing at the level of 3 (fair) meant the writing artfully reflected problems and suggested problem solving in certain situations. Improvement needed in at least 2 places. Mathayom suksa five students were able to compose the "Klon Suparb". Type in five aspects as follows: 1. Meter writing at the level of 3 (fair) meant the writing was written correctly according to the criteria. Improvement needed in at least 2 places. 2. Content writing at the level of 3 (fair) meant the content of the writing was partly harmonized. Improvement needed in at least 2 places. 3. Word usage writing at the level of 3 (fair) meant the writing used correct words, spelling and meaning. Improvement needed in at least 2 places. 4. Use of metaphor and simile writing at the level of 3 (fair) meant the writing was beautiful, impressive and creative. Improvement needed in at least 2 places. 5. Creativity writing at the level of 3 (fair) meant the writing artfully reflected problems and suggested problem solving in certain situations Improvement needed in at least 2 places.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2530
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72356
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.1987.174
ISBN: 9745674222
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.1987.174
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ampaipan_pi_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ963.5 kBAdobe PDFView/Open
Ampaipan_pi_ch1_p.pdfบทที่ 1882.73 kBAdobe PDFView/Open
Ampaipan_pi_ch2_p.pdfบทที่ 22.65 MBAdobe PDFView/Open
Ampaipan_pi_ch3_p.pdfบทที่ 3883.87 kBAdobe PDFView/Open
Ampaipan_pi_ch4_p.pdfบทที่ 4654.5 kBAdobe PDFView/Open
Ampaipan_pi_ch5_p.pdfบทที่ 5937.79 kBAdobe PDFView/Open
Ampaipan_pi_back_p.pdfรายการอ้างอิงและภาคผนวก6.65 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.