Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/77358
Title: ผลของส่วนประสมทางการตลาดต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่ยา
Other Titles: Impact of marketing-mix on consumer's buying decision making of non-medical products
Authors: ธัญญวา คงเกต
ณภัทร ลัญฉประสิทธิ์
ณัฐสุรีย์ ดีสมบัติ
Advisors: สุนทรี วัชรดำรงกุล
Subjects: การตลาด
Marketing
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
โภชนบำบัด
Issue Date: 2558
Publisher: คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาผลของส่วนประสมทางการตลาด (4Ps ต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่ยา 3 ประเภท ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อาหารทางการแพทย์ และเวชสำอาง วิธีการวิจัย: การวิจัยนี้เป็นการศึกษาเชิงพรรณนา เก็บข้อมูลเดือนธันวาคม 2558 - มกราคม 2559 โดยใช้ แบบสอบถามที่สร้างขึ้นโดยผู้วิจัยเองและให้ผู้ตอบแบบสอบถามตอบด้วยตนเอง กลุ่มตัวอย่าง คือ ลูกค้าที่ซื้อ ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่ยาจากร้านยาและอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป และสามารถสื่อสารด้วย ภาษาไทย จำนวน 400 ราย อัตราการตอบกลับร้อยสะ 75.25 จากผู้ที่ตอบแบบสอบถามครบจำนวน 301 ราย ใช้ สถิติเชิงพรรณนา เช่น ความถี่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย: แบ่งเป็น 4 ด้าน คือ 1 ลักษณะกลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 26-35 ปี โสด การศึกษา ปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน รายได้เฉลี่ย 15,00 1-35,000 บาท/เดือน 2) ร้านยาที่ใช้บริการเป็นประจำ คือ ร้านยาลูกโซ่ ความถี่ในการใช้บริการเฉลี่ย 3.06 :3.24 ครั้ง/เดือน ความถี่ในการซื้อเฉลี่ย 2.38+3.08 ครั้ง/เดือน และราคารวมที่ซื้อเฉลี่ย 5-1,000 บาท/ครั้ง 3) ข้อมูลการซื้อผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่ยา พบว่า ซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร มากที่สุด รองลงมา คือ เวชสำอางและอาหารทางการแพทย์ตามลำดับ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เลือกซื้อมากที่สุด 4 อันดับแรก ได้แก่ วิตามินชี วิตามินรวม วิตามินบีรวมและคอลลาเจน เหตุผลส่วนใหญ่ในการซื้อผลิตภัณฑ์เสริม อาหารและเวชสำอาง คือ มีประสบการณ์การใช้มาก่อนและซื้อไปใช้เอง ส่วนอาหารทางการแพทย์ที่เลือกซื้อมาก ที่สุด คือ อาหารสูตรครบถ้วน เนื่องจากมีประสบการณ์การใช้มาก่อนและซื้อไปให้ผู้อื่น และ 4) ส่วนประสมทาง การตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อ คือ มากที่สุดในด้านราคาที่คุ้มค่ากับคุณภาพ รองลงมา คือ ด้านผลิตภัณฑ์ (ประโยชน์และประสิทธิผล) ด้านสถานที่จัดจำหน่าย (สะดวกในการซื้อ คือ มีสินค้าที่ต้องการวางขายในร้านยา) และ ด้านส่งเสริมการตลาด (มีพนักงานคอยให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์) สรุป: การเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่ยาเข้ามาจำหน่ายในร้านยาสำหรับผู้ประกอบการร้านยา ควรคำนึงถึงประโยชน์และ ประสิทธิผลของผลิตภัณฑ์ ความสะดวกที่จะหาซื้อได้ในร้านยา และการตั้งราคาให้คุ้มค่กับคุณภาพ ทั้งนี้ อาจเพิ่ม ยอดขายโดยการจัดให้มีพนักงานคอยให้ข้อมูล เพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจ และช่วยกระตุ้นการซื้อทั้งผู้บริโภคราย ใหม่และการเพิ่มปริมาณการซื้อของผู้บริโภคที่ตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แล้ว
Other Abstract: Objectives: To investigate impact of marketing-mix (4Ps) on consumer's buying decision making of non-medical products including dietary supplements, medical foods, and cosmeceuticals. Methods: This research was a descriptive study conducted in December, 2015 - January, 2016. A self-administered survey questionnaire was developed by researchers. A sample is of 400 drugstore customers resided in Bangkok, aged 18 and over with Thai literacy, had purchased non-medical products. Response rate was 75.25%, n= 301. Descriptive statistics (e.g., frequency, mean, and standard deviation) were used. Results: Four parts of findings were: 1) Demographics: Most respondents were female, aged 26-35 years old, single, bachelor degree, and working in a private company. Average income was 15,001- 35,000 THB/month/person. 2) Respondents mostly were chain store customers. On average, they visited 3.06t3.24 visits/month, and purchased non-medical products 2.38+3.08 times/month. They spent on non-medical products 5-1,000 THB/visit. 3) The most frequently purchased non-medical products were dietary supplements, cosmeceuticals, and medical foods, respectively. Four best selling dietary supplements were Vitamin C, Multivitamin, B-complex and Collagen. Purchased reasons of dietary supplements and cosmeceuticals were past experience and purchased for self- consumption. With regard to medical foods, complete nutrition was the best selling product because of past experience and purchased for others. Lastly, 4) Marketing-mix included price-quality relationship (Price), benefit and efficacy (Product), product availability (Place), and product consultant (Promotion). Conclusion: Selections of non-medical products for pharmacy owners should be based on product's benefits and efficiency, purchasing convenience, reasonable price with quality. Product consultants may enhance new customers' knowledge and buying decision making, and increase existing customers' buying quantity.
Description: โครงงานเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาเภสัชศาสตร์บัณฑิต สาขาการเภสัชศาสตร์สังคมและบริหาร คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2558
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/77358
Type: Senior Project
Appears in Collections:Pharm - Senior projects

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pharm_SeniorProject_4.7_2558 .pdfไฟล์โครงงานทางวิชาการฉบับเต็ม1.25 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.