Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/79358
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างกรอบความคิดแบบเติบโตและการผูกใจมั่นในการเรียนรู้ออนไลน์โดยมีการรับรู้ความสามารถเป็นตัวแปรส่งผ่าน และการสนับสนุนให้อิสรภาพเป็นตัวแปรกำกับ
Other Titles: Relationships between growth mindset and online learning engagement : a mediating role of self efficacy and moderating role of autonomy support
Authors: วิสสุตา ภักดีกุล
Advisors: ประพิมพา จรัลรัตนกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
Subjects: ความสามารถในตนเอง
ความเชื่อมั่นในตนเอง
การเรียนการสอนผ่านเว็บ
Self-efficacy
Self-confidence
Web-based instruction
Issue Date: 2564
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: งานวิจัยนี้ศึกษากลไกความสัมพันธ์ระหว่าง กรอบความคิดแบบเติบโต และการผูกใจมั่นในการเรียนรู้แบบออนไลน์  โดยมีการรับรู้ความสามารถเป็นตัวแปรส่งผ่าน และมีการสนับสนุนอิสรภาพเป็นตัวแปรกำกับ การวิเคราะห์ตัวแปรส่งผ่านพบว่า ผลจากการวิเคราะห์เส้นทาง พบว่า กรอบความคิดแบบเติบโตส่งอิทธิพลทางบวกต่อการรับรู้ความสามารถ (β = .28, SE = .07, LL = .13, UL = .44], p < .001) และการรับรู้ความสามารถส่งอิทธิพลทางบวกต่อการผูกใจมั่นในการเรียนรู้ออนไลน์ (β = .59, SE = .07, LL = .45, UL = .72], p < .001) ทั้งนี้พบอิทธิพลทางตรงระหว่างกรอบความคิดแบบเติบโตต่อการผูกใจมั่นในการเรียนรู้แต่ไม่ถึงระดับนัยสำคัญ (β= .08, SE = .07, LL = -.05, UL = .21, p = .23) และพบว่ากรอบความคิดแบบเติบโตส่งอิทธิพลทางบวกต่อผูกใจมั่นในการเรียนรู้ออนไลน์ โดยมีการรับรู้ความสามารถเป็นตัวแปรส่งผ่านถึงระดับนัยสำคัญ (β = .25, SE = .08, LL = .09, UL = .40, p <.01) การวิเคราะห์ตัวแปรส่งผ่านตัวแปรกำกับ พบว่าการสนับสนุนอิสรภาพเป็นตัวแปรกำกับระหว่างกรอบความคิดแบบเติบโตและการรับรู้ความสามารถ (β = .20, SE = .07, LL = .06, UL = .34, p <.01) และ การสนับสนุนอิสรภาพไม่ได้เป็นตัวแปรกำกับระหว่างการรับรู้ความสามารถและการผูกใจมั่นในการเรียนรู้ (β = .01, SE = .07, LL = -.12, UL = .15, p =.86)   
Other Abstract: This study examined how growth mindset would exert an influence on online learning engagement and how dimension of self efficacy would mediate the relationships between growth mindset and online learning engagement also how autonomy support would moderator on the relationships. Results from a regression analysis showed that  growth mindset was positively and significantly related to self efficacy (β = .28, SE = .07, LL = .13, UL = .44], p < .001) and there was positive association between self efficacy and online learning engagement (β = .59, SE = .07, LL = .45, UL = .72], p < .001) Apparently growth mindset had no significant direct effect on online engagement (β= .08, SE = .07, LL = -.05, UL = .21, p = .23) Overall, there was a significant positive indirect effect of growth mindset on online learning engagement mediated by self efficacy (β = .25, SE = .08, LL = .09, UL = .40, p <.01) Results from a moderated mediation analysis showed that  there was a significant positive indirect effect of growth mindset on self efficacy moderated by autonomy (β = .20, SE = .07, LL = .06, UL = .34, p <.01) Apparently autonomy support had no significant indirect effect of self efficacy on online engagement (β = .01, SE = .07, LL = -.12, UL = .15, p =.86) 
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2564
Degree Name: ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: จิตวิทยา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/79358
URI: http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2021.590
metadata.dc.identifier.DOI: 10.58837/CHULA.THE.2021.590
Type: Thesis
Appears in Collections:Psy - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6370050938.pdf1.66 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.