Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9697
Title: กลยุทธ์การสร้างสรรค์รายการโทรทัศน์เพื่อส่งเสริมสถาบันครอบครัว
Other Titles: Creative stategies to promote family tie through television programming
Authors: พวงชมพู บำรุงสุข
Advisors: ธนวดี บุญลือ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Tanawadee.B@chula.ac.th
Subjects: การวิเคราะห์เนื้อหา
รายการโทรทัศน์
ครอบครัว
สื่อมวลชน
โทรทัศน์ -- การผลิตและการกำกับรายการ
Issue Date: 2541
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาถึงกลยุทธ์ กลวิธี รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคในการสร้างสรรค์รายการโทรทัศน์เพื่อส่งเสริมสถาบันครอบครัว โดยศึกษาเปรียบเทียบรายการโทรทัศน์ 3 รายการ คือ รายการโลกใบเล็ก เที่ยงวันกันเอง และบ้านเลขที่ 5 วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลกระทำโดยการสัมภาษณ์เจาะลึกบุคคลผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key-Informant Interview) ในการสร้างสรรค์รายการดังกล่าวข้างต้นจำนวน 11 คน การสังเกตและติดตามชมรายการในวันเวลาที่ออกอากาศและการศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์การสร้างสรรค์รายการโทรทัศน์เพื่อส่งเสริมสถาบันครอบครัว ได้แก่ 1) กลยุทธ์การสร้างการจดจำ 2) กลยุทธ์การสร้างความสนใจ 3) กลยุทธ์การมีส่วนร่วม 4) กลยุทธ์การสื่อสาร 2 ทาง 5) กลยุทธ์การเรียนรู้จากแม่แบบในสื่อมวลชน 6) กลยุทธ์การวางจุดขายที่ชัดเจน และ 7) กลยุทธ์สาระบันเทิง โดยแต่ละรายการจะมีกลวิธีในการดำเนินกลยุทธ์ที่แตกต่างกันไปตามปัจจัยแวดล้อมต่างๆ คือ วันเวลาในการออกอากาศ กลุ่มเป้าหมาย ความยาวของรายการ ความถี่ในการออกอากาศ และผู้สนับสนุนรายการ ส่วนปัญหาและอุปสรรคที่พบในการสร้างสรรค์รายการโทรทัศน์เพื่อส่งเสริมสถาบันครอบครัว ได้แก่ 1) การค้นคว้าข้อมูล 2) ผู้สนับสนุนรายการ 3) นโยบายสถานี 4) เวลาในการออกอากาศ 5) การแบ่งโครงสร้างรายการ และ 6) สภาวะเศรษฐกิจ
Other Abstract: The objective of this study is to explore strategies and tactics used in 3 TV programs which promoted family tie. Indepth interview was conducted with 11 key-informants along with observing production and broadcast content. By comparing "Lok Bai Lek" "Theing Wan Kan Ang" and "Ban Lek Tee Ha" seven strategies were found in those three programs, namely : 1) retention solicitation 2) generating interest 3) audience participation 4) interactive two-way communication 5) role modeling 6) compelling selling point and 7) edutainment However, each program had different tactics depending upon different air-time, target groups, length of air-time, frequency and sponsor. As for obstacles or threats to promote family relations through television programming, the research result revealed 6 types of obstacles or threats namely : 1) information search 2) program sponsor 3) policy of TV station 4) air-timing 5) program structure and 6) program cost
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9697
ISBN: 9743316647
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Poungchompoo_Bu_front.pdf982.94 kBAdobe PDFView/Open
Poungchompoo_Bu_ch1.pdf900.75 kBAdobe PDFView/Open
Poungchompoo_Bu_ch2.pdf1.34 MBAdobe PDFView/Open
Poungchompoo_Bu_ch3.pdf784.15 kBAdobe PDFView/Open
Poungchompoo_Bu_ch4.pdf1.9 MBAdobe PDFView/Open
Poungchompoo_Bu_ch5.pdf1.05 MBAdobe PDFView/Open
Poungchompoo_Bu_back.pdf855.78 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.