Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24106
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพิตรวัลย์ โกวิทวที
dc.contributor.authorประเสริฐ ว่องวัจนะ
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-15T04:01:50Z
dc.date.available2012-11-15T04:01:50Z
dc.date.issued2528
dc.identifier.issn9745645419
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24106
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อจัดสร้างรูปแบบในการเสริมสมรรถภาพครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยเน้นการเสริมสมรรถภาพทางด้านการออกเสียงภาษาอังกฤษเป็นหลัก ให้ถูกต้องเพียงพอที่จะเป็นพื้นฐานในการเรียนการสอนแก่นักเรียนได้ วิธีดำเนินการวิจัย หลังจากที่ได้ทำการศึกษาหนังสือ วารสาร งานวิจัย และสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 6 ท่าน ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 15 ท่าน และครูภาษาอังกฤษจำนวน 30 ท่าน ในด้านปัญหาและความต้องการในการเสริมสมรรถภาพของครูภาษาอังกฤษแล้ว ได้ผลสรุปออกมาว่าสมรรถภาพด้านที่สมควรจะเสริมมากที่สุดคือสมรรถภาพด้านการออกเสียงภาษาอังกฤษของครู ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้ดำเนินการสร้างรูปแบบการเสริมสมรรถภาพครูภาษาอังกฤษโดยเน้นสมรรถภาพด้านการออกเสียงขึ้น และได้สร้างแบบสอบถามให้ครอบคลุมรูปแบบที่สร้างขึ้น แล้วนำรูปแบบและแบบสอบถามไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากรที่เป็นครูผู้สอนภาษาอังกฤษ และผู้บริหารโรงเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 261 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบธรรมดา แล้ววิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ด้วยการหาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า Z (Z-test) หลังจากนั้นได้ทำการทดลองรูปแบบในบางส่วนที่ดำเนินการได้ และวิเคราะห์ผลการทดลองด้วยการทดสอบค่า ที (t-test) ผลการวิจัย 1. ครูผู้สอนภาษาอังกฤษและผู้บริหารโรงเรียนเห็นว่ารูปแบบการเสริมสมรรถภาพครูภาษาอังกฤษที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยเฉลี่ยมีประสิทธิภาพในการดำเนินการได้ในเกณฑ์มาก 2. ผลการทดลองรูปแบบในบางส่วนที่ดำเนินการได้ ปรากฏว่าครูภาษาอังกฤษที่ผ่านการทดลองมีคะแนนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01
dc.description.abstractalternativePurpose The purpose of this research was to construct a model for improving competency of the English teachers in elementary schools under the authority of the Bangkok Metropolitan Administration by emphasizing the improvement of teachers competency in pronunciation Procedure After [studying] the textbooks, articles, research works and interviewing 6 experts, 15 administrators and 30 English teachers concerning problems and needs in improving English teachers’ competency, the researcher had constructed a model and one set of questionnaires which convered every aspect, then sent to the 261 administrators and English teachers in 105 elementary schools under the authority of the Bangkok Metropolitan Administration. These samples were selected by using the simple random sampling technique. The obtained data were analysed by using percentage, arithmetic mean, standard deviation and Z-test. Some parts of the model was then tried out with 6 English teachers and comparing the pre-test scores and post-test scores by using t-test. Results 1. The results showed that the administrators and the English teachers agreed concordantly that the model for improving competency of the English teachers in elementary schools under the authority of the Bangkok Metropolitan Administration was efficient in improving the competency of the English teachers. 2. The pre-test and post-test scores, yielding a significant difference at the 0.01 level, indicated that the skill of the English teachers in pronouncing English language was increased.
dc.format.extent561472 bytes
dc.format.extent826949 bytes
dc.format.extent1391851 bytes
dc.format.extent1712349 bytes
dc.format.extent560532 bytes
dc.format.extent2902256 bytes
dc.format.extent762716 bytes
dc.format.extent2564084 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการนำเสนอรูปแบบการเสริมสมรรถภาพครูภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeA proposed model for improving competency of the English teachers in elementary schools under the authority of the Bangkok Metropolitan admimostratopmen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.authorA proposed model for improving competency of the English teachers in elementary schools under the authority of the Bangkok Metropolitan admimostratopm
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Prasert_Wo_front.pdf548.31 kBAdobe PDFView/Open
Prasert_Wo_ch1.pdf807.57 kBAdobe PDFView/Open
Prasert_Wo_ch2.pdf1.36 MBAdobe PDFView/Open
Prasert_Wo_ch3.pdf1.67 MBAdobe PDFView/Open
Prasert_Wo_ch4.pdf547.39 kBAdobe PDFView/Open
Prasert_Wo_ch5.pdf2.83 MBAdobe PDFView/Open
Prasert_Wo_ch6.pdf744.84 kBAdobe PDFView/Open
Prasert_Wo_back.pdf2.5 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.