Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68238
Title: ผลการสอนวาดภาพระบายสีที่มีต่อการแสดงออกทางด้านความรู้ความเข้าใจและทางด้านอารมณ์ของเด็กในมูลนิธิคุ้มครองเด็ก : กรณีเด็กที่ถูกล่วงเกินทางเพศ
Other Titles: Effects of teaching painting of the cognition and emotion : A case study of sexually abused children
Authors: พดุงศักดิ์ คชสำโรง
Advisors: สันติ คุณประเสริฐ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Subjects: มูลนิธิคุ้มครองเด็ก
ศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอน
ศิลปะกับเด็ก
เด็กที่ถูกทารุณทางเพศ
Issue Date: 2542
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการสอนวาดภาพระบายสีที่มีต่อการแสดงออก ทางด้านความรู้ความเข้าใจและทางด้านอารมณ์ของเด็กในมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็น เด็กหญิงที่ถูกล่วงเกินทางเพศ อายุ 9-12 ปี จำนวน10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจและอารมณ์ด้วยการวาดภาพของซิลเวอร์ (SDT) 2)แผนการสอนวาดภาพระบายสีจำนวน10แผนซึ่งประกอบด้วยหัวข้อ คำสั่ง 3 กลุ่มคือ การวาดภาพจากการคาดการณ์ การวาดภาพจากการสังเกต การวาดภาพจากจินตนาการ 3)แบบประเมินผลงาน ผู้วิจัยได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตัวเอง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t-test ) ผลวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการวาดภาพที่มีต่อการแสดงออกทางด้านความรู้ความเข้าใจและทางด้านอารมณ์พบว่า หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ.05 ผลการศึกษาในรายละเอียดพบว่า เด็กที่เรียนตามแผนการสอนวาดภาพระบายสี มีผลสัมฤทธิ์ทางการวาดภาพที่มีต่อการแสดงออกทางด้านความรู้ความเข้าใจและทางด้านอารมณ์สูงกว่าก่อนเรียน เมื่อศึกษารายละเอียด จากแบบทดสอบย่อย การวาดภาพจากการคาดการณ์ การวาดภาพจากการสังเกต การวาดภาพ จากจินตนาการพบว่ามีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
Other Abstract: The purpose of this research was to study the effects of teaching painting of the cognition and emotion expression of children in Child Protection Foundation: a case study of sexually abused children. The research population were 10 sexually abused girls, aged 9-12 years old. The research instruments were 1. Silver Drawing Test of Cognition and Emotion [SDT]. 2.Painting Lesson Plans: 10 plans which consisted of 3 kinds such as predictive drawing, drawing form observation, drawing form imagination 3. Evaluate Form. The obtained data were analyzed by arithmetic means, standard deviation and t-test. The research findings revealed that: the post- test scores of the cognition and emotion expression is higher than the pre- test scores at the .05 level of significance. According to the research were as following: After completed the painting teaching all the children got the achievement scores of post-test higher than the ones from the pre-test, according to the predictive drawing, drawing from observation, drawing from imagination
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ศิลปศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68238
ISBN: 9743314644
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Padungsak_ko_front_p.pdf892.6 kBAdobe PDFView/Open
Padungsak_ko_ch1_p.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
Padungsak_ko_ch2_p.pdf4.61 MBAdobe PDFView/Open
Padungsak_ko_ch3_p.pdf1.05 MBAdobe PDFView/Open
Padungsak_ko_ch4_p.pdf765.65 kBAdobe PDFView/Open
Padungsak_ko_ch5_p.pdf959.17 kBAdobe PDFView/Open
Padungsak_ko_back_p.pdf3.04 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.