Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68374
Title: การศึกษาแนวโน้มการพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A study of trends in basic education quality development of schools under the jurisdiction of the Bangkok Metropolitan Administration
Authors: จินตนา หัวใจเพชร
Advisors: จุมพล พูลภัทรชีวิน
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Subjects: การศึกษาขั้นพื้นฐาน -- ไทย -- กรุงเทพฯ
การวางแผนหลักสูตร
ประกันคุณภาพการศึกษา
Issue Date: 2542
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาแนวโน้มของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครในอนาคต เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.แนวโน้มของการพัฒนากรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า มีการพัฒนาทางสังคมเป็นสังคมบริโภคนิยม มีการแข่งขันสูง และมีการพัฒนาทางด้าน เทคโนโลยี และการสื่อสาร 2.แนวโน้มแนวคิดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า ปรัชญาการศึกษา คือ การศึกษาเพี่อการพัฒนาปัญญา รู้คุณค่า และตัวตนผู้เรียน 3.แนวโน้มการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า ลักษณะของหลักสูตร เน้นคุณธรรม ความรัก ความสุขในการเรียน 4.แนวโน้มการพัฒนาคุณภาพกระบวนการเรียนการสอนของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า คือ การเรียนปนเล่น เน้นกิจกรรมสร้างสรรค์ 5.แนวโน้มของการพัฒนาวิชาชีพครูในสองทศวรรษหน้าคือการมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และมีการอบรมให้มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ 6.แนวโน้มการพัฒนาระบบบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า คือ มีการกระจายอำนาจการบริหารให้สถานศึกษา
Other Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาแนวโน้มของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครในอนาคต เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.แนวโน้มของการพัฒนากรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า มีการพัฒนาทางสังคมเป็นสังคมบริโภคนิยม มีการแข่งขันสูง และมีการพัฒนาทางด้าน เทคโนโลยี และการสื่อสาร 2.แนวโน้มแนวคิดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า ปรัชญาการศึกษา คือ การศึกษาเพี่อการพัฒนาปัญญา รู้คุณค่า และตัวตนผู้เรียน 3.แนวโน้มการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า ลักษณะของหลักสูตร เน้นคุณธรรม ความรัก ความสุขในการเรียน 4.แนวโน้มการพัฒนาคุณภาพกระบวนการเรียนการสอนของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า คือ การเรียนปนเล่น เน้นกิจกรรมสร้างสรรค์ 5.แนวโน้มของการพัฒนาวิชาชีพครูในสองทศวรรษหน้าคือการมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และมีการอบรมให้มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ 6.แนวโน้มการพัฒนาระบบบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า คือ มีการกระจายอำนาจการบริหารให้สถานศึกษา
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: พื้นฐานการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68374
ISBN: 9743345604
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Jintana_hu_front_p.pdf917.4 kBAdobe PDFView/Open
Jintana_hu_ch1_p.pdf1.17 MBAdobe PDFView/Open
Jintana_hu_ch2_p.pdf3.75 MBAdobe PDFView/Open
Jintana_hu_ch3_p.pdf922.25 kBAdobe PDFView/Open
Jintana_hu_ch4_p.pdf3.27 MBAdobe PDFView/Open
Jintana_hu_ch5_p.pdf1.31 MBAdobe PDFView/Open
Jintana_hu_back_p.pdf7.29 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.