Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68374
Title: | การศึกษาแนวโน้มการพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | A study of trends in basic education quality development of schools under the jurisdiction of the Bangkok Metropolitan Administration |
Authors: | จินตนา หัวใจเพชร |
Advisors: | จุมพล พูลภัทรชีวิน |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
Subjects: | การศึกษาขั้นพื้นฐาน -- ไทย -- กรุงเทพฯ การวางแผนหลักสูตร ประกันคุณภาพการศึกษา |
Issue Date: | 2542 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาแนวโน้มของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครในอนาคต เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.แนวโน้มของการพัฒนากรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า มีการพัฒนาทางสังคมเป็นสังคมบริโภคนิยม มีการแข่งขันสูง และมีการพัฒนาทางด้าน เทคโนโลยี และการสื่อสาร 2.แนวโน้มแนวคิดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า ปรัชญาการศึกษา คือ การศึกษาเพี่อการพัฒนาปัญญา รู้คุณค่า และตัวตนผู้เรียน 3.แนวโน้มการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า ลักษณะของหลักสูตร เน้นคุณธรรม ความรัก ความสุขในการเรียน 4.แนวโน้มการพัฒนาคุณภาพกระบวนการเรียนการสอนของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า คือ การเรียนปนเล่น เน้นกิจกรรมสร้างสรรค์ 5.แนวโน้มของการพัฒนาวิชาชีพครูในสองทศวรรษหน้าคือการมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และมีการอบรมให้มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ 6.แนวโน้มการพัฒนาระบบบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า คือ มีการกระจายอำนาจการบริหารให้สถานศึกษา |
Other Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาแนวโน้มของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครในอนาคต เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.แนวโน้มของการพัฒนากรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า มีการพัฒนาทางสังคมเป็นสังคมบริโภคนิยม มีการแข่งขันสูง และมีการพัฒนาทางด้าน เทคโนโลยี และการสื่อสาร 2.แนวโน้มแนวคิดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า ปรัชญาการศึกษา คือ การศึกษาเพี่อการพัฒนาปัญญา รู้คุณค่า และตัวตนผู้เรียน 3.แนวโน้มการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า ลักษณะของหลักสูตร เน้นคุณธรรม ความรัก ความสุขในการเรียน 4.แนวโน้มการพัฒนาคุณภาพกระบวนการเรียนการสอนของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า คือ การเรียนปนเล่น เน้นกิจกรรมสร้างสรรค์ 5.แนวโน้มของการพัฒนาวิชาชีพครูในสองทศวรรษหน้าคือการมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และมีการอบรมให้มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ 6.แนวโน้มการพัฒนาระบบบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานครในสองทศวรรษหน้า คือ มีการกระจายอำนาจการบริหารให้สถานศึกษา |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 |
Degree Name: | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | พื้นฐานการศึกษา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68374 |
ISBN: | 9743345604 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Jintana_hu_front_p.pdf | 917.4 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Jintana_hu_ch1_p.pdf | 1.17 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Jintana_hu_ch2_p.pdf | 3.75 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Jintana_hu_ch3_p.pdf | 922.25 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Jintana_hu_ch4_p.pdf | 3.27 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Jintana_hu_ch5_p.pdf | 1.31 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Jintana_hu_back_p.pdf | 7.29 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.