Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68484
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอวยพร พานิช-
dc.contributor.advisorกาญจนา แก้วเทพ-
dc.contributor.authorสุธีรา อินทรวงศ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-10-09T06:30:25Z-
dc.date.available2020-10-09T06:30:25Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743345337-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68484-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการผลิตซ้ำข้ามวัฒนธรรมของรายการที่ได้รับลิขสิทธิ์จากต่างประเทศของสถานีโทรทัศน์ยูบีซี ตลอดจนศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดรูปแบบและเนื้อหาของรายการที่ได้รับลิขสิทธิ์จากต่างประเทศของสถานีโทรทัศน์ยูบีซี ผลการวิจัยพบว่า การผลิตซ้ำรายการที่ได้รับลิขสิทธิ์จากต่างประเทศของสถานีโทรทัศน์ยูบีซีแบ่งได้ เป็น 2 รูปแบบ คือ 1.การรักษาทั้งรูปแบบ เนื้อหา และความหมายดั้งเดิมของรายการเอาไว้ทั้งหมด รายการที่ใช้การผลิตซ้ำรูปแบบนี้มีทั้งสิ้น 12 รายการ ได้แก่ Hallmark, ESPN, star Sports, CNN, CNBC, BBC World, Channel [V] Thailand, MTV, Fashion TV, CCTV, NHK และ TV5 2.การดัดแปลงรูปแบบ แต่ยังคงรักษาเนื้อหาดั้งเดิมของรายการเอาไว้ รายการที่ไข้การผลิตซ้ำรูปแบบนี้มีทั้งสิ้น 21 รายการ โดยแบ่งเป็น การใส่คำบรรยายภาษาไทยใต้ภาพ 8 รายการ ได้แก่ HBO, Cinemax, star Movies, Hallmark, TNT, UBC Kids, UBC Series, AXN การใส่เสียง บรรยายภาษาไทย 7 รายการ ได้แก่ Supersport Gold, Supersport, ESPN, star Sports, Discovery Channel, Animal Planet, UBC News และการพากย์เสียงภาษาไทย 6 รายการ ได้แก่ UBC Asian Movies, UBC Movies, UBC Kids, Cartoon Network, UBC Series, Jet TV ในส่วนของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดรูปแบบและเนื้อหาของรายการที่ได้รับลิขสิทธิ์จากต่าง ประเทศของสถานีโทรทัศน์ยูบีซีสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ ปัจจัยภายในองค์กร ซึ่งประกอบด้วย เงื่อนไขการ ทำสัญญา รูปแบบของรายการ บุคลากร และค่าใช้จ่าย และปัจจัยภายนอกองค์กร ซึ่งประกอบด้วย ลักษณะของผู้ชม หรือกลุ่มเป้าหมาย ความต้องการของผู้รับสาร และวัฒนธรรม โดยในการกำหนดรูปแบบและเนื้อหาของรายการต่าง ๆ สถานีจะนำปัจจัยดังกล่าวนี้มาใช้ประกอบในการพิจารณารวมกัน เพื่อทำการคัดเลือกและกำหนดรูปแบบและเนื้อหาที่เหมาะสมในการนำเสนอรายการต่าง ๆไปสู่ผู้บริโภคต่อไป-
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research is to study the process of cross cultural reproduction of the UBC's licensed television programs as well as to study the influence factors towards the format and the content of the programs. The result of this research reveals that the reproduction of the UBC's licensed television programs can be mainly categorized into 2 patterns which are. 1.Maintaining its original format, content and meaning This pattern consists of 12 programs which are Hallmark, ESPN, star Sports, CNN, CNBC, BBC World, Channel [V] Thailand, MTV, Fashion TV, CCTV, NHK and TV5. 2. Adjusting its presentation format, but maintaining its original meaning This pattern consists of 21 programs which can be specified into 3 groups. The first one is Thai subtitle i.e. HBO, Cinemax, star Movies, Hallmark, TNT, UBC Kids, UBC Series and AXN. The second one is Thai voice-over i.e. Supersports Gold, Supersport, ESPN, star Sports, Discovery Channel, Animal Planet and UBC News. The third one is Thai dubbing i.e. UBC Asian Movies, UBC Movies, UBC Kids, Cartoon Network, UBC Series and Jet TV. The influence factors towards the format and content of the UBC's licensed television programs can also be categorized into 2 types. The first one is the internal factor which includes agreement, format of program, personnel and expenses. The other one is the external factor which consists of the characteristic of audience or target group, receiver's need and culture. In order to specify the format and the content of each program, all factors will have to be considered together to find out the appropriate method to present to the subscribers.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectสถานีโทรทัศน์ยูบีซี-
dc.subjectรายการโทรทัศน์-
dc.titleกระบวนการผลิตซ้ำข้ามวัฒนธรรมของรายการ ที่ได้รับลิขสิทธิ์จากต่างประเทศของสถานีโทรทัศน์ยูบีซี-
dc.title.alternativeProcess of cross cultural reproduction of UBC's licensed television programs-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชน-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suteera_in_front_p.pdf884.08 kBAdobe PDFView/Open
Suteera_in_ch1_p.pdf1.12 MBAdobe PDFView/Open
Suteera_in_ch2_p.pdf1.34 MBAdobe PDFView/Open
Suteera_in_ch3_p.pdf808.89 kBAdobe PDFView/Open
Suteera_in_ch4_p.pdf4.08 MBAdobe PDFView/Open
Suteera_in_ch5_p.pdf1.36 MBAdobe PDFView/Open
Suteera_in_ch6_p.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
Suteera_in_back_p.pdf673.27 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.