Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71543
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุภาพรรณ โคตรจรัส-
dc.contributor.authorสุพิชชา กลิ่นบุหงา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2020-12-15T04:52:55Z-
dc.date.available2020-12-15T04:52:55Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746370936-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71543-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการใช้โปรแกรมการแนะแนวแบบกลุ่มย่อย ที่มีต่อการตระหนักในอนาคตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีสมมติฐานการวิจัย คือ (1) หลังการทดลองนักเรียนที่ได้รับโปรแกรมการแนะแนวแบบกลุ่มย่อย จะมีคะแนนการตระหนักในอนาคตสูงกว่าก่อนเข้ารับโปรแกรม (2) หลังการทดลองนักเรียนที่ได้รับโปรแกรมการแนะแนว แบบกลุ่มย่อยจะมีคะแนนการตระหนักในอนาคตสูงกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับโปรแกรมการแนะแนว แบบกลุ่มย่อย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหัตถสารเกษตรวิทยาคาร จังหวัดปทุมธานี จำนวน 20 คน ซึ่งสุ่มฉากนักเรียนที่มีคะแนนการตระหนักในอนาคตตํ่ากว่า เปอร์เซนต์ไทล์ที่ 25 สุ่มเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 10 คน กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมการแนะแนวแบบกลุ่มย่อย สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง 40 นาที ติดต่อกัน 5 สัปดาห์ รวม 9 ครั้ง โดยมีผู้วิจัยเป็นผู้นำกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลในการวิจัย คือ แบบวัดการ ตระหนักในอนาคตซึ่งผู้วิจัยพัฒนาขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย ของคะแนนการตระหนักในอนาคตด้วยวิธีการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย พบว่า (1) หลังการทดลองนักเรียนที่ได้รับโปรแกรมการแนะแนวแบบกลุ่มย่อย มีคะแนนการตระหนักในอนาคตสูงกว่าก่อนเข้ารับโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) หลังการทดลองนักเรียนที่ได้รับโปรแกรมการแนะแนวแบบกลุ่มย่อย มีคะแนนการตระหนักในอนาคตสูงกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับโปรแกรมการแนะแนวแบบกลุ่มย่อยอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effect of using a small group guidance program on future orientation of Mathayom Suksa One students. The hypotheses were that (1) die posttest scores on the Future Orientation Scale of the experimental group would be higher than its pretest scores, (2) the posttest scores on the Future Orientation Scale of the experimental group would be higher than the posttest scores of the control group. The sample was 20 Mathayom Suksa One students of Huttasarnvitayakarn School, Phathumthani, who scored below 25 percentile on the Future Orientation Scale. They were randomly assigned to the experimental group and the control group, each group comprised of 10 students. The experimental group participated in a small group guidance program conducted by the researcher for a session of one hour and forty minutes, 2 sessions per week for 5 consecutive weeks, for die total of 9 sessions. The instrument used for data collection in this research was die Future Orientation Sçale constructed by the researcher. The t-test was ultilized for data analysis. Results indicated that : (1) Idle posttest scores on die Future Orientation Scale of the experimental group พลร higher than its pretest scores at .05 level of significance. (2) The posttest scores on the Future Orientation Scale of the experimental group was higher than die posttest scores of die control group at .05 level of significance.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการแนะแนวกลุ่มen_US
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษาen_US
dc.subjectGroup guidance in educationen_US
dc.subjectHigh school studentsen_US
dc.titleผลของการใช้โปรแกรมการแนะแนวแบบกลุ่มย่อยที่มีต่อการตระหนักในอนาคต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1en_US
dc.title.alternativeEffect of using a small group guidance program on future orientation of mathayom suksa one studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการปรึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSupapan.K@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supitcha_kl_front.pdfหน้าปกและบทคัดย่อ371.71 kBAdobe PDFView/Open
Supitcha_kl_ch1.pdfบทที่ 11.1 MBAdobe PDFView/Open
Supitcha_kl_ch2.pdfบทที่ 2629.93 kBAdobe PDFView/Open
Supitcha_kl_ch3.pdfบทที่ 3139.58 kBAdobe PDFView/Open
Supitcha_kl_ch4.pdfบทที่ 4416.09 kBAdobe PDFView/Open
Supitcha_kl_ch5.pdfบทที่ 5134.25 kBAdobe PDFView/Open
Supitcha_kl_back.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก2.77 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.