Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72098
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพีระ จิรโสภณ-
dc.contributor.authorสุรชัย พงเพ็ง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2021-02-04T05:53:10Z-
dc.date.available2021-02-04T05:53:10Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.isbn9743465464-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72098-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543en_US
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มุ่งศึกษาลักษระวัฒนธรรมในองค์กรกับพัฒนาการและการปรับตัวในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจของหนังสื่อพิมพ์บ้านเมืองตั้งแต่ พ.ศ. 2515-2543 โดยพิจารณาทั้งในด้านโครงสร้างองค์กร ด้านการตลาดการจัดจำหนาย และด้านรูปแบบเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า พัฒนาการของหนังสือพิมพ์บ้านเมืองอาจแบ่งออกเป็น 3 ยุคพิจารณาตามยุคของผู้บริหารกองบรรณาธิการ โดยยุคที่ 1 มีการขยายตัวสูงในทุก ๆ ด้าน เช่น การขยายตัวของสินทรัพย์ การขยายตัวด้านผลประกอบการองค์กร ส่วนยุคที่ 2 และยุคที่ 3 เป็นช่วงที่องค์กรมีปัญหาด้านการบริหาร และความขัดแย้งในองค์กร ทำให้องค์กรเผชิญหน้ากับภาวะถดถอย รวมทั้งการเกิดวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศส่งผลกระทบต่อหนังสือพิมพ์บ้านเมือง แต่องค์กรก็สามารถประคองตัวอยู่ได้ จนถึงเดือนพฤษภาคม 2543 ก่อนปิดตัวลง เพื่อทำธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ใหม่ ภายใต้ชื่อบริษัท วิเคราะห์บ้านเมือง จำกัด และต้องปิดตัวลงชั่วคราวอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากเหตุผลทางการเมืองก่อนเปิดดำเนินการใหม่อีกครั้งในวันที่ 1 กันยายน 2543 ปัจจัยทางด้านวัฒนธรรมในองค์กร ไม่ว่าการมีนายทุนเป็นนักการเมืองใหญ่อยู่เบื้องหลัง การบริหารแบบอนุรักษ์นิยม หรือแบบวงศาคณาญาติ ได้กลายเป็นปัจจัยภายในที่เป็นทั้งจุดอ่อน และจุดแข็งที่มีผลกระทบต่อพัฒนการ และการปรับตัว จากการประเมินพบว่าวัฒนธรรมบางอย่างขององค์กรมีส่วนเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจสื่อมวลชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีนายทุนที่มักมองอนาคนในเชิงธุรกิจมากกว่าบทบาททางสังคม เมื่อต้องเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจได้ระยะหนึ่ง จำต้องปิดตัวลงในที่สุด ส่วนปัจจัยภายนอกเช่นเหตุการณ์ข่าว คู่แข่งขันในตลาดหนังสือพิมพ์ และสภาพแวดล้อมทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองก็มีผลต่อพัฒนาการและการปรับตัว เช่น การที่หนังสือพิมพ์บ้านเมืองมีนโยบายทำหนังสือพิมพ์แบบอนุรักษ์ ซึ่งไม่สนองตอบต่อความต้องการของตลาด ทำให้เกิดการขาดทุนสูง จนนายทุนต้องหาผู้ดำเนินการรายใหม่ และเปลี่ยนแนวหนังสือพิมพ์เพื่อค้นหาเอกลักษณ์ใหม่en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study is to examine organizational culture and the development and adjustment during the economic crisis of Bann Muang Newspaper between B.E. 2515-2543 regarding its organizational structure 5 marketing strategies, distribution and its content. Findings show that the development of Bann Muang could be divided into 3 periods. Properties and profits prominently increased in the first period, latter it faced problems of administration and conflict in organization. Moreover, the country's economic crisis impacted the organization to declining during the second and the third period. However, Bann Muang had tried to keep its business going until May, 2000 before surrendered to the new investor who reformed it into Vikroa Bann Muang. The newspaper temporarily vanished and then reappeared again on lst, September 2000. The politician investor and conservative administration could be both weak and strong factors. Organizational culture became obstacles to Bann Muang in operating its business, especially the perspectives of the investor who focused on his business more than the social roles, finally it stopped its operation. External factors, i.e. the news events, the competitors and socio- economic and political environments affected the development and adjustment, such as its conservative policy did not match the market needs.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectวัฒนธรรมองค์การen_US
dc.subjectหนังสือพิมพ์บ้านเมืองen_US
dc.subjectหนังสือพิมพ์en_US
dc.titleวัฒนธรรมในองค์กรของหนังสือพิมพ์บ้านเมือง กับพัฒนาการและการปรับตัวในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ (พ.ศ.2515 ถึง 2543)en_US
dc.title.alternativeBann Muang Newspaper's organizational culture and its development and adjustment during the economic crisis (B.E.2515-2543)en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวารสารสนเทศen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Surachai_po_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ844.22 kBAdobe PDFView/Open
Surachai_po_ch1_p.pdfบทที่ 1766.58 kBAdobe PDFView/Open
Surachai_po_ch2_p.pdfบทที่ 21.49 MBAdobe PDFView/Open
Surachai_po_ch3_p.pdfบทที่ 3698.53 kBAdobe PDFView/Open
Surachai_po_ch4_p.pdfบทที่ 44.98 MBAdobe PDFView/Open
Surachai_po_ch5_p.pdfบทที่ 51 MBAdobe PDFView/Open
Surachai_po_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก757.04 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.