Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72350
Title: การปลูกฝังค่านิยม ความเชื่อ และทัศนคติที่มีผลต่อการทะเลาะวิวาทของนักเรียนอาชีวศึกษา
Other Titles: The effects of the installation of values, believes, and attitudes on the fighting of vocational students
Authors: สุชินทร์ ปรีดาสุริยชัย
Advisors: สุภาวดี มิตรสมหวัง
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะรัฐศาสตร์
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: วัยรุ่น
นักเรียนอาชีวศึกษา
ความก้าวร้าวในวัยรุ่น
ความรุนแรงในโรงเรียน
สังคมประกิต
การทะเลาะวิวาท
ค่านิยม
ความเชื่อ
ทัศนคติ
Issue Date: 2543
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของค่านิยม และความเชื่อที่มีผลต่อการส่งเสริมการทะเลาะวิวาทของนักเรียนอาชีวศึกษา เพื่อศึกษากระบวนการถ่ายทอด ค่านิยม การปลูกฝังทัศนคติในระบบการดูแลน้องใหม่ที่มีผลต่อการส่งเสริมการทะเลาะวิวาทของนักเรียนอาชีวศึกษา เพื่อกำหนดเป็นแนวทางในการหามาตรการในการลดความขัดแย้งของนักเรียนอาชีวศึกษา ข้อมูลในการศึกษาถูกเก็บรวบรวมโดยใช้แบบสอบถามจำนวน 200 ชุด และสัมภาษณ์แบบเจาะลึกนักเรียนอาชีวศึกษาชายที่เคยร่วมในเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทมาแล้วจำนวน 10 ราย สถิติที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ความถี่ (Frequencies) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่ามัชฌิมเลขคณิต (Means) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบค่าไคสแควร์ (Chi-square) และแกรมมา (Gamma) ซึ่งทดสอบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า การได้รับการปลูกฝังค่านิยมใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหามีผลต่อการเกิดการทะเลาะวิวาทระหว่างสถาบันหรือในสถาบันมากที่สุด (Gamma = 1) รองลงมาคือ การได้รับการปลูกฝังค่านิยมรักสถาบัน (Gamma = 0.805) การได้รับการปลูกฝังค่านิยมไม่ให้ความสำคัญกับการเรียน (Gamma = 0.777) การได้รับการปลูกฝังค่านิยมรักเพื่อนพ้อง (Gamma = 0.648) และการได้รับการปลูกฝังทัศนคติต่อการทะเลาะวิวาทเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดา (Gamma = 0.267) โดยลำดับ
Other Abstract: The purposes of this research are to study the influence of values, believes, and attitudes on the fighting of vocational students, the effects of the socialization process of the values and attitudes through the freshmen supervising system on the fighting of vocational students and to suggest for measurements to reduce the conflict of the vocational students. The data were collected by using 200 questionnaires and in-dept interviews with 10 vocational student cases. The data were analyzed by using descriptive statistics such as frequencies, percentages, means, standard deviation, Chi-square and Gamma with the significant level at 0.05. The results show that the installation of value in using severity to solve conflict has the greatest influence on the fighting of the vocational รณdents (Gamma = 1), followed by the influence of the value in institution loving (Gamma = 0.805), unimportance of education (Gamma = 0.777), and friend loving (Gamma = 0.648), consecutively. It also shows that smdents with positive attitude toward fighting tended to fight with other students than those who don’t as well (Gamma = 0.267).
Description: วิทยานิพนธ์ (สค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543
Degree Name: สังคมวิทยามหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: สังคมวิทยา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72350
ISBN: 9743465375
Type: Thesis
Appears in Collections:Pol - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suchin_pr_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ814.63 kBAdobe PDFView/Open
Suchin_pr_ch1_p.pdfบทที่ 1690.87 kBAdobe PDFView/Open
Suchin_pr_ch2_p.pdfบทที่ 22.29 MBAdobe PDFView/Open
Suchin_pr_ch3_p.pdfบทที่ 3790.62 kBAdobe PDFView/Open
Suchin_pr_ch4_p.pdfบทที่ 41.47 MBAdobe PDFView/Open
Suchin_pr_ch5_p.pdfบทที่ 5797.39 kBAdobe PDFView/Open
Suchin_pr_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก829.49 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.