Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73829
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิรุฬห์ ลีลาพฤทธิ์-
dc.contributor.authorสุธาตุ ติงสะ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-06-15T06:55:21Z-
dc.date.available2021-06-15T06:55:21Z-
dc.date.issued2534-
dc.identifier.isbn9745789313-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73829-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่าง ระดับการเรียน เพศ อาชีพผู้ปกครอง ฐานะรายได้ของผู้ปกครอง ความชอบดนตรีกับผลสัมฤทธิ์จากการอ่านในใจที่มีและไม่มีดนตรีคลอ ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 และหากลุ่มตัวพยากรณ์ที่ดีที่สุด เพื่อนำมาสร้างสมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มนักเรียนที่อ่านในใจที่มีดนตรีคลอมีคะแนนผลสัมฤทธิ์สูงกว่ากลุ่มนักเรียนที่อ่านในใจไม่มีดนตรีคลอ ระดับการเรียน เพศ และผู้ปกครองมีอาชีพค้าขาย มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนจากการอ่านในใจที่มีดนตรีคลออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r=0.2651, 0.1659 และ 0.1397) ตัวพยากรณ์ ระดับการเรียน เพศ มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการอ่านอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผู้ปกครองที่มีอาชีพค้าขาย มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการอ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ระดับการเรียน เพศ และผู้ปกครองที่มีอาชีพค้าขาย สามารถร่วนกันอภิปรายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการอ่านในใจได้ร้อยละ 11.72 % (R = 0.3423) และได้สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐานดังนี้ Z’ = 0.2659Gₚₐ + 0.1729Zₛₑₓ + 0.1325ZₜᵣₐDₑ ระดับการเรียนและเพศ มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการอ่านในใจที่ไม่มีดนตรีคลอ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r = 0.3629 และ 0.23427) ตัวพยากรณ์ ระดับการเรียน เพศ มี ความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการอ่านในใจที่ไม่มีดนครีคลออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผู้ปกครองที่มีอาชีพค้าขาย มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการอ่านในใจที่ไม่มีดนตรี คลออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ระดับการเรียนและเพศ สามารถร่วมกันอภิปรายความแปรปรวน ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการอ่านในใจที่ไม่มีดนตรีคลอได้ร้อยละ 19.58 % (R = 0.5038) และได้สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐานดังนี้ Z’ = 0.3755Z Gₚₐ + 0.2439Zₛₑₓ-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to investigate the relationships between Learning level, sex, occupation, income, music like and silent reading with and without music background upon reading achievement of Prathom Suksa Six students and to construct the multiple regression equations for predicting learning achievement. The findings were the student whose reading with music background were higher than student whose reading without music background. The corelations between reading achievement in Learning level, SEX and TRADE were statistically significant at 0.1. (r = 0.2651, 0.1659, 0.1379. Learning level and SEX of the predictes were statistically significant multiple correlation to learning achievement with music background at .01 level. TRADE was statistically significant multiple correlations to reading achievement with music background at 0.5 level. Learning level, SEX and TRADE could explain 11.72 % (R = 0.5277) of the total variance of the reading achievement with music background. The regression equation in standard seores from was : Z’ = 0.2659Gₚₐ + 0.1729Zₛₑₓ + 0.1325ZₜᵣₐDₑ The corelations between reading achievement in Learning level and SEX were statistically significant at 0.1. (r = 0.369, 0.2342). Learning level and SEX of the predictes were statistically significant multiple correlations with reading achievement at .01 level. Learning level and SEX could explain 19.58 % (R = 0.4424) of the total variance of the reading achievement. The regression equation in standard seores from was : Z’ = 0.3755Z Gₚₐ + 0.2439Zₛₑₓ-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectการอ่านในใจ-
dc.subjectการอ่านขั้นประถมศึกษา-
dc.subjectSilent reading-
dc.subjectReading ‪(Elementary)‬-
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะผู้เรียนกับการอ่านในใจ ที่มีและไม่มีดนตรีคลอ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6-
dc.title.alternativeRelationships between student characteristics and silent reading with and without music background upon reading achievement of prathom suksa six students-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sutart_th_front_p.pdf966.71 kBAdobe PDFView/Open
Sutart_th_ch1_p.pdf853.43 kBAdobe PDFView/Open
Sutart_th_ch2_p.pdf1.82 MBAdobe PDFView/Open
Sutart_th_ch3_p.pdf835.66 kBAdobe PDFView/Open
Sutart_th_ch4_p.pdf1.12 MBAdobe PDFView/Open
Sutart_th_ch5_p.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
Sutart_th_back_p.pdf2.45 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.