Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74121
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอมรชัย ตันติเมธ-
dc.contributor.authorอำไพ อินทรประเสริฐ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-06-25T04:06:30Z-
dc.date.available2021-06-25T04:06:30Z-
dc.date.issued2533-
dc.identifier.isbn9745770825-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74121-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรในสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครู (ก.ค.) โดยมุ่งค้นหาระดับของความพึงพอใจและปัจจัยที่ทำให้เกิดความพึงพอใจจากระดับสูงสุดถึงต่ำสุด โดยอาศัยทฤษฎีจูงใจ-ค้ำจุน ( Motivation Hygiene Theory) หรือทฤษฎีสองปัจจัย (Two Factor Theory ) ของเฟรดเดอริก เฮอร์ซเบอร์ก ( Frederick Herzherg ) เป็นแนวทางในการศึกษารวม 13 ด้าน คือ ปัจจัยด้านความสำเร็จในการทำงาน การยอมรับนับถือ ลักษณะงานที่ทำ ความรับผิดชอบ ความก้าวหน้า นโยบายการบริหารของหน่วยงาน การนิเทศงาน สัมพันธภาพในหน่วยงาน สถานภาพการทำงาน สถานภาพของตำแหน่ง เงินเดือน ชีวิตส่วนตัว และสวัสดิการ ผลการวิจัยพบว่า ความพึงพอใจของบุคลากรในสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูอยู่ในระดับมากและปัจจัยที่ทำให้เกิดความพึงพอใจเป็นระดับ 1,2 และ 3 คือ ด้านความสำเร็จในการทำงาน สัมพันธภาพในหน่วยงาน และชีวิตส่วนตัว ส่วนปัจจัยที่บุคลากรมีความพึงพอใจน้อยและเป็นอันดับที่ 11,12 และ13 คือ ด้านการเงิน สถานภาพการทำงาน และความก้าวหน้า ตามลำดับ-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to assess job satisfaction of the personnel working in the office of the Teacher Civil Service Commission (OTSC, particularly to identify the levels of job satisfaction from the highest to the lowest levels, by using the Motivation-Hygiene Theory or the Two-Factor Theory developed by Frederick Herzberg. Bused on the mentioned theory, thirteen factors relating to motivation of personnel to work and working Conditions reflecting hygiene of the organization were covered in this study. The in thirteen factors included achievement, recognition, work itself, responsibility, advancement., policy and administration, supervision, interpersonal relationships, working condition, status, salary, personal life, and welfare respectively. The result of the study revealed that the level of job satisfaction, as expressed by the personnel, was high. The levels of job satisfaction can be ranked at level 1, 2 and 3 as follows: achievement, interpersonal relationships and personal life. However, the less satisfaction factors about salary, working condition and advancement are ranked at level 11, 12 and 13 respectively.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectครู -- ความพอใจในการทำงานen_US
dc.subjectความต้องการ (จิตวิทยา)en_US
dc.subjectการจูงใจ (จิตวิทยา)en_US
dc.subjectการบริหารงานบุคคล -- ไทยen_US
dc.subjectTeachers -- Job satisfactionen_US
dc.subjectNeed ‪(Psychology)‬en_US
dc.subjectMotivation ‪(Psychology)‬en_US
dc.subjectPersonnel management -- Thailanden_US
dc.titleการศึกษาความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร ในสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูen_US
dc.title.alternativeStudy of job satisfaction of personnel in the office of the the teacher civil service commissionen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorAmornchai.T@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ampai_in_front_p.pdf980.57 kBAdobe PDFView/Open
Ampai_in_ch1_p.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open
Ampai_in_ch2_p.pdf2.22 MBAdobe PDFView/Open
Ampai_in_ch3_p.pdf808.49 kBAdobe PDFView/Open
Ampai_in_ch4_p.pdf1.8 MBAdobe PDFView/Open
Ampai_in_ch5_p.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open
Ampai_in_back_p.pdf1.29 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.