Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11459
Title: | การสร้างสานสัมพันธ์แฟนคลับของสรยุทธ์ สุทัศนะจินดาในเว็บไซต์ www.sorayutfanclub.com |
Other Titles: | Identity formation and bonding among Sorayut Sutasanajinda's fanclub of www.sorayutfanclub.com |
Authors: | สิฎาพัณณ์ จงรักษ์ |
Email: | Sukanya.S@chula.ac.th |
Advisors: | สุกัญญา สุดบรรทัด |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
Subjects: | สรยุทธ สุทัศนะจินดา เว็บไซต์ สื่อมวลชน -- แง่สังคม อัตลักษณ์ แฟนคลับ |
Issue Date: | 2549 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงภูมิหลัง ความเป็นมา การวางตำแหน่งในการออกรายการข่าวรูปแบบ News Talk ของสรยุทธ สุทัศนะจินดา ตลอดจนบทบาทของสรยุทธในการเป็นศูนย์กลางการจุดประเด็นข่าว การรณรงค์ในเรื่องต่างๆ และการสร้างความจริงในสังคม แก่สมาชิกแฟนคลับต่อการแสดงความคิดเห็นอันนำไปสู่อัตลักษณ์ต่างๆ ที่ปรากฏขึ้นภายในเว็บไซต์ รวมถึงลักษณะการสร้างสานสัมพันธ์ของแฟนคลับภายใต้การจุดประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสรยุทธทั้งทางตรงและทางอ้อมนั้น โดยอาศัยการวิเคราะห์เนื้อหา และการสัมภาษณ์เชิงลึก จากเว็บมาสเตอร์และกลุ่มตัวอย่าง จากการศึกษาพบว่า ภายในเว็บไซต์สรยุทธแฟนคลับ สรยุทธมีบทบาทเป็นอย่างมากในการเป็นศูนย์กลางการจุดประเด็นข่าว การรณรงค์และการสร้างความจริงในสังคม ต่อกลุ่มสมาชิกแฟนคลับ และนำไปสู่ลักษณะอัตลักษณ์ของสรยุทธที่ปรากฏขึ้น 3 ลักษณะด้วยกัน ได้แก่ การเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในการเป็นสื่อมวลชน การเป็นผู้นำทางข่าวสาร และการเป็นผู้ที่เปิดกว้างและมีความเป็นมิตร ทั้งนี้จากการศึกษาข้อมูลดังกล่าว อัตลักษณ์เหล่านี้สามารถนำมาเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างอัตลักษณ์ของสรยุทธ และกลุ่มสมาชิกแฟนคลับได้อีกทอดหนึ่ง อันได้แก่ ความสัมพันธ์ของอัตลักษณ์ระหว่างการเป็นผู้นำทางความคิด และการเป็นผู้ตามทางความคิด ความสัมพันธ์ของอัตลักษณ์ระหว่างการเป็นผู้ตรวจสอบการทำงาน และการเป็นสื่อมวลชนที่ดี ความสัมพันธ์ของอัตลักษณ์ระหว่างการเป็นผู้ส่งผ่านความคิดเห็นและการเป็นสื่อกลาง ความสัมพันธ์ของอัตลักษณ์ระหว่างการเป็นคนทำงาน และการเป็นผู้สนับสนุน ความสัมพันธ์ของอัตลักษณ์ระหว่างการเป็นขวัญใจ และการเป็นผู้ชื่นชม ความสัมพันธ์ของอัตลักษณ์ระหว่างการเป็นผู้พิทักษ์ และการเป็นผู้บริสุทธิ์ ความสัมพันธ์ของอัตลักษณ์ระหว่างการเป็นคนใกล้ชิดซึ่งกันและกัน และสุดท้ายคือ ความสัมพันธ์ของอัตลักษณ์ระหว่างการเป็นผู้ที่มีความเคลื่อนไหว และการเป็นผู้ติดตาม และด้วยลักษณะความสัมพันธ์เหล่านี้จึงได้ก่อให้เกิดการสร้างสานสันพันธ์ภายในเว็บไซต์ ระหว่างสรยุทธกับสมาชิกแฟนคลับ และระหว่างสมาชิกแฟนคลับด้วยกันเอง และนำไปสู่การทำกิจกรรมเพื่อกระชับความสัมพันธ์ในโลกแห่งความเป็นจริง อย่างไรก็ตาม ด้วยลักษณะของความเป็นแฟนคลับซึ่งเป็นลักษณะที่สำคัญของกลุ่มชาวสรยุทธแฟนคลับนี้เอง ดังนั้นเมื่อเกิดวิกฤติการเกิดขึ้นภายในเว็บไซต์ จากการศึกษาพบว่า กลุ่มสมาชิกแฟนคลับยังคงให้ความจงรักภักดี ความเข้าใจ ความไว้วางใจในตัวของสรยุทธดังเช่นเดิม |
Other Abstract: | This qualitative research study aims at studying the history, background, and the positioning of Sorayut Sutasanajinda's television new talk program, including the influence of his role in making news agenda, campaigning on many issues, and social construction of reality toward his fan club member's opinion expression on their website. The study examines Sorayut's identity formation as appeared on the website, and the bonding among fan club members on matters that are directly and indirectly involved Sorayut. The researcher analyzes the website's content and conducts in-depth interviews from the webmaster and sample groups. The study result shows that Sorayuth Sutasanajinda's Fan Club website plays an important role as a center in making news agenda, campaigning on social issues and social construction of reality toward his fan club members. From the website, Scrayut has been identified with 3 identities; professional responsibility as a press, leadership in information, and openness and friendliness. Sorayut's identities have connections with the identities of his fan club members, for example, the identity relation between Sorayut as a opinion leader and his fan club members as a opinion followers, the identity relation between an opinion messenger and a medium, the identity relation between a professional and his/her supporters, the identity relation between the idol and his/her admires the identity relation between the protector and the innocents, the identity relation among people in a close relationship, and the identity relation between a person in the spot light and his/her followers. These identity contribute to the bonding of Sorayut and his fan club members on the website, as well as among the fan club members themselves, which leads to the organization of activities to lighten relationship in the real world. Because of the strong group identities, fan club members remain loyal, understanding, and trusting Sorayut even when a critical matter occurred among website members. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 |
Degree Name: | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | วารสารสนเทศ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11459 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.819 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2006.819 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Sidapan_Ch.pdf | 2.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.