Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18292
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประพัฒน์ ลักษณพิสุทธิ์-
dc.contributor.authorพัทยา สุคนธมณี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-03-20T23:08:08Z-
dc.date.available2012-03-20T23:08:08Z-
dc.date.issued2529-
dc.identifier.isbn9745664944-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18292-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2529en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังของครูพลศึกษา ตามการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียน โดยส่งแบบสอบถามไปยังผู้บริการโรงเรียนของกรมสามัญศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 292 ชุด ได้รับแบบสอบถามคืนกลับมา 265 ชุด คิดเป็นร้อยละ 90.75 และนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความมีนัยสำคัญของความแตกต่างด้วยค่าที นำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1. บทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังของครูพลศึกษา ตามการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2. จากการศึกษาบทบาทของครูพลศึกษา ตามการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียน พบว่า 2.1 บทบาทที่คาดหวัง ที่จัดอยู่ในระดับมากที่สุด คือ บทบาทในการให้การศึกษา ได้แก่ เข้าสอนตรงเวลาสม่ำเสมอ สามารถสาธิตทักษะ และสอนให้นักเรียนเข้าใจ อุทิศเวลาให้กับทางราชการ มีความรู้ความเข้าใจในหลักสูตรวิชาที่ตนสอนอย่างลึกซึ้ง เก็บบำรุงรักษา และซ่อมแซมวัสดุอุปกรณ์ มีความเข้าใจหลักวิธีการประเมินผล การให้คะแนนในรายวิชาพลศึกษา จัดเตรียมอุปกรณ์ และสถานที่ในการสอนได้เหมาะสมกับเนื้อหาวิชา มีการวางระเบียบการเรียนการสอนพลศึกษา และบทบาทในการร่วมกิจกรรมของโรงเรียน ได้แก่ เป็นผู้ฝึกซ้อมกีฬาและจัดการแข่งขันกีฬาภายในและภายนอกโรงเรียน 2.2 บทบาทที่เป็นจริง ที่จัดอยู่ในระดับมาก คือ บทบาทในการให้การศึกษา ได้แก่ สามารถสาธิตทักษะ และสอนให้นักเรียนเข้าใจ สอนกิจกรรมได้มากกว่า 2 กิจกรรม อุทิศเวลาให้กับทางราชการ และจัดเตรียมอุปกรณ์ และสถานที่ในการสอนได้เหมาะสมกับเนื้อหาวิชา และบทบาทในการร่วมกิจกรรมของโรงเรียน ได้แก่ เป็นผู้ฝึกซ้อมกีฬา จัดการแข่งขันกีฬาภายในและภายนอกโรงเรียน มีส่วนร่วมในการประชุมครูทุกครั้ง และให้ความร่วมมือกับโรงเรียนในการจัดกิจกรรมทุกครั้ง-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to study and to compare the actual roles and expected roles of physical education teacher as perceived by school administrators. Two hundred and ninety-two questionnaires were sent to the school administrators. Two hundred and sixty-five questionnaires, accounted for 90.75 percent, were returned. The obtained data were analyzed in terms of percentages, means and standard deviations. A t-test was also employed to determine significant differences. It was found that : 1. The actual roles and expected roles of physical education teacher as perceived by school administrators were significantly different at the .05 level. 2. The roles of physical education teacher were found that : 2.1 Expected roles rated as the highest level were providing educational roles as to presenting the class on time, being able to demonstrate skills and teach understandably, devoting one’s time, having knowledge and understanding course syllabus deeply, storaging and repairing equipment, understanding educational evaluation and physical education measurement, preparing equipment and facilities appropriate to teaching contents, planning regulations related to physical education teaching and school activity participation as to being a coach and setting up intramural and extramural athletic programs. 2.2 Actual roles rated as the high level were providing educational roles as to being able to demonstrate skills and teach understandably, teaching more than two activities, devoting one’s time and being able to prepare equipment and facilities appropriately, participating in school activities as to being a coach and organizing the intramural and extramural athletic programs, attending all of teacher meeting and cooperating in all of school activities.-
dc.format.extent350351 bytes-
dc.format.extent342807 bytes-
dc.format.extent520414 bytes-
dc.format.extent295861 bytes-
dc.format.extent405465 bytes-
dc.format.extent404752 bytes-
dc.format.extent519595 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectครูพลศึกษาen
dc.titleการเปรียบเทียบบทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังของครูพลศึกษา ตามการรับรู้ของผู้บริหารโรงเรียนen
dc.title.alternativeA comparison of actual roles and expected roles of physical education teacher as perceived by school administratorsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineพลศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pattaya_Sn_front.pdf342.14 kBAdobe PDFView/Open
Pattaya_Sn_ch1.pdf334.77 kBAdobe PDFView/Open
Pattaya_Sn_ch2.pdf508.22 kBAdobe PDFView/Open
Pattaya_Sn_ch3.pdf288.93 kBAdobe PDFView/Open
Pattaya_Sn_ch4.pdf395.96 kBAdobe PDFView/Open
Pattaya_Sn_ch5.pdf395.27 kBAdobe PDFView/Open
Pattaya_Sn_back.pdf507.42 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.