Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22241
Title: พฤติกรรมการซื้อและทัศนคติของผู้ซื้อ ที่มีต่อผลิตภัณฑ์กระดาษพิมพ์แบบแปลน ในประเทศไทย
Other Titles: Purchasing behavior and purchaser's attitude toward sensitized papers in Thailand
Authors: สมเกียรติ ไพศาลอัชพงษ์
Advisors: นราศรี ไววนิชกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: กระดาษ -- การตลาด
Issue Date: 2523
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: กระดาษพิมพ์แบบแปลนเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทกระดาษไวแสงประเภทหนึ่งที่เริ่มใช้กันในประเทศไทยมาหลายสิบปีแล้ว โดยเฉพาะในวงการก่อสร้างและออกแบบเริ่มแรกต้องสั่งเข้ามาจากต่างประเทศ ปัจจุบันมีโรงงานที่ผลิตกระดาษพิมพ์แบบแปลนในประเทศไทย ภายใต้การส่งเสริมของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน 2 แห่งและมีตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศ 4 แห่ง แม้ว่าธุรกิจประเภทนี้จะมีผู้ขายน้อยรายแต่จะสังเกตได้ว่ากำลังการผลิตของโรงงานที่ผลิตในประเทศไทยก็มีเกินความต้องการภายในประเทศแม้ว่าตัวเลขการก่อสร้างของผลิตภัณฑ์รายได้ประชาชาติภายในประเทศของแผนพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติ ฉบับ 1-4 จะมียอดการก่อสร้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้เกิดมีการแข่งขันมากระหว่างผุ้ผลิตภายในประเทศกันเอง และกับตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศจึงเป็นสาเหตุประการหนึ่งที่ทำให้ผู้เขียนสนใจที่จะศึกษาปัญหาในหัวเรื่องนี้ เพื่อต้องการทราบถึงพฤติกรรมและทัศนคติของผู้ซื้อที่มีต่อผลิตภัณฑ์กระดาษพิมพ์แบบแปลน โดยคิดว่าประโยชนที่จะได้รับจากการศึกษาก็คือเพื่อให้ทราบว่ามีความจำเป็นหรือไม่มีจะต้องสั่งผลิตภัณฑ์กระดาษพิมพ์แบบแปลนจากต่างประเทศเข้ามาจำหน่ายและเป็นแนวทางในการที่จะปรับปรุงกลวิธีทางการตลาดสำหรับผู้ผลิตภายในประเทศ การศึกษาค้นคว้าวิจัยในเรื่องนี้ผู้ศึกษาได้ใช้หลักและวิธีการทางสถิติเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์และรวบรวมข้อมูลโดยอาศัยแบบสอบถาม นอกจากนี้ยังมีข้อมูลทุติยภูมิจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ตามหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจประเภทนี้รวมทั้งหน่วยงานเอกชนด้วยซึ่งข้อมูลต่างๆเหล่านี้ได้มาก็เพื่อนำมาวิเคราะห์และสนับสนุนการตอบปัญหาเกี่ยวกับทางด้านผู้อุปโภค ตัวผลิตภัณฑ์ การกำหนดราคา ช่องทางการจำหน่าย การส่งเสริมการจำหน่าย และปัญหาสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ที่มีอิทธิพลทั้งทางตรงและทางอ้อมของการประกอบธุรกิจประเภทนี้ได้บ้างตามสมควร จากผลของการศึกษาค้นคว้าและวิเคราะห์ทำให้ทราบว่าผู้ซื้อในทุกกลุ่มอาชีพมีความเกี่ยวข้องกับปัจจัยหลายๆด้าน ทางด้านปริมาณการซื้อ ความถี่ของการซื้อตรายี่ห้อของผลิตภัณฑ์ที่ซื้อ หรือคุณสมบัติด้าน คุณภาพ ราคา มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้ซื้อ ดังนั้นผู้ขายผลิตภัณฑ์กระดาษพิมพ์แบบแปลนควรจะคำนึงถึง พอสรุปได้ดังนี้ 1. ด้านตัวผลิตภัณฑ์จะต้องมีคุณภาพดี โดยเฉพาะในเรื่องเส้นหรือภาพที่ถ่ายออกมานั้นเป็นสิ่งสำคัญ 2. ด้านการส่งเสริมการจำหน่าย ควรจะใช้พนักงานขายออกไปติดต่อกับผู้ซื้อโดยตรง เพราะว่าผู้ซื้อจะซื้อผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตโดยตรง 3. ด้านการจำหน่าย เนื่องจากผลิตภัณฑ์กระดาษพิมพ์แบบแปลนเป็นสินค้าพิเศษ เพราะฉะนั้นการจำหน่ายควรจะใช้การจำหน่ายโดยตรงให้กับผู้ซื้อ 4. ด้านราคาควรอยู่ในระดับกลางเพื่อแข่งขันกับผลิตภัณฑ์ยี่ห้ออื่นๆได้ ส่วนปัญหาทางด้านอื่นๆ ซึ่งเป็นปัญหาที่ไม่สามารถควบคุมได้ก็คือ รัฐบาลยังไม่มีการจำกัดการนำเข้าของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากต่างประเทศ สรุป สำหรับการศึกษาในวิทยานิพนธ์ในเรื่องนี้เป็นเพียงการพิจารณาในเรื่องของพฤติกรรมและทัศนคติของผู้ซื้อซึ่งอาจเป็นแนวทางในการที่จะช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจทราบถึงแนวทางในการที่จะปรับปรุงกลวิธีการทางด้านการตลาด เพื่อที่จะให้ผู้ซื้อยอมรับและเป็นแนวทางให้รัฐบาลเข้ามามีบทบาทในการส่งเสริมธุรกิจประเภทนี้อย่างจริงจัง
Other Abstract: “Sensitized Paper” is a photo-sensitive product which has been used in Thailand for many decade especially in design and construction business. Originally, the product had to be all imported, but today there are two local plants producing “Sensitized Paper” both of which have been granted the Board of Investment promotional privileges, and four distributors of the imported “Sensitized Paper”. Current production capacity is in excess of demand and there are very few sellers in this market. However, since the percentage of National Construction in the Gross National Product (GNP) is steadily increasing, competition between local producers and distributors of imported “Sensitized Paper” is very strong. The above situation has stimulated the author to carry out a study into the purchasing behavior and purchaser’s attitude towards sensitized papers in Thailand in order to evaluate such behavior and attitude, and to determine whether Thailand should import “Sensitized Paper” or not, as well as to establish a basis or bases for improving marketing strategies of local producers. Statistical methods and procedures are the main tools used in this analysis. Raw data are collected by the use questionnaires, and also from secondary sources and governmental offices concerned as well as from many private enterprises. These data are obtained to support the findings on the product, the consumers, pricing policy, distribution channels, sales promotion, and other environmental problems which have both direct and indirect influence on the “Sensitized Papers” business. The result of the analysis shows that in making purchasing decisions, purchasers in every occupation are influenced by many factors such as purchased quantity, frequency of purchase, brand, physical properties and price. The conclusions reached from the study can be summarized as follows:-1. Sensitized Paper should be of better quality. 2. The most effective method of promotion is personal selling. 3. Sensitized Paper is a specialty product and should therefore be distributed directly to the purchaser. 4. Sensitized paper should be moderately priced in order to effectively compete with other brands. The lack of import regulations or restrictions on the product represents an uncontrollable factor affecting the “Sensitized Paper” business. CONCLUSION This thesis considers the purchasers’ behavior and attitude which may be used as a guideline to help distributors of Sensitized Paper to become aware of and to understand the present market trend and to adjust their marketing strategies to gain acceptance by the purchasers, as well as to induce the government to seriously promote local production of Sensitized Papers as substitution for imported product.
Description: วิทยานิพนธ์ (พณ.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2523
Degree Level: ปริญญาโท
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22241
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Somkiat_Pa_front.pdf666.94 kBAdobe PDFView/Open
Somkiat_Pa_ch1.pdf709.23 kBAdobe PDFView/Open
Somkiat_Pa_ch2.pdf464.88 kBAdobe PDFView/Open
Somkiat_Pa_ch3.pdf459.78 kBAdobe PDFView/Open
Somkiat_Pa_ch4.pdf3.47 MBAdobe PDFView/Open
Somkiat_Pa_ch5.pdf419.17 kBAdobe PDFView/Open
Somkiat_Pa_back.pdf514.3 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.