Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25597
Title: ผลของการละคำของแบบทดสอบโคลซห้าชนิด ต่อคะแนนความเข้าใจการอ่านภาษาอังกฤษ
Other Titles: The effect of five cloze test deletions on English reading comprehension
Authors: ดาราวดี นิตยศรี
Advisors: จันทอร บูรณบรรพต รูฟเนอร์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: ความเข้าใจในการอ่าน
ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน
Issue Date: 2518
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาว่า การตัดคำต่างกัน 5 ตำแหน่ง ของแบบทดสอบโคลซคือ ตัดคำทุกคำที่ 5 ตัดทุกคำที่ 6 ตัดทุกคำที่ 7 ตัดทุกคำที่ 8 และตัดทุกคำที่ 9 จะมีผลต่อคะแนนความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาปีที่ 2 หรือไม่ ผู้วิจัยนำแบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษแบบโคลซที่ตัดคำต่างกัน 5 ตำแหน่งดังกล่าวอย่างละ 1 ชุด ซึ่งจากข้อความต่างกัน ไปทดสอบนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาปีที่ 2 จำนวน 92 คน ที่วิทยาลัยครูนครปฐม นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาวิเคราะห์ความแปรปรวนชนิด 2 ตัวประกอบ เมื่อตัวอย่างประชากรซ้ำกันทุกรายการ และทดสอบโคลซแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 การวิจัยปรากฏผลดังนี้ 1. นักศึกษากลุ่มตัวอย่างทั้งหมดและนักศึกษากลุ่มต่ำสามารถทำคะแนนของแบบทดสอบโคลซที่ตัดทุกคำที่ 8 และตัดทุกคำที่ 9 ได้สูงกว่าคะแนนของแบบทดสอบโคลซที่ตัดทุกคำที่ 5 ตัดทุกคำที่ 6 ตัดทุกคำที่ 7 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2. นักศึกษากลุ่มสูงสามารถทำคะแนนของแบบทดสอบโคลซที่ตัดทุกคำที่ 7 และตัดทุกคำที่ 8 ได้สูงกว่าคะแนนของแบบทดสอบโคลซที่ตัดทุกคำที่ 5 ตัดทุกคำที่ 6 และตัดทุกคำที่ 9 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3. นักศึกษากลุ่มสูงสามารถทำคะแนนของแบบทดสอบโคลซที่ตัดทุกคำที่ 5 ตัดทุกคำที่ 6 ตัดทุกคำที่ 7 และตัดทุกคำที่ 8 ได้สูงกว่านักศึกษากลุ่มต่ำอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 แต่นักศึกษาทั้ง 2 กลุ่ม ทำคะแนนของแบบทดสอบโคลซที่ตัดทุกคำที่ 9 ได้ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 4.นักศึกษากลุ่มตัวอย่างทั้งหมด นักศึกษากลุ่มสูงและนักศึกษากลุ่มต่ำสามารถทำคะแนนของแบบทดสอบโคลซที่ตัดทุกคำที่ 8 ได้สูงสุด และทำคะแนนของแบบทดสอบโคลซที่ตัดทุกคำที่ 6 ได้ต่ำสุด
Other Abstract: The purpose of this study was to find out if the five types of cloze test deletions of every fifth, sixth, seventh, eighth and ninth word respectively, have any effect on English reading comprehension scores of the second-year students at the Certification of Education level. Five cloze tests were constructed, using different passages. They were then tested by second-year students at the Certification of Education level at Nakornpatom Teachers College. These tests were scored and the data were analysed by the Analysis of Variance of the Two-Factors Experiments with Repeated Measures and Duncan's New Multiple Range Test. The major results were: 1. Those tests deleting every eighth, and ninth word were scored significantly higher(P< .05) than the tests deleting every fifth, sixth and seventh word by all students, including low group students. 2. The test deleting every seventh and eighth word were scored significantly higher(P<.05) than the tests deleting every fifth, sixth and ninth word by the high group students. 3. The high group students scored significantly higher (P < .05) on the tests deleting every fifth, sixth, seventh and eighth word than the low group students, but the students in both groups scored similarly on test deleting every ninth word. 4. All students, both the high group and the low group, received the highest scores on the tests deleting every eighth word, and received the lowest scores on the tests deleting every sixth word.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2518
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25597
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Darawadee_Ni_front.pdf468.36 kBAdobe PDFView/Open
Darawadee_Ni_ch1.pdf1.3 MBAdobe PDFView/Open
Darawadee_Ni_ch2.pdf519.9 kBAdobe PDFView/Open
Darawadee_Ni_ch3.pdf630.58 kBAdobe PDFView/Open
Darawadee_Ni_ch4.pdf566.33 kBAdobe PDFView/Open
Darawadee_Ni_back.pdf1.37 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.