Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28175
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorโสรีช์ โพธิแก้ว
dc.contributor.authorอนันต์ เตวิยะ
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-12-26T09:32:55Z
dc.date.available2012-12-26T09:32:55Z
dc.date.issued2522
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28175
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2522en
dc.description.abstractจุดประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้เพื่อศึกษาพัฒนาการในด้านการจำแนกสิ่งของโดยเกณฑ์ของสีและโดยเกณฑ์ของรูปทรงเรขาคณิต และเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการระหว่างเด็กนักเรียนชายและเด็กนักเรียนหญิง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาจำนวน 420 คน จำแนกเป็นนักเรียนชายจำนวน 210 คน และนักเรียนหญิงจำนวน 210 คน ที่มีอายุระหว่าง 6 ปีถึง 12 ปี จากโรงเรียนชั้นประถมศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบของ นอร์มัน แอล คอร่าห์ ซึ่งดัดแปลงให้เหมาะสมกับการใช้ในการทดลอง สมมุติฐานของการศึกษา คือ 1. การจำแนกสิ่งของของเด็กในระดับอายุตั้งแต่ 6 ปีถึง 12 ปี โดยเกณฑ์ของสีจะแตกต่างจากการจำแนกโดยเกณฑ์ของรูปทรงเรขาคณิต 2. เด็กนักเรียนทั้งชายและหญิงต่างระดับอายุกัน จะจำแนกสิ่งของโดยเกณฑ์ของสีและรูปทรงเรขาคณิตแตกต่างกัน 3. เด็กนักเรียนชายจะจำแนกสิ่งของโดยเกณฑ์ของสีและรูปทรงเรขาคณิตแตกต่างจากเด็กนักเรียนหญิงที่มีระดับอายุเดียวกัน ผู้วิจัยได้ใช้ร้อยละ และไคสแควร์ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า 1. เด็กระดับอายุ 6 ปี จำแนกสิ่งของโดยเกณฑ์ของสี 2. เด็กระดับอายุ 7 ปีและ 8 ปี ยังสรุปไม่ได้ว่าจะจำแนกสิ่งของโดยเกณฑ์ของสีหรือเกณฑ์ของรูปทรงเรขาคณิต 3. เด็กระดับอายุตั้งแต่ 9 ปีถึง 12 ปี จำแนกสิ่งของโดยเกณฑ์ของรูปทรงเรขาคณิต 4. เด็กนักเรียนที่มีระดับอายุต่างกัน จำแนกสิ่งของโดยเกณฑ์ของสีและรูปทรงเรขาคณิตแตกต่างกัน 5. เด็กนักเรียนชายและเด็กนักเรียนหญิงในแต่ละระดับอายุจำแนกสิ่งของโดยเกณฑ์ของสีและรูปทรงเรขาคณิตไม่แตกต่างกัน
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to investigate the development of object differentiation by color and geometric form and to compare such development between male subjects and female subjects. The subject was a group of 420 elementary school children, 210 boys and 210 girls, age ranging from 6 to 12. They are from Chiangrai Provincial Administrative Organization Elementary Schools. The instrument used in the study was the one adapted from the original form of Norman L. Corah for appropriate use in experimentation. Hypotheses of the study were that. (1) Object differentiation by color of the 6 through 12 year old children was different from object differentiation by geometric form. (2) Children in different age level classified object by color and geometric form differently. (3) At each age level, boys classified object by color and geometric form differently from girls. Using both percentage and X² (Chi – Square Test) in data analysis, it was found that (1) the six – year old children classified object through color, (2) for the seven and the eight year old, it could not be concluded whether they used color or geometric form in object differentiation (3) the nine through the twelve year old classified object through geometric form (4) children of different age level classified object through color and geometric form differently and (5) boys and girls in each age level classified object by color and geometric form not differently.
dc.format.extent135291 bytes
dc.format.extent135968 bytes
dc.format.extent245268 bytes
dc.format.extent163154 bytes
dc.format.extent153143 bytes
dc.format.extent183333 bytes
dc.format.extent97797 bytes
dc.format.extent193715 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleพัฒนาการในด้านการจำแนกสิ่งของโดยเกณฑ์ของสีและรูปทรงเรขาคณิต ของเด็กนักเรียนในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายen
dc.title.alternativeพัฒนาการในด้านการจำแนกสิ่งของโดยเกณฑ์ของสีและรูปทรงเรขาคณิต ของเด็กนักเรียนในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงรายen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Anan_Te_front.pdf132.12 kBAdobe PDFView/Open
Anan_Te_ch1.pdf132.78 kBAdobe PDFView/Open
Anan_Te_ch2.pdf239.52 kBAdobe PDFView/Open
Anan_Te_ch3.pdf159.33 kBAdobe PDFView/Open
Anan_Te_ch4.pdf149.55 kBAdobe PDFView/Open
Anan_Te_ch5.pdf179.04 kBAdobe PDFView/Open
Anan_Te_ch6.pdf95.5 kBAdobe PDFView/Open
Anan_Te_back.pdf189.17 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.