Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28679
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดวงเดือน อ่อนน่วม
dc.contributor.authorเอื้อมพร หมอนลี
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-01-25T03:03:40Z
dc.date.available2013-01-25T03:03:40Z
dc.date.issued2537
dc.identifier.isbn9745839922
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28679
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2537en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจัดทำโดยสถาบันส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และประกาศใช้ในปี พ.ศ. 2527-2534 ใน 2 ส่วน คือ ส่วนแรก สาระ ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหาคณิตศาสตร์ สมรรถภาพทางคณิตศาสตร์ และจิตพิสัยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ และส่วนที่สองคือ แบบการนำเสนอสาระ ผลการิวัยพบว่า 1. เนื้อหาคณิตศาสตร์ในหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ชั้นปีที่ 1 – 6 เป็นเรื่องจำนวนมากที่สุด สมรรถภาพทางคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 5 เป็นความเข้าใจมากที่สุด ส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3 เป็นการแก้โจทย์ปัญหามากที่สุด และชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 6 เป็นการใช้วิธีการพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มากที่สุด จิตพิสัยเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 2 เป็นการเพิ่มพูนความสนใจในวิชาคณิตศาสตร์มากที่สุด ส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 – 6 เป็นการปลูกฝังความอยากรู้อยากเห็นมากที่สุด 2. แบบการนำเสนอสาระในหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 เป็นประเภทแบบฝึกหัดมากที่สุด
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to analyze the Elementary School Mathematics Textbooks issued by the Ministry of Education, produced by The Institute for The Promotion of Teaching Science and Technology (IPST) and issued during B.E. 2527 to B.E. 2534. An analysis consisted of 2 parts : (1) context : content, performance expectations, and affective domain and (2) presentation of context. The findings were as follows : 1. In terms of the content in the Elementary School Mathematics Textbooks Prathom Suksa One – Six, handling numbers was found to be presented most. According to the performance expectations for mathematics, in Prathom Suksa One and Five, understanding was emphasized most, in Prathom Suksa Two and Three, problem solving was emphasized most, and in Prathom Suksa Four and Six fundamental procedures in mathematics was emphasized most. According to the affective domain on mathematics, in Prathom Suksa One and Two, promoting interest in mathematics was emphasized most, while in prathom Suksa Three to Six, cultivating and inquiring mind was emphasized most. 2. The presentation of context in the Elementary School Mathematics Textbooks Prathom Suksa One to Six was largely exercise – based.
dc.format.extent4835706 bytes
dc.format.extent6614681 bytes
dc.format.extent22425649 bytes
dc.format.extent8182298 bytes
dc.format.extent36720736 bytes
dc.format.extent9251419 bytes
dc.format.extent11181076 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการวิเคราะห์หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการที่ประกาศใช้ในปี พ.ศ. 2527-2534en
dc.title.alternativeAn analysis of elementary school mathematics textbooks issued by the Ministry of Education during B.E. 2527 to B.E. 2534en
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Aeoumporn_mo_front.pdf4.72 MBAdobe PDFView/Open
Aeoumporn_mo_ch1.pdf6.46 MBAdobe PDFView/Open
Aeoumporn_mo_ch2.pdf21.9 MBAdobe PDFView/Open
Aeoumporn_mo_ch3.pdf7.99 MBAdobe PDFView/Open
Aeoumporn_mo_ch4.pdf35.86 MBAdobe PDFView/Open
Aeoumporn_mo_ch5.pdf9.03 MBAdobe PDFView/Open
Aeoumporn_mo_back.pdf10.92 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.