Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31856
Title: การเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ด้วยเทคนิคการพยากรณ์แบบสร้างภาพอนาคต และแบบวิเคราะห์ค่านิยมในอนาคต
Other Titles: A comparison of prathom suksa six students'creativity learning the life experiences area through scenarto and future value analtsis forecasting technique
Authors: อัจจนา เตียวกังวาล
Advisors: วารี ถิระจิตร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2534
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตด้วยเทคนิคการพยากรณ์แบบสร้างภาพอนาคต และแบบวิเคราะห์ค่านิยมในอนาคต ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดสร้างสรรค์ด้านความคล่องในการคิด ความยึดหยุ่นในการคิดและความคิดริเริ่มของนักเรียนที่เรียนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตด้วยเทคนิคการพยากรณ์แบบสร้างภาพอนาคต กับแบบวิเคราะห์ค่านิยมในอนาคตไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2. เทคนิคการพยากรณ์แบบสร้างภาพอนาคตและแบบวิเคราะห์ค่านิยมในอนาคตต่างช่วยให้นักเรียนที่เรียนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต มีพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ด้านความคล่องในการคิด ความยืดหยุ่นในการคิด และความคิดริเริ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
Other Abstract: The purpose of this research was to compare the Prathom Suksa six students’ creativity learning the life experiences area through scenario and future value analysis forecasting technique. The findings were as follows: 1. The students’ creativity of fluency, flexibility and originality in thinking by learning the life experiences area through scenario and future value analysis forecasting technique were not significantly different at the .05 level. 2. The scenario and future value analysis forecasting technique helped increase the students’ creativity scores of fluency, flexibility and originality in thinking of both groups significantly at the level of .01.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31856
ISBN: 9745790958
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Atjana_ti_front.pdf5.35 MBAdobe PDFView/Open
Atjana_ti_ch1.pdf6.64 MBAdobe PDFView/Open
Atjana_ti_ch2.pdf24.07 MBAdobe PDFView/Open
Atjana_ti_ch3.pdf8.44 MBAdobe PDFView/Open
Atjana_ti_ch4.pdf2.32 MBAdobe PDFView/Open
Atjana_ti_ch5.pdf7.45 MBAdobe PDFView/Open
Atjana_ti_back.pdf63.91 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.