Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47353
Title: Le destin de l'homme dans les pieces de Samuel Beckett : En attendant Godot, Fin de partie et Oh les beaux jours
Other Titles: ชะตากรรมของมนุษย์ในบทละครของซามูเอล เบคเกต : ออง นัตตองดอง โกโดต์ แฟงเดอ ปาร์ตี และ โอ เลส์ โบซ์ จูร์
Authors: Suraparp Thirawat
Advisors: Malee Mukdaprakorn
Other author: Chulalongkorn University. Graduate School
Advisor's Email: No Information Provided
Subjects: Beckett, Samuel, 1906-1989. En attendant Godot -- Criticism and interpretation
Beckett, Samuel, 1906-1989. Fin de partie -- Criticism and interpretation
Beckett, Samuel, 1906-1989. Oh les beaux jours -- Criticism and interpretation
Fate and fatalism in literature
French literature -- History and criticism
เบคเกต, ซามูเอล ออง นัตตองดอง โกโดต์
เบคเกต, ซามูเอล แฟง เดอปาร์ตี
เบคเกต, ซามูเอล โอ เลส์ โบซ์ จูร์
ชะตากรรมในวรรณกรรม
บทละครฝรั่งเศส -- ประวัติและวิจารณ์
ทุทรรศนนิยมในวรรณกรรม
วรรณกรรมฝรั่งเศส -- ประวัติและวิจารณ์
Issue Date: 1988
Publisher: Chulalongkorn University
Abstract: Samuel Beckett est un dramaturge d'un pessimisme particulièrement noir. Il vise à nous présenter l'absurlité et la cruauté de l'existence humaine. D'après lui, la vie de l'homme est une attente sans but. Il tourne en rond dans le vide d'une présent sans avenir. Dans En attendant Godot, Fin de partie et Oh les beaux jours qui sont les pièces clefs de Samuel Beckett, nous assisterons à une déshumanisation progressive des personnages. Ils sont à la fois pitoyables et ridicules à cause de leur délabrement physique et moral. Ils cherchent à tout prix à donner une signification à leur vie et à mettre un terme à leurs souffrances. Mais ni les actions ni les mots ne peuvent aboutir à quoi que ce soit. Il est certain que l'homme est hors d' état de fuir son destin inexorable. Alors, l'homme continue à attendre une mort qui semble si lente à venir.
Other Abstract: ซามูเอล เบคเกต เป็นนักแต่งบทละครที่มองโลกในแง่ร้ายโดยสิ้นเชิง เขามุ่งที่จะเสนอให้เราเห็นถึงความไร้สาระและความโหดร้ายของการมีชีวิตอยู่ของมนุษย์ สำหรับเขาแล้ว ชีวิตมนุษย์คือ การรอคอยอันไร้จุดหมาย มนุษย์ต้องวนเวียนอยู่ในความว่างเปล่าของปัจจุบันอันไร้อนาคต ในละครเรื่อง ออง นัตตองดอง โกโดต์ แฟง เดอ ปาร์ตี และ โอ เลส์ โบซ์ จูร์ ซึ่งเป็นบทละครสำคัญของซามูเอล เบคเกตนั้น เราจะได้เห็นถึงสภาพความเป็นมนุษย์ที่ลดน้อยลงทุกทีของตัวละคร พวกเขาเหล่านั้นดูน่าสมเพชเวทนา และน่าขบขันไปในที เนื่องมาจากความเสื่อมโทรมทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ แต่ทว่าการกระทำและคำพูดของพวกเขามิได้นำไปสู่ผลอะไรขึ้นมาเลย แน่นอนที่มนุษย์มิอาจจะหลีกหนีชะตากรรมอันไร้ความปรานีนี้ได้เพราะฉะนั้นเขาจึงจำต้องรอคอยความตาย ซึ่งดูเหมือนจะมาเยือนอย่างเชื่องช้าเต็มทีต่อไป
Description: Thesis (M.A.)--Chulalongkorn University, 1988
Degree Name: Master of Arts
Degree Level: Master's Degree
Degree Discipline: French
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47353
ISBN: 9745693243
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suraparp_th_front.pdf1.7 MBAdobe PDFView/Open
Suraparp_th_ch1.pdf9.83 MBAdobe PDFView/Open
Suraparp_th_ch2.pdf5.23 MBAdobe PDFView/Open
Suraparp_th_ch3.pdf434.73 kBAdobe PDFView/Open
Suraparp_th_back.pdf739.87 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.