Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47353
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorMalee Mukdaprakorn-
dc.contributor.authorSuraparp Thirawat-
dc.contributor.otherChulalongkorn University. Graduate School-
dc.date.accessioned2016-03-28T07:55:41Z-
dc.date.available2016-03-28T07:55:41Z-
dc.date.issued1988-
dc.identifier.isbn9745693243-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47353-
dc.descriptionThesis (M.A.)--Chulalongkorn University, 1988en_US
dc.description.abstractSamuel Beckett est un dramaturge d'un pessimisme particulièrement noir. Il vise à nous présenter l'absurlité et la cruauté de l'existence humaine. D'après lui, la vie de l'homme est une attente sans but. Il tourne en rond dans le vide d'une présent sans avenir. Dans En attendant Godot, Fin de partie et Oh les beaux jours qui sont les pièces clefs de Samuel Beckett, nous assisterons à une déshumanisation progressive des personnages. Ils sont à la fois pitoyables et ridicules à cause de leur délabrement physique et moral. Ils cherchent à tout prix à donner une signification à leur vie et à mettre un terme à leurs souffrances. Mais ni les actions ni les mots ne peuvent aboutir à quoi que ce soit. Il est certain que l'homme est hors d' état de fuir son destin inexorable. Alors, l'homme continue à attendre une mort qui semble si lente à venir.en_US
dc.description.abstractalternativeซามูเอล เบคเกต เป็นนักแต่งบทละครที่มองโลกในแง่ร้ายโดยสิ้นเชิง เขามุ่งที่จะเสนอให้เราเห็นถึงความไร้สาระและความโหดร้ายของการมีชีวิตอยู่ของมนุษย์ สำหรับเขาแล้ว ชีวิตมนุษย์คือ การรอคอยอันไร้จุดหมาย มนุษย์ต้องวนเวียนอยู่ในความว่างเปล่าของปัจจุบันอันไร้อนาคต ในละครเรื่อง ออง นัตตองดอง โกโดต์ แฟง เดอ ปาร์ตี และ โอ เลส์ โบซ์ จูร์ ซึ่งเป็นบทละครสำคัญของซามูเอล เบคเกตนั้น เราจะได้เห็นถึงสภาพความเป็นมนุษย์ที่ลดน้อยลงทุกทีของตัวละคร พวกเขาเหล่านั้นดูน่าสมเพชเวทนา และน่าขบขันไปในที เนื่องมาจากความเสื่อมโทรมทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ แต่ทว่าการกระทำและคำพูดของพวกเขามิได้นำไปสู่ผลอะไรขึ้นมาเลย แน่นอนที่มนุษย์มิอาจจะหลีกหนีชะตากรรมอันไร้ความปรานีนี้ได้เพราะฉะนั้นเขาจึงจำต้องรอคอยความตาย ซึ่งดูเหมือนจะมาเยือนอย่างเชื่องช้าเต็มทีต่อไปen_US
dc.language.isofren_US
dc.publisherChulalongkorn Universityen_US
dc.rightsChulalongkorn Universityen_US
dc.subjectBeckett, Samuel, 1906-1989. En attendant Godot -- Criticism and interpretationen_US
dc.subjectBeckett, Samuel, 1906-1989. Fin de partie -- Criticism and interpretationen_US
dc.subjectBeckett, Samuel, 1906-1989. Oh les beaux jours -- Criticism and interpretationen_US
dc.subjectFate and fatalism in literatureen_US
dc.subjectFrench literature -- History and criticismen_US
dc.subjectเบคเกต, ซามูเอล ออง นัตตองดอง โกโดต์en_US
dc.subjectเบคเกต, ซามูเอล แฟง เดอปาร์ตีen_US
dc.subjectเบคเกต, ซามูเอล โอ เลส์ โบซ์ จูร์en_US
dc.subjectชะตากรรมในวรรณกรรมen_US
dc.subjectบทละครฝรั่งเศส -- ประวัติและวิจารณ์en_US
dc.subjectทุทรรศนนิยมในวรรณกรรมen_US
dc.subjectวรรณกรรมฝรั่งเศส -- ประวัติและวิจารณ์en_US
dc.titleLe destin de l'homme dans les pieces de Samuel Beckett : En attendant Godot, Fin de partie et Oh les beaux joursen_US
dc.title.alternativeชะตากรรมของมนุษย์ในบทละครของซามูเอล เบคเกต : ออง นัตตองดอง โกโดต์ แฟงเดอ ปาร์ตี และ โอ เลส์ โบซ์ จูร์en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameMaster of Artsen_US
dc.degree.levelMaster's Degreeen_US
dc.degree.disciplineFrenchen_US
dc.degree.grantorChulalongkorn Universityen_US
dc.email.advisorNo Information Provided-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suraparp_th_front.pdf1.7 MBAdobe PDFView/Open
Suraparp_th_ch1.pdf9.83 MBAdobe PDFView/Open
Suraparp_th_ch2.pdf5.23 MBAdobe PDFView/Open
Suraparp_th_ch3.pdf434.73 kBAdobe PDFView/Open
Suraparp_th_back.pdf739.87 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.