Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64611
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุชาดา รัชชุกูล | - |
dc.contributor.author | ภัทรียา มาลาทอง, 2519- | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2020-04-03T19:37:35Z | - |
dc.date.available | 2020-04-03T19:37:35Z | - |
dc.date.issued | 2545 | - |
dc.identifier.isbn | 9741728743 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64611 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล และหาความสัมพันธ์ระหว่างการตั้งเป้าหมายการเรียน การเรียนอย่างมีความสุข กับทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาพยาบาลจำนวน 382 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบนหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบกัดทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาล แบบสอบถามการตั้งเป้าหมายการเรียน และแบบวัดการเรียนอย่างมีความสุข ซึ่งตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .86, .85 และ .87 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลอยู่ในระดับดี (X_ = 3.75) 2. การตั้งเป้าหมายการเรียนของนักศึกษาพยาบาลอยู่ในระดับสูง (X_ = 3.63) 3. การเรียนอย่างมีความสุขของนักศึกษาพยาบาลอยู่ในระดับสูง (X_ = 3.80) 4. การตั้งเป้าหมายการเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวก กับทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล (r =.17)อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. การเรียนอย่างมีความสุขมีความสัมพันธ์ทางบวก กับทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล (r =.55) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | - |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were to study the attitude toward nursing profession of nursing students and to determine the relationships between learning goal , happiness in learning and attitude toward nursing profession of nursing students. Subjects consisted of 382 nursing students selected by multi-stage sampling technique. Research instruments were attitude toward nursing profession 1 learning goal and happiness in learning questionares which were tested for content validity by panel of experts. Alpha cronbach's coefficient reliability were .86, .85 and .87 respectively . Data were analyzed by percentage, mean , standard deviation and Pearson product moment correlation coefficient. The major findings were as follows : 1. Attitude toward nursing profession of nursing students was at the good level. (X_ = 3.75) 2. Learning goal of nursing students was at the high level. (X_ = 3.63) 3. Happiness in learning of nursing students was at the high level. (X_ =3.80) 4. There was positive significant relationship between learning goal and attitude toward nursing profession of nursing students (r = .17) at the .05 level. 5. There was positive significant relationship between happiness in learning and attitude toward nursing profession of nursing students (r = .55) at the .05 level. | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2002.686 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การพยาบาล -- การศึกษาและการสอน | en_US |
dc.subject | นักศึกษาพยาบาล -- ทัศนคติ | en_US |
dc.subject | การเรียนรู้ (จิตวิทยา) | en_US |
dc.subject | เป้าหมาย (จิตวิทยา) | en_US |
dc.subject | Nursing -- Study and teaching | en_US |
dc.subject | Nursing students -- Attitude (Psychology) | en_US |
dc.subject | Learning, Psychology of | en_US |
dc.subject | Goal (Psychology) | en_US |
dc.title | ความสัมพันธ์ระหว่างการตั้งเป้าหมายการเรียน การเรียนอย่างมีความสุข กับทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข | en_US |
dc.title.alternative | Relationships between learning goal, happiness in learning and attitude toward nursing profession of nursing students in nursing collges under the jurisdiction of Ministry of Public Health | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การพยาบาลศึกษา | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Suchada.Ra@chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2002.686 | - |
Appears in Collections: | Nurse - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Pattareeya_ma_front_P.pdf | หน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ | 812.33 kB | Adobe PDF | View/Open |
Pattareeya_ma_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 850.12 kB | Adobe PDF | View/Open |
Pattareeya_ma_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 1.56 MB | Adobe PDF | View/Open |
Pattareeya_ma_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 855.69 kB | Adobe PDF | View/Open |
Pattareeya_ma_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 987.3 kB | Adobe PDF | View/Open |
Pattareeya_ma_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 782.05 kB | Adobe PDF | View/Open |
Pattareeya_ma_back_p.pdf | รายการอ้างอิง และภาคผนวก | 1.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.