Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67349
Title: ผลกระทบของการเสพติดอินเทอร์เน็ตต่อผู้ใช้ในประเทศไทย
Other Titles: Internet addiction effects on users in Thailand
Authors: วณิชยา บุญทรง
Advisors: กิตติ กันภัย
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Kitti.G@chula.ac.th
Subjects: ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต -- ไทย
การติดสื่อสังคมออนไลน์
Issue Date: 2548
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: งานวิจัยชิ้นนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมุ่งศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมเสพติดของผู้เสพติดอินเทอร์เน็ตและผลกระทบของการเสพติดอินเทอร์เน็ต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้เสพติดอินเทอร์เน็ต 541 คน ที่ได้จากการแยกผู้เสพติดและไม่เสพติดอินเทอร์เน็ตออกจากกัน จากแบบสอบถามออนไลน์ทั้งหมด 1,685 ชุด ซึ่งสุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างโดยไม่อาศัยหลักความน่าจะเป็น ประกอบไปด้วยการสุ่มตัวอย่างโดยอาศัยหลักเครือข่าย (Network Sampling) หรือการใช้เทคนิคก้อนหิมะ (Snowball Technique) โดยมีสมมติฐานดังนี้ 1. ผู้เสพติดที่มีลักษณะทางประชากรศาสตร์แตกต่างกันมีพฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตแตกต่างกัน 1.ผู้เสพติดที่มีลักษณะทางประชากรศาสตร์แตกต่างกันมีพฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตแตกต่างกัน 2. ผู้เสพติดที่มีพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตแตกต่างกันมีพฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตแตกต่างกัน 3.ผู้เสพติดถูกดึงดูดให้ใช้อินเทอร์เน็ตเนื่องจากเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมการ เสพติดอินเทอร์เน็ตแตกต่างกัน 4.พฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตมีความสัมพันธ์กับผลกระทบจากการเสพติดอินเทอร์เน็ต 5. ผู้เสพติดที่มีพฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตแตกต่างกันได้รับผลกระทบจากการเสพติดอินเทอร์เน็ตแตกต่างกัน ผลการวิจัยสนับสนุนสมมติฐานทั้ง 5 ข้อ และสามารถสรุปได้ว่าลักษณะทางประชากรศาสตร์พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต และลักษณะเทคโนโลยีที่ดึงดูดใช้ผู้เสพติดใช้อินเทอร์เน็ตมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการ เสพติดอินเทอร์เน็ตซึ่งถูกแบ่งออกเป็น 5 ประเภท นอกจากนั้นพฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตดังกล่าวก็ยังมีความสัมพันธ์กับผลกระทบจากการเสพติดอินเทอร์เน็ตในระดับความรุนแรงที่แตกต่างกัน และผู้เสพติดที่มีพฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตแตกต่างกันได้รับผลกระทบจากการเสพติดอินเทอร์เน็ตแตกต่างกันอีกด้วย
Other Abstract: This survey research aims at studying the factors affecting Internet addiction behavior and the impact of such addiction. The sample of 541 individuals are those replying to on-line questionnaire distributed to 1685 Internet users. Sampling techniques are network sampling and snowball. The assumptions of this study are as follows: 1.The addicts of different demographics have different behaviors of addiction. 2. The addicts with different interests in using the Internet with different technology have different behaviors of addiction. 3. The addicts lured to use the Internet by different technology have different behaviors of addiction. 4. Internet addiction behavior is related to the severity of addiction. 5. The addict's behavior is affected by different types of addiction. It can be concluded from the results that demographics, using behavior and the type of technology that lured the addicts to use the Internet were related to 5 types of addiction behavior. In addition, addiction behavior was found to be related to the impact of Internet addiction at various levels of severity, and the addicts with different addiction behavior were affected with different types of addiction.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสื่อสารมวลชน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67349
ISBN: 9745320633
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wanitchaya_bo_front_p.pdf1.42 MBAdobe PDFView/Open
Wanitchaya_bo_ch1_p.pdf1.07 MBAdobe PDFView/Open
Wanitchaya_bo_ch2_p.pdf2.69 MBAdobe PDFView/Open
Wanitchaya_bo_ch3_p.pdf1.07 MBAdobe PDFView/Open
Wanitchaya_bo_ch4_p.pdf7.18 MBAdobe PDFView/Open
Wanitchaya_bo_ch5_p.pdf1.62 MBAdobe PDFView/Open
Wanitchaya_bo_back_p.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.