Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68859
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศิริชัย ศิริกายะ-
dc.contributor.authorปาริฉัตร เศวตเศรนี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2020-10-29T01:39:41Z-
dc.date.available2020-10-29T01:39:41Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743320399-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68859-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาบุคคลที่ทำหน้าที่ในการคัดเลือกนัก แสดงละครโทรทัศน์ และเข้าใจถึงกระบวนการและปัจจัยที่มีผลต่อการคัดเลือกนักแสดงละครโทรทัศน์ โดยใช้วิธีการรวบรวม ข้อมูลจากการสัมภาษณ์เจาะลึก ในกลุ่มบุคคลที่ทำหน้าที่ในการคัดเลือกนักแสดงละครโทรทัศน์ กลุ่มดารานักแสดง กลุ่มตัว แทนบริษัทโฆษณา กลุ่มผู้ชม และกลุ่มสื่อมวลชนนักวิจารณ์ ผลการวิจัยพบว่า กระบวนการและขั้นตอนในการคัดเลือกนักแสดงละครโทรทัศน์ไทย สามารถแบ่งได้เป็น 4 ขั้นตอน จากการใช้แนวคิดการจัดคนเข้าทำงานเป็นกรอบในการอธิบาย ได้แก่ การวางแผนกำหนดบทบาทนักแสดง การ พิจารณาสรรหานักแสดง การคัดเลือกนักแสดง และการฝึกฝนพัฒนานักแสดง อย่างไรก็ตาม กระบวนการคัดเลือกนักแสดงในละครโทรทัศน์ไทย จะไม่มีขั้นตอนที่เป็นมาตรฐานชัดเจน และไม่เน้นการทดสอบความสามารถของนักแสดง เนื่องจากการคัดเลือกนักแสดงจะขึ้นอยู่กับตัวบุคคลเป็นหลัก คือ ผู้ผลิตละครโทรทัศน์ และผู้มีอำนาจในการวางตัวแสดงของสถานีโทรทัศน์ในการคัดเลือกนักแสดงตามมุมมองและความพึงพอใจส่วนบุคคล ภายใต้พื้นฐานการคัดเลือกนักแสดงที่มีความเหมาะสมทางการตลาด เพี่อตอบสนองผู้ชมละครโทรทัศน์ ดังนั้น ระบบอุปถัมภ์และนโยบายทางการตลาด จึงเข้ามามีส่วนสำคัญในการคัดเลือกนักแสดง สำหรับปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อการคัดเลือกนักแสดงละครโทรทัศน์ แบ่งได้เป็น 9 ปัจจัย ได้แก่ กลุ่มบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการคัดเลือกนักแสดง ตัวแทนบริษัทโฆษณา ผู้ชม ปัญหาและเงื่อนไขที่เกิดจากนักแสดง ความชำนาญและความสามารถของนักแสดง ระบบอุปถัมภ์กับการคัดเลือกนักแสดง เวลาออกอากาศ เวลาการ ทำงานและสภาพการแข่งขัน-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this qualitative research are to study the television casting personnel and to understand the process and factors of casting in Thai television drama. The method used in in-depth interviewing the following 5 groups : the television personnel, actors and actresses, advertising agencies, audiences, and mass media critics. The result shows that there are 4 stages of casting process using the following guideline in staffing. Planning, recruiting, selecting, and training and developing However, there are no apparent standards in casting process. Moreover, there is no emphasis on the auditions of actors and actresses because the casting usually depends on the producers and the authoritative personnel of each television station. These people make a decision using personal point of views and preferences on the basis of the marketing suitability to the audience’s gratification. Therefore, patronage systems and marketing play an important role in casting in Thai television drama. There are 9 factors affecting the casting in Thai television drama. / The television casting personnel / the advertising agencies/ the audiences/ problems and conditions deriving from actors and actress/ the skills and talents of the actors and actresses / the patronage systems / on air schedule/ time limitation of the television/ casting personnel / the competitive situations.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectนักแสดง -- การคัดเลือกและสรรหาen_US
dc.titleกระบวนการและปัจจัยในการคัดเลือกนักแสดงในละครโทรทัศน์ไทยen_US
dc.title.alternativeThe process and factors of casting in Thai television dramaen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSirichai.S@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Parichat_sv_front_p.pdf861.26 kBAdobe PDFView/Open
Parichat_sv_ch1_p.pdf914.57 kBAdobe PDFView/Open
Parichat_sv_ch2_p.pdf1.11 MBAdobe PDFView/Open
Parichat_sv_ch3_p.pdf1.63 MBAdobe PDFView/Open
Parichat_sv_ch4_p.pdf3.24 MBAdobe PDFView/Open
Parichat_sv_ch5_p.pdf3.63 MBAdobe PDFView/Open
Parichat_sv_ch6_p.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open
Parichat_sv_back_p.pdf1.2 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.