Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68888
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกิตติ กันภัย-
dc.contributor.authorชไมพร สุขสัมพันธ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.coverage.spatialญี่ปุ่น-
dc.date.accessioned2020-10-29T08:15:10Z-
dc.date.available2020-10-29T08:15:10Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743320687-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68888-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ถึงสัญญะ และรหัสต่าง ๆ ที่ปรากฎในการ์ตูนญี่ปุ่น และเพื่อศึกษาวิเคราะห์ ถึงกระบวนการสร้างรหัสในการ์ตูนญี่ปุ่น ในการถ่ายทอดความหมายมายังผู้รับสาร โดยใช้การศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ แนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับสัญญะ แนวคิดเที่ยวกับการ์ตูน และแนวคิดเกี่ยวกับสัญญะและวัฒนธรรมญี่ปุ่น เพื่อเป็นกรอบในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการศึกษาพบว่า การเล่าเรื่อง (Narration) ในการ์ตูนญี่ปุ่น มีแบบแผน (Pattern)ทั้งหมด 6 แบบแผน ในการดำเนินเรื่องที่แน่นอน กล่าวคือ เรื่องจะดำเนินไปตามลำดับการกระทำ (Function) ของตัวละครที่ชัดเจน ได้แก่ แบบที่ 1 พระเอก ออกเดินทาง ผู้ร้ายต่อสู้กับพระเอก ผู้ช่วยเหลือพระเอก และพระเอกชนะผู้ร้าย แบบที่ 2 นางเอกพบพระเอก ผู้ร้ายขัดขวาง ความสัมพันธ์ระหว่างพระเอกและนางเอก ผู้ช่วยช่วยเหลือพระเอก และหรือนางเอก และนางเอกเข้าใจกับพระเอก แบบที่ 3 พระเอกพบนางเอก และนางเอกช่วยเหลือพระเอก แบบที่ 4 พระเอกถูกผู้ร้ายหลอก ผู้ช่วยช่วยเหลือพระเอก และผู้ร้ายถูกผู้ช่วยปราบ แบบที่ 5 พระเอกพบผู้ร้าย ผู้ร้ายทำร้ายพระเอก ผู้ให้ให้ของวิเศษแก่พระเอก พระเอกจอมปลอมถูกพระเอกเปิดเผยความจริง และผู้ช่วยจับผู้ร้ายจอมปลอม และ แบบที่ 6 พระเอกถูกผู้ร้ายกลั่นแกล้ง ผู้ช่วยช่วยพระเอก และพระเอกช่วยเหลือผู้ช่วย ในส่วนของสัญญะ (Sign) ในการ์ตูนญี่ปุ่น ประกอบไปด้วยสัญญะ 3 ประเภท คือ 1) ภาพเหมือน (Icon) ได้แก่ ธรรมชาติ เครื่องแต่งกาย วัตถุสิ่งของเครื่องใช้ และสิ่งก่อสร้าง 2) ดัชนี (Index) ได้แก่ ขนาดของตัวการ์ตูน เสื้อผ้า เครึ่องแต่งกาย การแสดงอารมณ์ท่าทางของตัวการ์ตูน การใช้แสง-สีของฉาก และการใช้เส้นในลักษณะต่าง ๆ และ 3) สัญลักษณ์ (Symbol) ได้แก่ สัญลักษณ์ที่ใช้แทนคำพูด หรือคำบรรยาย สัญลักษณ์แทนการแสดงอารมณ์ และสัญลักษณ์ที่ใช้แทนเสียง นอกจากนั้นในการ์ตูนญี่ปุ่นยังประกอบไปด้วยรหัส (Code) 4 ประเภท คือ 1) รหัสที่เที่ยวกับวัตถุสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ (Product codes) 2) รหัสที่เที่ยวกับความสัมพันธ์ระทว่างบุคคล (Social codes) 3) รหัสที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณี(Cultural codes) และ 4) รหัสที่เกี่ยวกับบุคคล (Personal codes) ซึ่งรหัสต่าง ๆ เหล่านี้ถูกสร้างมาจากวัฒนธรรญี่ปุ่นที่สำคัญได้แก่ 1) ประเพณี เทศกาล 2) กิจกรรมการละเล่น 3) นิทาน 4) การบริโภค 5) การกินอยู่ 6) การแต่งกาย 7) การแสดงอารมณ์ 8) การสื่อ ความหมาย และ 9) การพักผ่อน รหัสทางวัฒนธรรมเหล่านี้เป็นเครื่องมือในการกำกับ และถ่ายทอดความหมาย (Codification) ในการผลิตการ์ตูนญี่ปุ่น-
dc.description.abstractalternativeThe research aimed to analyze signs, codes and codification in Japanese comics in the light of meaning transmission to readers. The study employed qualitative research and used the concepts of semiology, cartoon theory and Japanese culture as the conceptual framework for data analysis. The research results show 6 patterns of narration. The characters in the stories have certain functions. These stories dearly continue in a chronological order. The patterns comprise: 1) hero travelling, [villain] fights with hero, helper helps hero and hero beats [villain]; 2) princess meets hero, [villain] obstructs relationship between hero and princess, helper helps hero and/or princess and princess reunites with hero; 3) hero meets princess and princess helps hero; 4) hero deceived by [villain], helper helps hero and [villain] [suppressed] by helper; 6) hero meets [villain], donor gives magic powers to hero, false hero exposed by hero, and helper arrests false hero and; 6) hero [embarrassed] by [villain], helper helps hero and hero helps helper Signs in Japanese comics are categorized as 3 types: 1) icon (i.e. natural environment, clothing, belongings and construction materials; 2) index (i.e. size of cartoon, conventional clothing, emotional expression of the cartoon, use of light and [coloring] of scene and various uses of lives and; 3) symbol (i.e. symbols of speech or narration, symbols of emotional expression and symbols of sound. Besides, the Japanese comics possess 4 types of codes: 1) product codes; 2) social codes; 3) cultural codes; and 4) personal codes. They are codified by various significant features of Japanese culture, including: 1) traditional festival; 2) activity; 3) tales; 4) consumption; 5) everyday living; 6) dressing; 7) emotional expression; 8) meaning transmission; and 9) diversion. These cultural codes are used as a tool to direct and codify the production of Japanese comics.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectสัญศาสตร์en_US
dc.subjectการ์ตูน -- ญี่ปุ่นen_US
dc.subjectการวิเคราะห์เนื้อหาen_US
dc.subjectSemioticsen_US
dc.subjectCaricatures and cartoons -- Japanen_US
dc.subjectContent analysis (Communication)en_US
dc.titleการวิเคราะห์สัญญะ รหัส และกระบวนการสร้างรหัสในการ์ตูนญี่ปุ่นen_US
dc.title.alternativeAn analysis of sign, code and codification in Thai-translated Japanese comicsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorKitti.G@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chamaiporn_su_front_p.pdfหน้าปก และบทคัดย่อ1.25 MBAdobe PDFView/Open
Chamaiporn_su_ch1_p.pdfบทที่ 11.24 MBAdobe PDFView/Open
Chamaiporn_su_ch2_p.pdfบทที่ 22.31 MBAdobe PDFView/Open
Chamaiporn_su_ch3_p.pdfบทที่ 3788.27 kBAdobe PDFView/Open
Chamaiporn_su_ch4_p.pdfบทที่ 42.76 MBAdobe PDFView/Open
Chamaiporn_su_ch5_p.pdfบทที่ 58.89 MBAdobe PDFView/Open
Chamaiporn_su_ch6_p.pdfบทที่ 6915.76 kBAdobe PDFView/Open
Chamaiporn_su_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก4.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.