Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71197
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพัชนี เชยจรรยา-
dc.contributor.authorสมบูรณ์ ศรีวัฒนะตระกูล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2020-12-02T09:01:27Z-
dc.date.available2020-12-02T09:01:27Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.issn9746382888-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71197-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษากลยุทธ์การสื่อสาร และประสิทธิผลของการประชาสัมพันธ์ เพื่อการประหยัดพลังงานไฟฟ้า ในโครงการประชาร่วมใจประหยัดไฟฟ้า ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยการวิเคราะห์จากเอกสาร สื่อที่ใช้เผยแพรในการรณรงค์ การสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ ในการประชาสัมพันธ์ของโครงการ และจากการวิจัยเชิงสำรวจ โดยศึกษาจากการเปิดรับข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ และการมีส่วนร่วม ในการประหยัดพลังงานไฟฟ้า ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 420 คน ผลของการศึกษาในส่วนของกลยุทธ์ของการดำเนินโครงการ พบว่า กลยุทธ์การใช้สื่อ คือสื่อมวลชน อันได้แก่ โทรทัศน์ เป็นสื่อหลัก หนังสือพิมพ์ วิทยุ นิตยสาร เป็นสื่อรอง นอกจากนั้นยังมีสื่อสนับสนุนอื่นๆ อีก เช่น เอกสาร แผ่นพับ โปสเตอร์ อีกทั้ง กลยุทธ์ในการเปลี่ยนแปลงการตลาด โดยการเปลี่ยนอุปกรณ์ประหยัดไฟที่โครงการต้องการแนะนำ ให้เป็นอุปกรณ์ประหยัดไฟทั้งหมด โดยการชักจูง และขอความร่วมมือจากผู้และนำเข้าอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย. เป็นผู้เปิดตลาด จัดช่องทางการจัดจำหน่าย และจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ซึ่งกิจกรรมการรณรงค์ทั้งหลายนี้เพี่อสร้างความรู้ ทัศนคติที่ดีต่อการประหยัดพลังงานไฟฟ้า และแนะนำแนวทางการปฏิบัติเพี่อการมีส่วนร่วมในการประหยัดพลังงานไฟฟ้า ผลจากการศึกษาถึงประสิทธิผลของโครงการพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับโครงการในระดับสูงจากโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ วิทยุ นิตยสาร และสื่อบุคลตามลำดับ กลุ่มตัวอย่างทีมี เพศ และรายได้แตกต่างกันมีการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับโครงการจากโทรทัศน์แตกต่างกัน ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุแตกต่างกันมีการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับโครงการจากวิทยุแตกต่างกัน แต่ไม่พบความแตกต่างของพฤติกรรมการเปิดรับสารในกลุ่มตัวอย่างที่มี อาชีพ และการศึกษาที่แตกต่างกัน โดยผลของการเปิดรับ ข่าวสารของโครงการนั้น มีความสัมพันธ์ต่อระดับความรู้ในระดับสูง มีทัศนคติที่ดี และมีระดับการมีส่วนร่วมในระดับที่สูง โดยความรู้ และทัศนคติมีความสัมพันธ์ต่อการมีส่วนร่วม-
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were to study the strategies used and the effectiveness of communication campaign to conserve electricity called "Together in Conservation" by Electricity Generating Authority of Thailand (EGAT). Data were collected from documents, media products as well as interview of staff in department of Demand Side Management (DSM) for the analysis. The effectiveness was also examined through assessing respondents' exposure to this campaign, knowledge, attitude and participation outcome were analyzed through 420 questionnaires collected from the Bangkok inhabitants. The results of this research show that the principle strategies are to use mass media. Television is selected by EGAT to be the main media to stimulate the local manufacturers and importers to produce or import energy saving use more efficient appliances and send their products to test for efficient rating labeling. EGAT will support for marketing outlet and provide consumers with education, incentive to promote positive attitude toward energy conservation. As for campaign effectiveness, the research shows that respondents highly exposure to the campaign from television media. Significant differences of television and radio exposure are found among people of different sexes, income and ages, no differences of exposure are found among people of different occupations and education, also respondents' knowledge and attitude are positive correlated with participation of electricity saving.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการประชาสัมพันธ์en_US
dc.subjectสื่อบุคคลen_US
dc.subjectการโน้มน้าวใจen_US
dc.subjectการอนุรักษ์พลังงานen_US
dc.subjectPublic relationsen_US
dc.subjectMass mediaen_US
dc.subjectPersuasion (Psychology)en_US
dc.subjectEnergy conservationen_US
dc.titleกลยุทธ์การสื่อสารและประสิทธิผลของโครงการประชาร่วมใจ ประหยัดไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeCommunication strategies and effectiveness of EGAT's "Together in Conservation" campaignen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPatchanee.C@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Somboon_sr_front.pdfหน้าปกและบทคัดย่อ383.42 kBAdobe PDFView/Open
Somboon_sr_ch1.pdfบทที่ 1504.39 kBAdobe PDFView/Open
Somboon_sr_ch2.pdfบทที่ 21.62 MBAdobe PDFView/Open
Somboon_sr_ch3.pdfบทที่ 3430.73 kBAdobe PDFView/Open
Somboon_sr_ch4.pdfบทที่ 42.14 MBAdobe PDFView/Open
Somboon_sr_ch5.pdfบทที่ 51.71 MBAdobe PDFView/Open
Somboon_sr_back.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก1.4 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.